Chiêu lừa đảo chiếm đoạt tiền nhằm vào tài khoản quảng cáo Facebook

Mạnh Cường |

Vì một chút lơ là, chị Nguyễn Thị Hoài (Nam Định) đã bị kẻ gian lừa mất hơn 3 triệu đồng. Đáng nói, đây là một chiêu lừa mới của kẻ gian, thường nhắm đến các tài khoản quảng cáo Facebook.

Thời gian gần đây, trên các diễn đàn, hội nhóm quảng cáo Facebook có một số người báo cáo bị lừa mất tiền tài khoản quảng cáo Facebook. Số tiền này là tiền thật có nguồn gốc từ thẻ tín dụng ngân hàng của người dùng. Và thủ đoạn lừa đảo cũng vô cùng tinh vi, khiến nhiều người không khỏi ngỡ ngàng.

Kẻ gian sẽ sử dụng tính năng thêm người cùng quản trị số tiền trong tài khoản quảng cáo của chị Hoài để dễ dàng sử dụng về sau. Ảnh: Nhân vật cung cấp.
Kẻ gian sẽ sử dụng tính năng thêm người cùng quản trị số tiền trong tài khoản quảng cáo của chị Hoài để dễ dàng sử dụng về sau. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Hoài - nạn nhân vụ lừa chia sẻ - ban đầu, kẻ gian sẽ quảng cáo một phần mềm với tính năng tăng like cho fanpage hoặc chia sẻ tệp khách hàng theo từng lĩnh vực, tất cả đều miễn phí. "Đây đều là các thông tin vô cùng hữu ích đối với những người thường xuyên chạy quảng cáo bán hàng, phủ rộng thương hiệu như tôi” - chị Hoài nói.

Vì thế, chị Hoài đã không do dự, click vào phần mềm tải xuống, giải nén và nhấn cài đặt thì ngay lập tức máy tính của chị bị nhiễm mã độc và bị chiếm quyền truy cập các trình duyệt mà không hề hay biết.

Các khoản tiền được nạp trái phép liên tục trong 1 đến 2 phút (Ảnh NVCC)
Các khoản tiền được nạp trái phép liên tục trong 1 đến 2 phút. Ảnh: NVCC.

Kẻ gian có được quyền truy cập vào trình duyệt sẽ sử dụng tài khoản Facebook đã lưu sẵn, tiến hành thêm người của chúng vào cùng quản trị số tiền trong tài khoản quảng cáo Facebook.

Tiếp tục, kẻ gian thực hiện giao dịch nạp tiền trái phép từ thẻ tín dụng đã liên kết sẵn với tài khoản quảng cáo Facebook của nạn nhân.

Vì hạn mức nạp tiền một ngày của chị Hoài có giới hạn nên kẻ gian chỉ nạp vào tổng cộng 2.600.000 đồng. Các giao dịch diễn ra rất nhanh chỉ mất 1 - 2 phút nên chị Hoài không kịp xem tin nhắn thông báo biến động số dư của ngân hàng để khóa thẻ khẩn cấp.

Sau khi đã nạp thành công, chúng sẽ đăng các ảnh khỏa thân, bạo lực trẻ em, phân biệt chủng tộc… vi phạm chính sách của Facebook để Facebook khóa, vô hiệu hóa tài khoản cá nhân của chị Hoài.

"Mục đích chúng làm như vậy để tôi không có quyền sử dụng tiền đã nạp vào trong tài khoản quảng cáo. Trong khi đó, người mà chúng thêm vào để cùng quản trị số tiền này lại hoàn toàn được quyền sử dụng" - chị Hoài cho biết.

Sau 7 ngày kháng nghị với Facebook, tài khoản cá nhân của chị Hoài đã được mở thành công. Nhưng khi truy cập vào tài khoản quảng cáo thì số tiền 2.600.000 đồng và hơn 400.000 đồng có sẵn trước đó (tổng hơn 3 triệu đồng) đã bị kẻ gian tiêu sạch.

Sau khi vào được tài khoản cá nhân và tài khoản quảng cáo thì số tiền kẻ gian đã nạp vào trước đó đã bị tiêu sạch, chị Hoài xót xa tâm sự (Ảnh NVCC)
Sau khi vào được tài khoản cá nhân và tài khoản quảng cáo thì số tiền kẻ gian đã nạp vào trước đó đã bị tiêu sạch. Ảnh: NVCC.

Mục đích của kẻ gian là sử dụng số tiền nạp vào từ thẻ tín dụng của nạn nhân tiếp tục quảng cáo phần mềm độc hại hoặc chạy quảng cáo cho người khác thu lợi bất chính mà không mất tiền (vì số tiền để chạy là của nạn nhân).

Chị Hoài cho biết thêm - đây là chiêu thức lừa mới vô cùng tinh vi, sử dụng công nghệ cao của kẻ lừa đảo. Các cơ quan điều tra rất khó xác định được kẻ gian với các thông tin cung cấp nên gần như chị Hoài đã buông xuôi hy vọng lấy lại được tiền.

Chị Hoài đưa ra lời khuyên với tất cả những ai đang sử dụng tài khoản Facebook, đặc biệt là có chạy quảng cáo, liên kết với thẻ tín dụng ngân hàng - không nên click vào các đường link hay tải xuống phần mềm lạ. Cần tìm hiểu thật kỹ trước khi hành động để tránh trở thành nạn nhân tiếp theo.

Tài khoản Facebook thường dùng được gọi là tài khoản cá nhân. Trong tài khoản cá nhân sẽ có tài khoản quảng cáo. Người dùng thường liên kết sẵn tài khoản quảng cáo với thẻ tín dụng ngân hàng để tiện lợi cho việc nạp tiền, thanh toán chi phí quảng cáo mỗi khi có nhu cầu.

Khi nạp tiền từ tài khoản tín dụng ngân hàng vào tài khoản quảng cáo sẽ không cần mã OTP hay mật khẩu bảo mật. Khi đã nạp tiền vào tài khoản quảng cáo thì không rút về tài khoản ngân hàng được. Kẻ gian lợi dụng sơ hở này để chiếm quyền và nạp tiền trái phép khiến khách hàng mất tiền oan.


Mạnh Cường
TIN LIÊN QUAN

Thêm nạn nhân rơi vào bẫy lừa đảo qua Facebook bị hack

LƯƠNG HẠNH |

Nhiều bạn đọc tiếp tục phản ánh đến Báo Lao Động về việc họ rơi vào những bẫy lừa đảo chỉ vì nhẹ dạ cả tin.

Ứng xử của phụ huynh khi phát hiện con nghiện TikTok

Mạnh Cường |

Lo ngại sớm tiếp cận mạng xã hội như TikTok sẽ khiến con trẻ dễ xem các thông tin độc hại, không phù hợp với độ tuổi, từ đó xảy ra những hệ lụy nghiêm trọng. Vậy quan điểm của phụ huynh thế nào về việc có nên cấm con xem Tiktok?

Giáo dục giới tính cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ để hạn chế chuyện đau lòng

Thanh Huyền |

Vừa qua, sự việc nữ sinh lớp 7 sinh con trong nhà tắm khiến nhiều bậc phụ huynh không khỏi bàng hoàng, lo lắng. Đây chính là hồi chuông báo động cho các bậc cha mẹ về tầm quan trọng của việc giáo dục giới tính cho con trẻ.

Tìm lại giới tính cho trẻ bị dị tật vùng kín

NGUYỄN LY - ANH TÚ |

TPHCM - Nhiều bé sinh ra thấy cơ quan sinh dục là nữ nhưng khi lớn lên lại phát triển như nam. Ngược lại, cũng có trường hợp vừa sinh, bộ phận sinh dục đã trông giống con trai nhưng thực ra lại là con gái. Việc tìm lại giới tính thật giúp trẻ hoà nhập với cộng đồng và phát triển bình thường.

Hút hồn với giai điệu phát ra bên trong Bảo tàng âm thanh Đắk Nông

Phan Tuấn |

Bảo tàng âm thanh của Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông đã trở thành một điểm đến tham quan du lịch hấp dẫn. Khi đến đây, du khách có thể lắng nghe những âm thanh hết sức đặc biệt từ những nhạc cụ độc đáo, truyền thống và cả sự sáng tạo của công nghệ.

Lý do Phở Thìn 13 Lò Đúc bị từ chối đăng ký bảo hộ nhãn hiệu

Cát Tường - Phương Anh |

Liên quan đến lùm xùm của nhãn hiệu Phở Thìn 13 Lò Đúc, theo Cục sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ), hiện nay chỉ có duy nhất 1 thương hiệu Phở Thìn được cấp đăng ký bảo hộ nhãn hiệu kể từ năm 2003. Nguyên nhân Phở Thìn 13 Lò Đúc nộp đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu không được xét duyệt do Luật Sở hữu trí tuệ quy định không được đăng ký các nhãn hiệu giống nhau, hoặc tương tự...

Xu hướng kỳ lạ của livestreamer ở Trung Quốc

Thanh Hà |

Livestreamer Trung Quốc đang đổ xô ra ngoài để phát trực tiếp vào ban đêm để nhận được thêm nhiều tiền ủng hộ.

Bất lực với đàn trâu hoang tấn công người, phá rừng mới trồng

HƯNG THƠ |

Quảng Trị - Đàn trâu hoang thường đi kiếm ăn vào ban đêm, và phá nát các khoảnh rừng mới trồng. Công nhân tổ chức xua đuổi, thì đàn trâu quây thành đàn tấn công, khiến ai cũng khiếp đảm.

Thêm nạn nhân rơi vào bẫy lừa đảo qua Facebook bị hack

LƯƠNG HẠNH |

Nhiều bạn đọc tiếp tục phản ánh đến Báo Lao Động về việc họ rơi vào những bẫy lừa đảo chỉ vì nhẹ dạ cả tin.

Ứng xử của phụ huynh khi phát hiện con nghiện TikTok

Mạnh Cường |

Lo ngại sớm tiếp cận mạng xã hội như TikTok sẽ khiến con trẻ dễ xem các thông tin độc hại, không phù hợp với độ tuổi, từ đó xảy ra những hệ lụy nghiêm trọng. Vậy quan điểm của phụ huynh thế nào về việc có nên cấm con xem Tiktok?

Giáo dục giới tính cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ để hạn chế chuyện đau lòng

Thanh Huyền |

Vừa qua, sự việc nữ sinh lớp 7 sinh con trong nhà tắm khiến nhiều bậc phụ huynh không khỏi bàng hoàng, lo lắng. Đây chính là hồi chuông báo động cho các bậc cha mẹ về tầm quan trọng của việc giáo dục giới tính cho con trẻ.