Bỏ thi tốt nghiệp THPT, sẽ “tháo khoán” trong dạy học?

QUANG ĐẠI |

Từ vụ việc gian lận thi cử ở Hà Giang và một số địa phương khác, có nhiều ý kiến đề xuất nên bỏ kì thi tốt nghiệp THPT, giao việc thi tuyển sinh về cho các trường đại học.

Từ vụ việc gian lận thi cử ở Hà Giang, dư luận phản ánh hiện tượng điểm thi bất thường ở nhiều địa phương khác và Bộ giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đã có văn bản yêu cầu 63 tỉnh thành rà soát quá trình thi THPT quốc gia.

Vụ việc rất nghiêm trọng, cho thấy cách thức tổ chức thi THPT quốc gia như hiện nay còn nhiều bất ổn. Hai kỳ thi có tính chất, mục đích, đối tượng khác nhau, được “tích hợp” thành một, tất không tránh khỏi khập khiễng. Các địa phương tổ chức coi thi, chấm thi, sẽ khó tránh được bệnh thành tích và lợi ích nhóm. Thi trắc nghiệm tất cả các môn (trừ môn Ngữ văn) còn nhiều bất cập, sơ hở.

Từ đó, có nhiều ý kiến đề nghị bỏ kì thi tốt nghiệp THPT, giao quyền tự chủ tuyển sinh cho các trường ĐH. Giáo sư Ngô Bảo Châu trong một phát biểu gần đây cũng đã nêu ra giải pháp này.
Nhưng khi thực hiện giải pháp bỏ thi tốt nghiệp, giáo dục phổ thông gần như ngay lập tức phải đối mặt với tình trạng "tháo khoán" trong dạy và học.

Tỉ lệ đủ điểm các môn sẽ luôn xấp xỉ 100%. Nhiều trường THPT trở thành những lò luyện thi, tất cả tập trung cho thi ĐH. Khi còn tổ chức thi tốt nghiệp, thì các trường còn tập trung ôn thi. Nay nếu chuyển sang xét tuyển, hầu hết các trường sẽ có tâm lý tạo điều kiện cho học sinh có tấm bằng tốt nghiệp để vào đời. Chất lượng dạy và học sẽ bị thả nổi, khó kiểm soát.

Tự chủ tuyển sinh là một quy định đã thể hiện trong Luật Giáo dục Đại học. Nhiều trường đại học (ĐH) sẽ tuyển sinh chặt chẽ, nghiêm túc. Nhưng cũng không loại trừ xảy ra tình trạng tiêu cực, gian lận ở mức độ khó kiểm soát. Vì ngày trước tập trung toàn lực cho một kỳ thi, nay rải rác ra ở các trường, thi cử kiểu khép kín.

Một số trường ĐH top dưới, ít sinh viên sẽ “tháo khoán” trong tuyển sinh, đánh trống ghi tên, nộp tiền cấp bằng...

Thầy Trần Trung Hiếu - Trường Chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) cho rằng, cần có cơ chế giám sát chặt chẽ để loại trừ tiêu cực trong tuyển sinh ĐH, trước mắt có thể tổ chức tuyển sinh ĐH bằng một kì thi tập trung “3 chung” (chung đợt, chung đề, sử dụng chung kết quả).

Đồng thời xây dựng cơ chế để thị trường lao động quyết định lựa chọn những cử nhân, thạc sĩ có chất lượng. Trường nào chất lượng đào tạo kém, không đáp ứng thị trường lao động sẽ phải giải thể.

Cải cách thi cử, thực chất là nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông và ĐH hiện nay, đang là bài toán hết sức nan giải.

QUANG ĐẠI
TIN LIÊN QUAN

Từ vụ gian lận điểm thi ở Hà Giang: Tranh luận việc có nên bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thảo Anh |

Bài viết của báo Lao Động điện tử về đề xuất xem xét bỏ kỳ thi “2 trong 1” đã thu hút đông đảo độc giả tham gia góp ý, tạo thành diễn đàn tranh luận sôi nổi.

Thi học sinh giỏi đạt giải cao, thi tốt nghiệp THPT... điểm thấp

THÂN BA |

Với tỷ lệ đạt giải gần 90%, Hà Tĩnh là địa phương dẫn đầu cả nước trong kỳ thi Học sinh giỏi Quốc gia năm học 2017-2018 nhưng nghịch lý thay, trong kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua lại xếp thứ hạng thấp so với cả nước. 

Kết quả kiểm tra thi tốt nghiệp THPT điểm cao bất thường ở Hà Giang: Một cá nhân không thể “hô biến” hơn 330 bài thi

HUYÊN NGUYỄN - ĐẶNG CHUNG |

Trong số 5.500 thí sinh dự thi tại cụm thi số 5 (tỉnh Hà Giang) có tới 114 thí sinh với hơn 330 bài thi có sự chênh lệch điểm sau khi chấm thẩm định. Đáng nói, có thí sinh được “phù phép” tăng 29,95 điểm so với tổng điểm thi thật; có bài thi từ 0,75 điểm thật được sửa lên 9,5 điểm. Đoàn công tác của Bộ GDĐT đang tiếp tục điều tra làm rõ về sự việc này.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Từ vụ gian lận điểm thi ở Hà Giang: Tranh luận việc có nên bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thảo Anh |

Bài viết của báo Lao Động điện tử về đề xuất xem xét bỏ kỳ thi “2 trong 1” đã thu hút đông đảo độc giả tham gia góp ý, tạo thành diễn đàn tranh luận sôi nổi.

Thi học sinh giỏi đạt giải cao, thi tốt nghiệp THPT... điểm thấp

THÂN BA |

Với tỷ lệ đạt giải gần 90%, Hà Tĩnh là địa phương dẫn đầu cả nước trong kỳ thi Học sinh giỏi Quốc gia năm học 2017-2018 nhưng nghịch lý thay, trong kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua lại xếp thứ hạng thấp so với cả nước. 

Kết quả kiểm tra thi tốt nghiệp THPT điểm cao bất thường ở Hà Giang: Một cá nhân không thể “hô biến” hơn 330 bài thi

HUYÊN NGUYỄN - ĐẶNG CHUNG |

Trong số 5.500 thí sinh dự thi tại cụm thi số 5 (tỉnh Hà Giang) có tới 114 thí sinh với hơn 330 bài thi có sự chênh lệch điểm sau khi chấm thẩm định. Đáng nói, có thí sinh được “phù phép” tăng 29,95 điểm so với tổng điểm thi thật; có bài thi từ 0,75 điểm thật được sửa lên 9,5 điểm. Đoàn công tác của Bộ GDĐT đang tiếp tục điều tra làm rõ về sự việc này.