Và cũng trong dư luận, rất nhiều ý kiến “ôn nghèo kể khổ” về cuộc sống của các tuyển thủ nữ, nào là phải bán quán vỉa hè, chạy xe ôm công nghệ… để kiếm kế sinh nhai bên cạnh việc nuôi nhiệt huyết, đam mê bóng đá.
Những chuyện “ôn nghèo kể khổ” về các tuyển thủ nữ trong bối cảnh đội tuyển vừa nhận các khoản thưởng bằng hiện kim và hiện vật lên tới hơn 20 tỉ đồng – một kỷ lục mà tuyển nữ chưa bao giờ có được – càng làm rõ hơn tính chất quan tâm, chăm sóc theo cảm xúc và thành tích đối với bóng đá nữ tại Việt Nam.
Tuy nhiên, con số tiền thưởng hơn 20 tỉ đồng đó, lại không phản ánh được tính chất đầu tư bài bản hay sự quan tâm xuyên suốt của xã hội đối với ngành bóng đá nữ.
Song, sự khích lệ ở đây chính là tính thời điểm. Lúc này đây, chính là điểm rơi quan tâm của dư luận xã hội và công chúng yêu bóng đá. Lúc này đây, cần nghiêm túc và khẩn trương đặt ra bài toán giải quyết vấn đề, là từ sự quan tâm đang cao trào đó, làm cách nào để duy trì, hướng đến sự đầu tư và quan tâm lâu dài, bài bản và căn cơ cho bóng đá nữ.
Có thể, nguồn lực đầu tư hay cả sự quan tâm chưa thể đủ để đầu tư cho diện rộng, vì thế cần có tính trọng điểm, ít nhất là các trung tâm bóng đá lớn, những địa phương, CLB đang có những đóng góp nhiều cầu thủ cho đội tuyển.
Như vậy, vai trò lớn nhất nằm ở Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) trong sự kết nối với một số CLB và địa phương có những đội bóng, phòng trào bóng đá nữ mạnh.
Hãy dẹp bỏ tư duy cho rằng, cứ phải tập trung đầu tư cho tuyển bóng đá nam trước đã sau đó mới tới bóng đá nữ hay các đội tuyển U. Bởi cứ theo tư duy này, nhiều khi mất rất nhiều thời gian và nguồn lực nhưng lại không đạt kết quả như kỳ vọng.
Thay vào đó, sự chuyển hướng trong tư duy đầu tư nên tận dụng thời cơ: Bên cạnh việc đầu tư nền tảng từ bóng đá trẻ, sự đầu tư riêng của từng CLB, VFF cần chọn đầu tư gia tăng cho những ngành bóng đá có cơ hội, xác suất cao nhất tạo ra thành tích và kỳ tích. Sự thành công của ngành hay cấp độ tuyển bóng đá này sẽ tạo nguồn cảm hứng lan tỏa đến các cấp độ tuyển bóng đá khác.
Như vậy chí ít, cần có 2 luồng đầu tư và sự quan tâm. Thứ nhất là sự đầu tư, quan tâm lâu dài, bài bản, có tính xây dựng nền tảng, có thể kéo dài hàng chục năm. Thứ hai là tận dụng thời cơ trong từng thời điểm để thu hút thêm sự quan tâm và đầu tư của cộng đồng xã hội, doanh nghiệp. Điều này sẽ giúp bổ sung nhanh hơn về lượng, theo thời gian giúp chuyển biến về chất cũng nhanh hơn.
Việc “ôn nghèo kể khổ” về bóng đá nữ và các tuyển thủ nữ lúc này, kéo dài thêm cũng chẳng giúp giải quyết được căn cơ vấn đề. Và càng không nên so sánh với bóng đá nam và các cấp độ tuyển khác. Bởi tầm nhìn luôn cần có sự tinh chọn, dựa vào nguồn lực, thực lực của bóng đá nữ và các thời cơ đang đến.
Điểm rơi để gia tăng sự đầu tư và quan tâm đã có. Từ điểm rơi này, cần hướng tới 2 điểm rơi khác hiện thực hóa mục tiêu: SEA Games 2022 và World Cup 2023.