Cầu hơn 800 tỉ đồng chưa hẹn ngày nối nhịp

MINH QUÂN |

Cầu Nam Lý trên đường Đỗ Xuân Hợp (quận 9, TPHCM) với vốn đầu tư 857 tỉ đồng phải "đắp chiếu" hơn một năm qua vì không có mặt bằng thi công.

Tháng 10.2016, dự án cầu Nam Lý được khởi công nhằm thay thế cho cống đập Rạch Chiếc vốn đang xuống cấp. Cầu dài là 448,9 m với tổng mức đầu tư 857 tỉ đồng.

Theo hợp đồng ký với nhà thầu, thời gian thi công cầu này khoảng 18 tháng và nếu đúng tiến độ cầu đã xong từ tháng 4.2018.

Tuy nhiên, sau gần 4 năm khởi công thì cầu Nam Lý vẫn còn dở dang và ngừng thì công hơn một năm qua vì vướng mặt bằng.

Ghi nhận ngày 20.8, nhà thầu đã rút toàn bộ thiết bị máy móc, nhân công khỏi công trường. Vật liệu xây dựng nằm ngổn ngang, chất đống, phần lớn đã bị gỉ sét do phơi nắng mưa lâu ngày.

Bên trong công trình, cỏ dại mọc tràn lan.  Ảnh: Minh Quân
Bên trong công trình, cỏ dại mọc tràn lan. Ảnh: Minh Quân
Cầu ngưng thi công từ tháng 3.2019 đến nay do vướng mặt bằng phía quận 9.  Ảnh: Minh Quân
Cầu ngưng thi công từ tháng 3.2019 đến nay do vướng mặt bằng phía quận 9. Ảnh: Minh Quân
Một góc công trình cầu Nam Lý bị bỏ hoang.  Ảnh: Minh Quân
Một góc công trình cầu Nam Lý bị bỏ hoang. Ảnh: Minh Quân
Khu vực dưới chân cầu còn bị người dân chiếm dụng làm bãi chứa vật liệu xây dựng.  Ảnh: Minh Quân
Khu vực dưới chân cầu còn bị người dân chiếm dụng làm bãi chứa vật liệu xây dựng. Ảnh: Minh Quân

Do nhà thầu cho rào chắn, chiếm phần lớn diện tích mặt đường khiến giao thông nơi đây thường xuyên hỗn loạn, kẹt xe diễn ra hàng ngày khiến nhiều người dân sống xung quanh và đi qua đoạn đường này bức xúc.

“Mặt đường khu vực này được nhà thầu trưng dụng rào chắn tạo nút thắt cổ chai, lượng xe lúc vào giờ cao điểm ra vào cao tốc và Xa lộ Hà Nội tăng cao gây tắc nghẽn trầm trọng. Có thời điểm phải mất hơn 30 phút mới vượt qua đoạn đường vài trăm mét này” – anh Nguyễn Văn Bình, sống trên đường Đỗ Xuân Hợp nói.

Từ ngày công trường dựng lên rồi nằm đó bất động thì việc di chuyển qua đây trở thành nỗi ám ảnh của người đi đường.   Ảnh: Minh Quân
Từ ngày công trường dựng lên rồi nằm đó bất động thì việc di chuyển qua đây trở thành nỗi ám ảnh của người đi đường. Ảnh: Minh Quân

Theo ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban quản lý đầu tư các công trình giao thông TPHCM, sau gần 4 năm khởi công cầu Nam Lý mới đạt khoảng 39% khối lượng và từ cuối tháng 3.2019 phải ngưng thi công vì không có mặt bằng.

Ông Phúc cho biết, phần giải phóng mặt cầu Nam Lý được đơn vị ký hợp đồng với Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận quận 2 và quận 9 thực hiện. Phía quận 2 đã bàn giao xong mặt bằng, hiện còn vướng mặt bằng phía quận 9.

Trên cơ sở đơn giá bồi thường đất T1 vào tháng 4.2017 của Hội đồng thẩm định giá đất TPHCM, Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận 9 đã đặt kế hoạch hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng vào tháng 12.2020.

Cũng theo ông Lương Minh Phúc, mới đây, Ban quản lý đầu tư các công trình giao thông TPHCM đã kiến nghị UBND TPHCM chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường sớm thông qua, trình Hội đồng thẩm định giá đất TPHCM phê duyệt đơn giá bồi thường đất, làm cơ sở để quận 9 triển khai thực hiện công tác bồi thường, sớm bàn giao mặt cho chủ đầu tư tiếp tục tổ chức thi công hoàn thành công trình.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

TPHCM: Dự án cầu Long Kiểng chậm tiến độ 20 năm

MINH QUÂN |

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ cho biết dự án cầu Long Kiểng đã chậm tiến độ 20 năm. Có cụ bà lúc dự án được thực hiện, bà 60 tuổi, đến nay bà 80 tuổi mà cầu vẫn chưa hoàn thành. Bà cụ chỉ mong trước khi chết sẽ thấy cầu Long Kiểng.

TPHCM: Vướng giải phóng mặt bằng, 75% dự án giao thông chậm tiến độ

MINH QUÂN |

Vướng mắc trong vấn đề giải phóng mặt bằng (GPMB) hiện là một trong những nguyên nhân hàng đầu làm hàng loạt dự án giao thông tại TPHCM chậm tiến độ. Đáng chú ý có đến 3/4 tổng số dự án gặp khó khăn trong giải phóng mặt bằng, khiến ngưng trệ, lãng phí.

TPHCM: Gần 20 năm chưa xây xong một cây cầu

MINH QUÂN |

"Nếu không do sự cố chiếc xe quá tải làm sập hồi đầu năm 2018 thì có lẽ dự án xây dựng cầu Long Kiểng mới vẫn chưa được triển khai, nhưng dù vậy dự án đã ngưng nửa năm nay nên chưa biết khi nào xong" - ông Lê Văn Thông (55 tuổi, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) vừa nói vừa ngao ngán nhìn cầu Long Kiểng cũ đang rung bần bật mỗi khi xe chạy qua.

Khởi tố cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa khởi tố thêm 5 bị can khác.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

TPHCM: Dự án cầu Long Kiểng chậm tiến độ 20 năm

MINH QUÂN |

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ cho biết dự án cầu Long Kiểng đã chậm tiến độ 20 năm. Có cụ bà lúc dự án được thực hiện, bà 60 tuổi, đến nay bà 80 tuổi mà cầu vẫn chưa hoàn thành. Bà cụ chỉ mong trước khi chết sẽ thấy cầu Long Kiểng.

TPHCM: Vướng giải phóng mặt bằng, 75% dự án giao thông chậm tiến độ

MINH QUÂN |

Vướng mắc trong vấn đề giải phóng mặt bằng (GPMB) hiện là một trong những nguyên nhân hàng đầu làm hàng loạt dự án giao thông tại TPHCM chậm tiến độ. Đáng chú ý có đến 3/4 tổng số dự án gặp khó khăn trong giải phóng mặt bằng, khiến ngưng trệ, lãng phí.

TPHCM: Gần 20 năm chưa xây xong một cây cầu

MINH QUÂN |

"Nếu không do sự cố chiếc xe quá tải làm sập hồi đầu năm 2018 thì có lẽ dự án xây dựng cầu Long Kiểng mới vẫn chưa được triển khai, nhưng dù vậy dự án đã ngưng nửa năm nay nên chưa biết khi nào xong" - ông Lê Văn Thông (55 tuổi, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) vừa nói vừa ngao ngán nhìn cầu Long Kiểng cũ đang rung bần bật mỗi khi xe chạy qua.