Chống cuộc gọi rác: Tâm điểm từ lĩnh vực địa ốc, bảo hiểm…

Thế Lâm |

Tình trạng cuộc gọi rác mà hầu hết là cuộc gọi bán hàng qua điện thoại (telesale) bùng phát trong khoảng hơn 2 năm trở lại đây tại Việt Nam. Hơn 2 năm, nhưng cuộc gọi rác đã nhanh chóng trở thành “đại dịch” khiến hầu hết người nhận cuộc gọi phải ngao ngán, bức xúc…

Trong “đại dịch” cuộc gọi rác hiện nay, những cái tên doanh nghiệp bất động sản như H.T, hay các sàn môi giới địa ốc như D.K đã gây ra rất nhiều khó chịu, bức xúc cho người nghe.

Còn trong lĩnh vực bảo hiểm, công ty bảo hiểm D của Nhật Bản đã để lại “thương hiệu”… không hay ho vì có quá nhiều cuộc gọi rác mời mọc khách hàng mua dịch vụ của mình.

Nếu cho rằng dẹp cuộc gọi rác là dẹp telesale là hoàn toàn không chính xác. Cần biết rằng, người dùng điện thoại hiện nay không phản đối phương thức telesale. Telesale không có nghĩa là cứ gọi bừa, gọi ào ào, gọi bất chấp được chăng hay chớ như đại đa số các nhân viên bán hàng thuộc nhiều công ty bất động sản, của hàng ngàn sàn môi giới địa ốc, của hàng chục công ty bảo hiểm nhân thọ… hiện nay.

Telesale phải có đích nhắm, mà muốn vậy trước hết cần có công đoạn tìm hiểu nhu cầu, đánh giá khách hàng tiềm năng phù hợp thì mới gọi điện để giới thiệu, mời mọc. Telesale không có nghĩa là nhân viên này gọi bị từ chối thì chuyển sang cho những nhân viên bán hàng khác cùng công ty gọi tiếp, tới tấp, khiến khách hàng như bị dội bom cuộc gọi dẫn đến ức chế tâm lí.

Nói đúng hơn, cách làm của không ít công ty địa ốc, đặc biệt là các sàn môi giới bất động sản và một số công ty bảo hiểm nhân thọ đang thực hiện một việc là phản telesale, càng gọi càng gây ra cuộc gọi rác, càng gây khó chịu và tạo ra sự bực tức, bất bình từ người dùng di động.

Đáng nói hơn, có một số nhân viên môi giới địa ốc, nhân viên bán suất du lịch nghỉ dưỡng…, sau khi bị khách hàng bực bội phản ứng vì cuộc gọi rác đã trả đũa bằng cách đưa số điện của khách hàng lên các trang mua bán nội tạng. Rất nhanh sau đó, khách hàng lại bị “dội bom” các cuộc gọi tới… hỏi mua nội tạng, khiến khách hàng cảm giác như bị khủng bố.

“Đại dịch” cuộc gọi rác điển hình trong hai ngành địa ốc và bảo hiểm nhân thọ hiện nay trước hết xuất phát từ cung cách quản lí bán hàng và cũng phản ánh phần nào văn hóa doanh nghiệp. Thay vì mang lại cho khách hàng sự lịch sự, văn minh, vui vẻ, dễ chịu thì đại đa số các cuộc gọi telesale hiện nay được thực hiện bởi các nhân viên mới vào. Họ được giao nhiệm vụ chuyên gọi điện thoại mời mọc, không những không nắm được tâm lí khách hàng/người nghe mà kĩ năng, nghiệp vụ chuyên môn bán hàng cũng thiếu và yếu, không thể trả lời những thắc mắc của khách hàng. Chính vì thế, cuộc gọi của họ khiến khách hàng khó chịu, không hài lòng, vô hình chung cuộc gọi đó bị khách hàng xem là cuộc gọi rác.

Đó là cũng lỗ hổng trong huấn luyện, giáo dục tại những doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ trực tiếp tới khách hàng, nhưng lại không chú trọng đào tạo chuyên môn giao tiếp, khả năng tương tác với khách hàng cho nên thay vì tạo ra một cuộc gọi telesale chất lượng thì lại bị biến thành những cuộc gọi rác gây khó chịu.

Chính vì thế, chống cuộc gọi rác hiện nay, các cơ quan chức năng và các nhà mạng viễn thông trước hết hãy chọn tâm điểm là các công ty bất động sản, sàn môi giới địa ốc, những công ty bảo hiểm nhân thọ, doanh nghiệp kinh doanh suất nghỉ dưỡng, dạy tiếng Anh online… để xử lí làm điểm.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Sau một tuần xử lý cuộc gọi rác: Chặn hàng trăm nghìn cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo

Long Nguyễn |

Từ 1.7, trong khi Viettel được coi là doanh nghiệp đi đầu trong việc xử lý, ngăn chặn cuộc gọi rác thì MobiFone cũng quyết liệt triển khai ngay, không chờ đến thời hạn mà Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TTTT) đề nghị. Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Nguyễn Minh Thắng - Trưởng phòng Tài nguyên thống kê - Cục Viễn thông - cho biết: Việc xử lý sim rác chúng tôi vẫn đang tiến hành và làm thường xuyên, chứ không có chuyện “bắt cóc bỏ đĩa”, bởi chỉ cần ngừng ngăn chặn là hiện tượng sim rác lại đua nhau mọc lên ngay.

Tuyên chiến với “cuộc gọi rác”: Tăng trách nhiệm của nhà mạng kèm chế tài xử phạt

Cường Ngô |

Từ 1.7, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) bắt đầu phối hợp cùng các nhà mạng Viettel, VNPT và MobiFone triển khai giải pháp công nghệ để lọc và cắt liên lạc các thuê bao phát tán cuộc gọi rác. Các nhà mạng cũng chủ động xây dựng hệ thống ngăn chặn “cuộc gọi rác” để bảo vệ khách hàng của mình. Không chỉ đối với sim rác, cuộc chiến với “cuộc gọi rác” đã bắt đầu. 

Cắt liên lạc thuê bao phát tán cuộc gọi rác: Các nhà mạng nên làm từ lâu

ANH THƯ |

Nhiều bạn đọc đồng tình trước thông tin từ ngày 1.7, các nhà mạng sẽ triển khai các biện pháp chặn chiều gọi đi ở những thuê bao thực hiện cuộc gọi rác.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Sau một tuần xử lý cuộc gọi rác: Chặn hàng trăm nghìn cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo

Long Nguyễn |

Từ 1.7, trong khi Viettel được coi là doanh nghiệp đi đầu trong việc xử lý, ngăn chặn cuộc gọi rác thì MobiFone cũng quyết liệt triển khai ngay, không chờ đến thời hạn mà Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TTTT) đề nghị. Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Nguyễn Minh Thắng - Trưởng phòng Tài nguyên thống kê - Cục Viễn thông - cho biết: Việc xử lý sim rác chúng tôi vẫn đang tiến hành và làm thường xuyên, chứ không có chuyện “bắt cóc bỏ đĩa”, bởi chỉ cần ngừng ngăn chặn là hiện tượng sim rác lại đua nhau mọc lên ngay.

Tuyên chiến với “cuộc gọi rác”: Tăng trách nhiệm của nhà mạng kèm chế tài xử phạt

Cường Ngô |

Từ 1.7, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) bắt đầu phối hợp cùng các nhà mạng Viettel, VNPT và MobiFone triển khai giải pháp công nghệ để lọc và cắt liên lạc các thuê bao phát tán cuộc gọi rác. Các nhà mạng cũng chủ động xây dựng hệ thống ngăn chặn “cuộc gọi rác” để bảo vệ khách hàng của mình. Không chỉ đối với sim rác, cuộc chiến với “cuộc gọi rác” đã bắt đầu. 

Cắt liên lạc thuê bao phát tán cuộc gọi rác: Các nhà mạng nên làm từ lâu

ANH THƯ |

Nhiều bạn đọc đồng tình trước thông tin từ ngày 1.7, các nhà mạng sẽ triển khai các biện pháp chặn chiều gọi đi ở những thuê bao thực hiện cuộc gọi rác.