Cách tạo ấn tượng tốt trong ngày đầu tiên đi làm

Thùy Chi ( Theo The Wall Street Journal) |

Nếu bạn đang bắt đầu làm việc tại một công ty mới hay chuyển đến một bộ phận mới, hãy lắng nghe một số lời khuyên sau từ các chuyên gia tư vấn việc làm để có thể thích ứng với môi trường làm việc và tạo ấn tượng tốt với đồng nghiệp.
Các chuyên gia việc làm khuyên rằng bạn nên có sự chuẩn bị cho ngày đầu tiên đi làm để tạo ấn tượng tốt với đồng nghiệp. Nguồn ảnh: AFP

1. Chuẩn bị trước

Trong ngày đầu tiên đi làm, bạn cần mang theo ít nhất một giấy tờ tùy thân, có thể là thẻ căn cước, bằng lái xe, hộ chiếu,... Tốt nhất, trước ngày đi làm khoảng một tuần, bạn nên chủ động liên hệ với bộ phận nhân sự xem bạn cần cung cấp cụ thể những giấy tờ và thông tin gì.

Trong trường hợp bạn không thể truy cập đồng hồ và máy tính của nơi làm việc ngay lập tức, hãy đảm bảo bạn có phương án khác để theo dõi thời gian. Ví dụ, duy trì điện thoại di động hoặc đồng hồ cá nhân luôn trong trạng thái hoạt động để không bỏ lỡ bất kỳ cuộc họp nào. Ngoài ra, bạn nên có dụng cụ ghi chép để ghi lại những ghi chú quan trọng về công việc, tên đồng nghiệp, ý tưởng hoặc lời nhắc.

Cuối cùng, hãy chuẩn bị tinh thần. Bạn sẽ cần gặp gỡ và chào hỏi những người bạn cần biết chẳng hạn như quản lý, đồng nghiệp, trưởng bộ phận và giám đốc điều hành.

2. Tìm “quỹ đạo” để học hỏi về công việc mới

Bạn hãy nhìn xung quanh và tự hỏi xem mình có thể giúp ai và ai có thể giúp bạn, sau đó thiết lập ranh giới giao tiếp phù hợp với họ. Hãy hỏi xem cấp trên, đồng nghiệp của bạn thích phong cách giao tiếp nào hơn. Ví dụ, họ thích nhận các cuộc gọi ngắn khi có câu hỏi hay họ thích bạn lưu lại tất cả các câu hỏi cho cuộc họp hàng tuần? Điều này sẽ giúp ích cho bạn trong khoảng thời gian làm việc sau này.

Nếu bạn cần mật khẩu Wifi hay có thắc mắc về cách thức làm việc, đừng ngại ngần hỏi ai đó. Khi bạn là người mới, bạn đã có sẵn một lý do để giải thích tại sao bạn lại hỏi những câu hỏi này. Bên cạnh đó, bạn nên cân bằng giữa nhiệm vụ cá nhân và các mối quan hệ. Hãy ưu tiên việc hình thành mối quan hệ với đồng nghiệp, dành thời gian giúp đỡ họ khi họ cần thay vì chỉ tập trung hoàn thành công việc của riêng mình.

3. Là chính mình

Jacqueline Twillie, người sáng lập công ty đào tạo khả năng lãnh đạo của phụ nữ ZeroGap.co chia sẻ: “Những gì tôi nhận thấy là ngay từ ngày đầu tiên làm việc, một số người đã không còn là con người thật của mình vì chủ nghĩa hoàn hảo, họ quá lo lắng về việc không mắc sai lầm.” Chính vì vậy, bạn cần cố gắng đừng để tâm lý này ngăn cản bạn tham gia các dự án mới hoặc phát triển các mối quan hệ tại nơi làm việc.

Bạn nên quan sát các kiểu tính cách và học hỏi phong cách giao tiếp của đồng nghiệp để có thể hiểu được văn hóa và phát triển các mối quan hệ chân thành với họ. Sau đó, hãy cho họ thấy những kỹ năng và khía cạnh tuyệt vời của con người bạn.

4. Tránh những sai lầm sau

Đặt ra quá nhiều mục tiêu phải làm trong ngày đầu tiên làm việc. Thay vì thế, bạn hãy để lại thời gian trống trong lịch trình của mình để dành cho các cuộc gặp gỡ không có trong kế hoạch.

Nói nhiều hơn là lắng nghe. Một trong những câu nói yêu thích của chuyên gia Twillie dùng để chia sẻ với khách hàng của mình là: “Lắng nghe và thấu hiểu”. Lắng nghe tích cực đóng một vai trò lớn trong giao tiếp thành công với đồng nghiệp.

Làm việc kiệt sức. Chuyên gia Twillie cho biết: “Nhân viên mới làm việc trực tuyến thường có xu hướng nghĩ rằng trong ngày đầu tiên, họ phải là người online sớm nhất, không thể nghỉ trưa và làm việc muộn đến tối. Điều đó không thực sự cần thiết và gây mệt mỏi.” Chuyên gia khuyên rằng những nhân viên mới làm việc từ xa không nên cố làm việc ngoài giờ để chứng minh mình chăm chỉ. Thực tế các đồng nghiệp khác cũng không có thời gian theo dõi bạn bằng cách online cả ngày.

Thùy Chi ( Theo The Wall Street Journal)
TIN LIÊN QUAN

Thế giới việc làm và CV online tại timviec365.com thu nhỏ trong tầm tay

Gia Miêu |

Một giải pháp tuyệt vời giúp chúng ta rút ngắn khoảng cách tìm việc xa xôi chính là timviec365.com. Tại đây bạn có được cơ hội việc làm và sở hữu những mẫu CV online độc nhất vô nhị đầy cuốn hút.

3 phương pháp giao tiếp với sếp nơi công sở hiệu quả

Huy Hoàng (Theo Wiki How) |

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama từng phát biểu “Thái độ và cách bạn lựa chọn từ ngữ khi giao tiếp có thể làm cho bạn trở nên thông minh hay ngu dốt; ấm áp hay xa cách, lạnh nhạt; táo bạo hay xấu hổ…”. Chính vì vậy mà kỹ năng giao tiếp, đặc biệt là giao tiếp với sếp nơi công sở lại càng trở nên quan trọng, đóng vai trò như cầu nối dẫn đến thành công.

Việc làm tốt, lương cao của ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng

HUYÊN NGUYỄN |

Ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng ngày càng thu hút nhiều bạn trẻ bởi cơ hội việc làm rộng mở, thu nhập ổn định.

Nghệ An: Hình ảnh trận lũ quét ở Kỳ Sơn, cuốn trôi nhiều ôtô

Tô Thế - Quang Đại |

Một trận lũ quét vừa tràn qua địa bàn thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An và một số bản làng khác. Nước từ thượng nguồn về chảy với tốc độ khủng khiếp, kéo theo bùn, rác, cây cối, đất đá, cuốn trôi cả nhiều ôtô của dân.

Toàn bộ thông tin cần lưu ý khi tham gia nghĩa vụ quân sự năm 2023

Nhóm PV |

Trước khi bước vào mùa tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2023, cần lưu ý những gì? Chương trình Tư vấn pháp luật hôm nay sẽ thông tin tới quý vị về thời gian tham gia nghĩa vụ quân sự; mức phạt phổ biến về nghĩa vụ quân sự năm 2023; tân sinh viên làm thế nào để tạm hoãn nghĩa vụ quân sự?...

Đơn xin gia nhập NATO của Ukraina bị dội nước lạnh

Khánh Minh |

Mỹ “dội nước lạnh” vào đơn xin gia nhập NATO của Ukraina, Tổng thư ký NATO không trực tiếp ủng hộ, Đức không muốn NATO bị kéo vào xung đột Nga-Ukraina.

Điểm lại những thảm kịch tại sân vận động của bóng đá thế giới

Bảo Hân (T/H) |

Thảm kịch hơn 120 người thiệt mạng trong trận bóng đá tại Indonesia đang gây chấn động dư luận thế giới. Bóng đá thế giới từng chứng kiến một số vụ giẫm đạp dẫn đến chết người tại các sân vận động.  

Lợp mái, dựng lại nhà cho người dân sau khi bão số 4 đi qua

HƯNG THƠ |

Quảng Trị - Ảnh hưởng bão số 4, tại tỉnh Quảng Trị, nhiều ngôi nhà bị lốc xoáy xô xiêu vẹo, tốc mái. Chính quyền địa phương và các lực lượng đã hỗ trợ người dân dựng lại nhà để ổn định cuộc sống.

Thế giới việc làm và CV online tại timviec365.com thu nhỏ trong tầm tay

Gia Miêu |

Một giải pháp tuyệt vời giúp chúng ta rút ngắn khoảng cách tìm việc xa xôi chính là timviec365.com. Tại đây bạn có được cơ hội việc làm và sở hữu những mẫu CV online độc nhất vô nhị đầy cuốn hút.

3 phương pháp giao tiếp với sếp nơi công sở hiệu quả

Huy Hoàng (Theo Wiki How) |

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama từng phát biểu “Thái độ và cách bạn lựa chọn từ ngữ khi giao tiếp có thể làm cho bạn trở nên thông minh hay ngu dốt; ấm áp hay xa cách, lạnh nhạt; táo bạo hay xấu hổ…”. Chính vì vậy mà kỹ năng giao tiếp, đặc biệt là giao tiếp với sếp nơi công sở lại càng trở nên quan trọng, đóng vai trò như cầu nối dẫn đến thành công.

Việc làm tốt, lương cao của ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng

HUYÊN NGUYỄN |

Ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng ngày càng thu hút nhiều bạn trẻ bởi cơ hội việc làm rộng mở, thu nhập ổn định.