Bất cập thiết kế
Dự án đường giao thông thôn 1B, xã Cư Êwi đi chợ An Bình, xã Ea Hu, huyện Cư Kiun, tỉnh Đắk Lắk có chiều dài 3,7 km, với tổng mức đầu tư gần 15 tỉ đồng, từ nguồn vốn ngân sách huyện.
Công trình do Công ty TNHH tư vấn xây dựng P-T tư vấn thiết kế báo cáo kinh tế kỹ thuật; Công ty đầu tư xây dựng Trường Sa tư vấn giám sát; Công ty cổ phần xây dựng và cây xanh Hà Đô trúng thầu thi công. Công trình do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Cư Kiun làm chủ đầu tư.
Quá trình thi công, nhằm giải quyết tình trạng ngập úng cục bộ ở gần chợ An Bình nhà thầu đã hạ cốt nền ở một số khu vực trên tuyến đường để đắp vào khu vực thấp, trũng. Tuy nhiên, do nhà thầu múc đất sâu hơn thiết kế nên gây ngập úng cục bộ thêm một số khu vực khác, khiến người dân bức xúc.
Trước thực tế trên, ông Võ Tấn Huy, Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin đã vào tận công trường kiểm tra thực tế. Sau khi kiểm tra, ông Huy yêu cầu nhà thầu tiến hành hoàn trả lại mặt bằng những đoạn bị múc sâu, làm đúng theo thiết kế ban đầu.
Mặt khác, do thời tiết đang mùa mưa nên lượng nước từ chợ An Bình đổ về chỗ trũng trên tuyến đường này rất lớn. Trước đây lượng nước mưa sau khi chảy về chỗ trũng và sẽ thoát tự nhiên vào trong vườn của người dân.
Thế nhưng, hiện nay, người dân đã xây tường rào nên nước mưa sẽ bị ứ đọng trên mặt đường. Điều đáng nói, quá trình thiết kế đơn vị chuyên môn “quên” giải quyết việc ngập úng vấn đề được nhiều người dân quan tâm nhất từ trước đến nay.
Theo ông Phạm Văn Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Cư Kuin thừa nhận, việc triển khai tuyến đường theo đúng thiết kế sẽ gây ngập úng ở đoạn gần chợ An Bình, gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Đối với vấn đề nước bị ngập úng, đơn sẽ vị lập hồ sơ báo cáo cơ quan chức năng thẩm định và tiến hành giải quyết bằng một dự án khác.
Ngổn ngang nhiều hạng mục
Tuyến đường liên xã Cư Êwi đi chợ An Bình, xã Ea Hu, huyện Cư Kiun có thời gian thi công không quá 210 ngày (có tính điều kiện thời tiết tính từ ngày khởi công). Theo kế hoạch đến ngày 5.10.2021 công trình đường giao thông liên xã sẽ hoàn thành. Thời gian hoàn thành công trình đã cận kề trước mắt nhưng trên công trường vẫn đang hết sức ngổn ngang.
Cụ thể, hiện nay, nhà thầu mới triển khai được nền đường khoảng 2,7 km trải đá dăm để tiếp tục triển khai công đoạn đổ bê tông. Với khoảng 1 km còn lại là đường đất, chưa được nhà thầu hoàn thành cốt nền. Đối với 1 km này nhà thầu đào bới ngổn ngang trước khu dân cư.
Khi trời mưa tuyến đường trở nên lầy lội không có lối thoát nước, đường biến thành sông. Mặt khác, trên toàn tuyến, nhà thầu mới đổ bê tông được hơn 100m bê tông… công việc còn lại là rất nhiều.
Tìm hiểu thực tế cho thấy, công trình bị gián đoạn một thời gian do huyện Cư Kuin giãn cách theo chỉ thị 16. Nguyên nhân chính khiến cho khối lượng thi công đạt thấp là việc nhà thầu huy động ít phương tiện máy móc, con người… thi công, triển khai theo kiểu cầm chừng.
Những ngày này, trên suốt chiều dài dài 3,7 km nhà thầu chỉ huy động 1 máy múc, 1 máy ủi, 1 máy lu rung… để triển khai mặt bằng. Quá trình đổ bê tông chỉ có 2 xe bồn của đơn vị cung cấp bê tông tươi thực hiện.
Đối chiếu với bảng tổng hợp thiết bị thi công mà nhà thầu dự kiến huy động để thực hiện gói thầu thì không đáp ứng yêu cầu. Theo ông Phạm Văn Phúc, hiện nay, nhà thầu mới tạm ứng 1,6 tỷ đồng chứ chưa giải ngân khối lượng. Thời gian qua, do dịch bệnh COVID-19 nên việc triển khai dự án gặp nhiều khó khăn.
"Quá trình thi công đơn vị đã cử cán bộ kỹ thuật phối hợp với người dân, chính quyền địa phương… giám sát chặt chẽ để trình thi công bảo đảm chất lượng theo thiết kế. Đối với phần khối lượng chưa hoàn thành, đơn vị sẽ yêu cầu nhà thầu huy động máy móc, thiết bị để thi công công trình bảo đảm tiến độ đề ra"- ông Phúc cho biết.