Cụ thể, theo thông tin trên báo chí, bức tranh cổ động "Hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng" của họa sĩ Dương Ngân Hải được Cục Văn hóa cơ sở trao giải khuyến khích cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền năm APEC Việt Nam 2017 là tác phẩm "đạo nhái" lại một bức tranh cổ động về kỳ Thế vận hội 1980 tổ chức tại Liên Xô của một họa sĩ Liên Xô.
Tiếp đó, bức tranh cổ động "Một ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng" của họa sĩ này tham dự cuộc thi sáng tác tranh cổ động Tuyên truyền văn hóa năm Chủ tịch ASEAN 2020 do Cục Văn hóa cơ sở tổ chức cũng là một tác phẩm “đạo nhái” lại bức tranh cổ động của một họa sĩ Ukraine đã từng công bố năm 2015.
Trên báo chí, chính tác giả của 2 bức tranh cổ động trên giải thích rằng trong quá trình sáng tác hai tác phẩm trên, đã tìm hiểu trên mạng xã hội và tìm thấy hai tác phẩm rất phù hợp với ý tưởng mà mình đang muốn thể hiện nên đã "mượn" từ đó để thể hiện những ý đồ của mình.
Đây quả là lời giải thích hết sức hồn nhiên và không thể chấp nhận. Bởi, ngoài lương tâm nghề nghiệp của một hoạ sỹ, mỗi người đều phải tôn trọng bản quyền trí tuệ của người khác, dù người đó ở bất cứ đâu trên thế giới này.
Tại Mỹ, trước đây đã từng xảy ra một vụ kiện về đạo nhái tranh. Theo đó, nhiếp ảnh gia Jonathan Mannion của tạp chí Slam chụp bức ảnh chân dung của vận động viên bóng rổ Kevin Garnett cho một bài báo của mình. Bức ảnh này có chân chung của Kevin Garnett với bối cảnh là mây và bầu trời xanh.
Sau đó, hãng bia Coors Light đã sử dụng ý tưởng này cho tấm bảng quảng cáo ngoài trời tại Los Angeles (Mỹ). Tuy bức ảnh này là màu đen trắng, nhưng thân hình của một người đàn ông cơ bắp và đằng sau là khung cảnh mây tối đều gợi nhớ đến bức ảnh của Jonathan Mannion. Động tác của người mẫu và các bố trí, sắp đặt có nhiều điểm tương đồng với bức ảnh về vận động viên Kevin Garnett.
Jonathan Mannion đã kiện hãng Coors Light ra toà. Toà án sau đó đã ra phán quyết rằng bức ảnh quảng cáo có thể ảnh hưởng đến bản quyền của bức ảnh nguyên bản, do đó, đã tuyên nhiếp ảnh gia Jonathan Mannion thắng kiện.
Còn tại Việt Nam, do nhiều nguyên nhân, rất ít vụ việc “đạo nhái” tranh được xử lý triệt để. Nhiều vụ việc được truyền thông đưa tin, rồi sau đó cũng chìm dần. Các vụ việc chưa được xử lý nghiêm có lẽ cũng là một nguyên nhân khiến ý thức tôn trọng bản quyền của nhiều người còn chưa cao như hiện nay.
Tuy vậy, trong bối cảnh mạng xã hội phát triển, toàn cầu hoá như hiện nay, những hành vi “đạo nhái” ý tưởng của người khác, dẫu là ở bất cứ nơi nào trên thế giới, sẽ rất dễ bị kiện và nếu đã bị kiện rồi thì rất dễ bị thua kiện, kèm theo hậu quả pháp lý không hề nhẹ. Nói như lời của bạn đọc tên Dan: “Đối với công việc sáng tạo sản phẩm, cái đầu tiên phải nhớ lẽ ra là bản quyền sản phẩm. Anh không nhớ được cái luật đấy thì sao có thể tạo ra sản phẩm của riêng bản thân mình”.