Cần xử lý nghiêm xe tự chế chở hàng hoá mất an toàn giao thông

Minh Hạnh |

Hàng hoá, vật liệu xây dựng, rác thải... được chất đầy lên chiếc xe ba bánh tự chế là những hình ảnh thường xuyên bắt gặp trên đường phố Hà Nội. Những chiếc xe này không đảm bảo an toàn kỹ thuật, chở hàng cồng kềnh mất an toàn giao thông. Do đó, cần có sự vào cuộc quyết liệt và xử lý nghiêm của lực lượng chức năng.

Tại nhiều tuyến đường của Hà Nội như: Hồ Tùng Mậu - Nguyễn Cơ Thạch, Phạm Hùng, Trần Bình, Tố Hữu, Mễ Trì, Tam Trinh… dễ dàng gặp những chiếc xe máy tự chế thành xe ba bánh chở hàng hóa cồng kềnh, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và mất mỹ quan đô thị.

 
Xe tự chế chở hàng hóa quá tải, quá khổ. Ảnh: Minh Hạnh

Những chiếc xe ba bánh tự chế này không bảo đảm tiêu chuẩn về kỹ thuật, nhưng chở hàng hoá cồng kềnh (quá khổ, quá tải), chạy hết tốc lực mất an toàn giao thông.

Theo anh Từ Huy - chủ cơ sở sửa chữa xe máy trên đường Trung Kính (Cầu Giấy), hiện nay giá đóng một chiếc 3 bánh chở hàng khoảng 40 triệu đồng. Giá này đắt chủ yếu ở máy và 3 lốp, khung thì tuỳ chất liệu inox hay thép.

Xe máy chế kéo theo hàng hóa cồng kềnh phía sau. Ảnh: Chụp tại đường Nguyễn Hoàng, Hà Nội
Xe máy chế kéo theo hàng hóa cồng kềnh phía sau. Ảnh: Chụp tại đường Nguyễn Hoàng, Hà Nội

Ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động, xe tự chế thường chở bàn ghế từ khu vực huyện Thạch Thất về Đê La Thành (địa bàn quận Đống Đa và Cầu Giấy) hoặc chở phế liệu từ trung tâm thành phố ra khu vực ngoại thành. Dù chở hàng cồng kềnh nhưng xe thường chạy hết tốc lực và luồn lách trên đường gây mất an toàn giao thông, đặc biệt vào các khung giờ từ 11h-14h hoặc 19h-21h để tránh bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý.

 
Những con "khủng long" trên phố, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Ảnh: Minh Hạnh

Theo Thiếu tá Đào Việt Long - Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (Công an Thành phố Hà Nội), hiện đơn vị không cấp mới biển kiểm soát cho loại phương tiện tự chế vì không bảo đảm điều kiện kỹ thuật, an toàn khi lưu thông. Bên cạnh đó, Công an các quận, huyện, thị xã cũng tuyên truyền đến các cơ sở chuyên hàn xì cam kết không nhận chế xe ba gác... Hiện cơ quan công an chưa tiến hành thu hồi xe mô tô, xe gắn máy cũ nát do chưa có quy định đối với niên hạn xe. Tuy nhiên, hằng năm, Phòng Cảnh sát giao thông xử lý, thu giữ hàng nghìn phương tiện cũ nát vi phạm chở hàng cồng kềnh, nguy hiểm, không có giấy tờ đăng ký...

Cùng đó, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP.Hà Nội), đã chỉ đạo các Đội Cảnh sát giao thông phụ trách địa bàn tăng cường kiểm soát, phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, trong đó, tập trung vào các loại xe tự chế chở hàng cồng kềnh và đã ngăn chặn hoạt động của nhiều xe ba gác tự chế chở những thanh nhôm, sắt dài gần chục mét. Các đơn vị cũng kiên quyết tịch thu phương tiện xe ba gác tự chế thuê lại hoặc mượn tên người thuộc diện chính sách, thương, bệnh binh.

CSGT xử lý một trường hợp vi phạm. Ảnh: Đỗ Dung
CSGT xử lý một trường hợp vi phạm. Ảnh: Đỗ Dung

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 17 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt nêu rõ, phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng đối với hành vi vi phạm điều khiển loại xe sản xuất, lắp ráp trái quy định tham gia giao thông.

Xe tự chế chở hàng hóa cồng kềnh trên phố.

Tịch thu phương tiện và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng với người điều khiển xe tự chế vi phạm. Nếu gây thiệt hại về tính mạng hoặc sức khỏe, tài sản của người khác có thể bị xử lý hình sự.

Theo các chuyên gia, do chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe nên nhiều lái xe tự chế vẫn cố tình vi phạm, thậm chí, nhiều trường hợp còn sẵn sàng bỏ xe lại do giá trị tài sản không cao, gây khó khăn cho lực lượng chức năng. 

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Bình Dương: Vi phạm nồng độ cồn chiếm tỉ lệ cao trong lỗi an toàn giao thông

ĐÌNH TRỌNG |

Tại Bình Dương, trong các lỗi vi phạm an toàn giao thông, vi phạm nồng độ cồn chiếm tỉ lệ cao nhất. Số vụ tai nạn do người điều khiển phương tiện đã sử dụng rượu bia cũng khá nhiều.

Nâng cao trách nhiệm của đoàn viên trong việc đảm bảo an toàn giao thông

Hà Anh |

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường thực hiện công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên và kế hoạch của Ban ATGT tỉnh về triển khai thực hiện Năm ATGT 2023, LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo các cấp công đoàn đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật ATGT, hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn trong đoàn viên, người lao động.

Bảo đảm an toàn giao thông ở "Vịnh Hạ Long" trên cao nguyên

Phan Tuấn |

Hồ Tà Đùng, ở huyện Đắk Glong (Đắk Nông) được ví như "vịnh Hạ Long" trên cao nguyên. Hiện nay, cơ quan chức năng đang tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông đường thủy cho du khách đến đây vui chơi trong dịp lễ 30.4 và 1.5.

Nguy cơ mất an toàn giao thông từ tập tục thả rông trâu bò ở Tây Bắc

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Hiện nay, tục thả rông trâu bò vẫn đang diễn ra khá phổ biến ở Tây Bắc gây nguy cơ mất an toàn giao thông, đặc biệt là trên các tuyến Quốc lộ.

800 công nhân được tuyên truyền về an toàn giao thông, vệ sinh lao động

MỸ HÒA (LĐLĐ TP Hồng Ngự) |

LĐLĐ phối hợp tổ chức hoạt động tuyên truyền an toàn giao thông - an toàn vệ sinh lao động cho trên 800 công nhân lao động tại thành phố Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp.

Phát động cuộc thi Sáng kiến An toàn giao thông Việt Nam

Quang Việt |

Các bài viết về sáng kiến An toàn giao thông có tính ứng dụng, khả thi áp dụng vào thực tế cao là những vấn đề được ban tổ chức đánh giá cao.

Quảng Trị ngăn chặn, phòng ngừa tín dụng đen tiếp cận công nhân

HƯNG THƠ |

Bằng nhiều cách, tín dụng đen đã len lỏi, tiếp cận công nhân tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp ở tỉnh Quảng Trị và gây ra nhiều hệ lụy.

Bản tin công đoàn: Đề xuất cho lao động nam nghỉ hưu ở tuổi 60, nữ 55

Nhóm PV |

Bản tin công đoàn hôm nay có những nội dung chính sau: Nguyên nhân công nhân muốn rút bảo hiểm xã hội 1 lần; Đề xuất cho lao động nam nghỉ hưu ở tuổi 60, nữ 55; Người lao động tại Cảng cá Tắc Cậu, Kiên Giang gặp khó về thu nhập...

Bình Dương: Vi phạm nồng độ cồn chiếm tỉ lệ cao trong lỗi an toàn giao thông

ĐÌNH TRỌNG |

Tại Bình Dương, trong các lỗi vi phạm an toàn giao thông, vi phạm nồng độ cồn chiếm tỉ lệ cao nhất. Số vụ tai nạn do người điều khiển phương tiện đã sử dụng rượu bia cũng khá nhiều.

Nâng cao trách nhiệm của đoàn viên trong việc đảm bảo an toàn giao thông

Hà Anh |

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường thực hiện công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên và kế hoạch của Ban ATGT tỉnh về triển khai thực hiện Năm ATGT 2023, LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo các cấp công đoàn đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật ATGT, hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn trong đoàn viên, người lao động.

Bảo đảm an toàn giao thông ở "Vịnh Hạ Long" trên cao nguyên

Phan Tuấn |

Hồ Tà Đùng, ở huyện Đắk Glong (Đắk Nông) được ví như "vịnh Hạ Long" trên cao nguyên. Hiện nay, cơ quan chức năng đang tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông đường thủy cho du khách đến đây vui chơi trong dịp lễ 30.4 và 1.5.

Nguy cơ mất an toàn giao thông từ tập tục thả rông trâu bò ở Tây Bắc

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Hiện nay, tục thả rông trâu bò vẫn đang diễn ra khá phổ biến ở Tây Bắc gây nguy cơ mất an toàn giao thông, đặc biệt là trên các tuyến Quốc lộ.

800 công nhân được tuyên truyền về an toàn giao thông, vệ sinh lao động

MỸ HÒA (LĐLĐ TP Hồng Ngự) |

LĐLĐ phối hợp tổ chức hoạt động tuyên truyền an toàn giao thông - an toàn vệ sinh lao động cho trên 800 công nhân lao động tại thành phố Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp.

Phát động cuộc thi Sáng kiến An toàn giao thông Việt Nam

Quang Việt |

Các bài viết về sáng kiến An toàn giao thông có tính ứng dụng, khả thi áp dụng vào thực tế cao là những vấn đề được ban tổ chức đánh giá cao.