Ngày 11.9, theo ghi nhận, vị trí hai khe co giãn bị hư nằm cách xa nhau khoảng 100m tại đoạn dốc lên của cầu Phú Mỹ (hướng từ quận 7 sang quận 2).
Giữa các thanh co giãn có các tấm cao su liên kết để chống đất, nước và cát rơi xuống mũ trụ cầu. Nhưng thực tế các cao su liên kết đã bị hư hỏng, đất cát từ trên cầu lọt xuống phía dưới mỗi ngày.
Để tạm khắc phục hư hỏng khe co giãn, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Phú Mỹ (chủ đầu tư) đã dùng 2 tấm thép có kích thước lớn để che đậy lại. Mỗi khi có xe container, xe tải nặng lưu thông qua, những tấm thép rung lên bần bật, ảnh hưởng đến an toàn giao thông.
Mới đây, UBND TPHCM đã có văn bản khẩn yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương triển khai thực hiện khắc phục, sửa chữa hư hỏng khe co giãn cầu Phú Mỹ. Chủ đầu tư phải tự bỏ kinh phí để tiến hành sửa chữa, khắc phục theo đúng hợp đồng BOT đã ký kết.
Trong thời gian chờ khắc phục, sửa chữa các khe co giãn hư hỏng, UBND thành phố yêu cầu Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Phú Mỹ chủ động phối hợp với Sở GTVT triển khai đầy đủ các biện pháp đảm bảo giao thông thuận tiện, an toàn theo quy định. Mọi sự cố xảy ra, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Phú Mỹ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.
Theo Sở GTVT TPHCM, việc thay thế khe co giãn bị hư hỏng của cầu Phú Mỹ là cần thiết nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho phương tiện cũng như kết cấu công trình. Sự cố hư hỏng khe co giãn là một hạng mục quan trọng liên quan đến điều kiện làm việc và an toàn chịu lực của công trình.
Do đó, Sở GTVT TPHCM đề nghị chủ đầu tư phối hợp với đơn vị tư vấn thiết kế công trình và các chuyên gia nghiên cứ, đánh giá các giải pháp sửa chữa, khắc phục.
Cầu Phú Mỹ nối quận 2 sang quận 7 được khởi công năm 2005, với vốn đầu tư 2.077 tỉ đồng, khánh thành vào dịp Quốc khánh năm 2009.
Hồi tháng 8.2015, hình ảnh khe hở giữa 2 dầm cầu khá rộng được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội khiến người dân một phen hoang mang. Sau đó, Sở GTVT TPHCM và chủ đầu khẳng định đây là khe co giãn kỹ thuật, khoảng hở nằm trong giới hạn cho phép.