Cấm đỗ xe ở trung tâm TP Hải Phòng: Xe ôtô sẽ để ở đâu?

Tiến Nguyễn |

Với việc ban hành văn bản cấm các loại ôtô đỗ trên các tuyến đường Trần Phú, Quang Trung, Nguyễn Đức Cảnh, Trần Hưng Đạo, TP Hải Phòng đang cho thấy quyết tâm khi dám nghĩ, dám làm, dám đi trước một bước trong việc chống ùn tắc giao thông, nhưng cấm tại thời điểm này liệu có hợp lý(?!).

Dải vườn hoa trung tâm được coi là bộ mặt đô thị của TP Hải Phòng với điểm nhấn là các điểm vui chơi, giải trí, sinh hoạt cộng đồng. Từ khi được cải tạo và chỉnh trang, dải vườn hoa trung tâm TP đã thu hút rất nhiều du khách thập phương và người dân TP đến tham quan, tìm hiểu về TP Cảng.

Cũng bởi vậy mà nhu cầu đi lại của người dân tăng nhanh, nhất là phương tiện ôtô cá nhân. Do đó, các tuyến đường quanh dải vườn hoa trung tâm TP vẫn được coi là điểm dừng đỗ phương tiện cá nhân của người dân sinh sống trong khu vực cũng như du khách đến tham quan, du lịch, tìm kiếm đối tác kinh doanh.

Để ứng phó với lượng phương tiện lưu thông ngày càng lớn trên các tuyến đường dải trung tâm TP, mới đây UBND TP Hải Phòng đã ban hành văn bản số 4215, trong đó cấm các loại ôtô dừng đỗ tại các tuyến phố Trần Phú, Nguyễn Đức Cảnh, Quang Trung, Trần Hưng Đạo và các đường ngang giữa các đường này.

Về cơ bản, chủ trương trên là rất hợp lý, mang tính chiến lược lâu dài, có ý nghĩa chỉnh trang bộ mặt đô thị TP Hải Phòng. Tuy nhiên, xét trên thực tế, với lượng phương tiện lưu thông trên các tuyến đường này hiện nay, việc các phương tiện đậu đỗ gây ùn tắc giao thông cũng chưa thực sự đáng lo ngại.

Bên cạnh đó, đồng tình với việc cấm phương tiện dừng đỗ vào ban ngày, đặc biệt là các giờ cao điểm khi mà học sinh, sinh viên, CBCNVC, NLĐ lưu thông khá lớn, nhưng còn ban đêm, khi lòng đường, hè phố vắng tanh, không một bóng người thì việc cấm phương tiện đậu đỗ liệu có phải giải pháp tích cực(?!).

Trong khi đó, các bến đỗ xe tĩnh xung quanh dải trung tâm TP Hải Phòng gần như không có hoặc có cũng như không bởi tình trạng “chặt chém” phí gửi xe cao gấp nhiều lần quy định của thành phố mà các đơn vị, cá nhân kinh doanh dịch vụ này đang áp dụng.

Thế mới nói, cấm phương tiện cá nhân dừng đỗ tại dải trung tâm TP Hải Phòng là bài toán mang tính lâu dài, thể hiện tầm nhìn của các lãnh đạo TP Hải Phòng, nhưng về tính hợp lý thì rất cần các cơ quan chức năng của Hải Phòng có hướng giải quyết.

Cấm ôtô dừng đỗ ở dải trung tâm thì xe của người dân, du khách sẽ để ở đâu, đi lại các điểm cần đến bằng phương tiện gì, trong khi hệ thống xe buýt, xe điện ở Hải Phòng còn chưa phát triển, điểm đỗ xe tĩnh thì thiếu trầm trọng. Đó mới là bài toán TP Hải Phòng cần giải đáp trước khi “lệnh cấm” này chính thức có hiệu lực.

Tiến Nguyễn
TIN LIÊN QUAN

Hải Phòng: Những tuyến phố nào ở khu vực trung tâm thành phố được đỗ xe?

H.H |

Thành phố Hải Phòng vẫn cấm xe ở các tuyến phố thuộc dải trung tâm thành phố và có điều chỉnh, cho phép được đỗ tạm thời tại một số tuyến đường ngang.

Hải Phòng đình chỉ công tác Trưởng Công an xã “còng tay” nguyên trưởng thôn

HOÀNG HOAN - VƯƠNG TRẦN |

Trưởng công an xã Vĩnh Phong, Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng hiện đang bị đình chỉ công tác liên quan tới việc đơn vị này còng tay công dân Hà Văn Cao (nguyên trưởng thôn Quán Khái) đưa về trụ sở khiến dư luận xôn xao.

Khi phí QL5 “nuôi” cao tốc được coi là đương nhiên

Anh Đào |

Chia buồn với Hải Phòng, và không chỉ Hải Phòng, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông vừa giải thích rồi: Thu phí QL5 là để lấy tiền trả nợ Nhà nước cho cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Có nghĩa, sẽ không có chuyện dẹp trạm QL5. Và cũng có nghĩa huyết mạch nào cũng có thể bị đặt trạm thu tiền trả nợ.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Hải Phòng: Những tuyến phố nào ở khu vực trung tâm thành phố được đỗ xe?

H.H |

Thành phố Hải Phòng vẫn cấm xe ở các tuyến phố thuộc dải trung tâm thành phố và có điều chỉnh, cho phép được đỗ tạm thời tại một số tuyến đường ngang.

Hải Phòng đình chỉ công tác Trưởng Công an xã “còng tay” nguyên trưởng thôn

HOÀNG HOAN - VƯƠNG TRẦN |

Trưởng công an xã Vĩnh Phong, Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng hiện đang bị đình chỉ công tác liên quan tới việc đơn vị này còng tay công dân Hà Văn Cao (nguyên trưởng thôn Quán Khái) đưa về trụ sở khiến dư luận xôn xao.

Khi phí QL5 “nuôi” cao tốc được coi là đương nhiên

Anh Đào |

Chia buồn với Hải Phòng, và không chỉ Hải Phòng, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông vừa giải thích rồi: Thu phí QL5 là để lấy tiền trả nợ Nhà nước cho cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Có nghĩa, sẽ không có chuyện dẹp trạm QL5. Và cũng có nghĩa huyết mạch nào cũng có thể bị đặt trạm thu tiền trả nợ.