Trong đó, bỏ quy định bắt buộc về chứng chỉ ngoại ngữ của 74 ngạch công chức và 155 chức danh nghề nghiệp viên chức; bỏ quy định bắt buộc về chứng chỉ tin học của 74 ngạch công chức và 142 chức danh nghề nghiệp viên chức.
Việc quy định bắt buộc về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học trong công tác tuyển dụng và bổ nhiệm, nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức thời gian qua gây ra nhiều hệ lụy, phiền toái cho công chức, viên chức như tốn kém thời gian, công sức, tiền bạc...
Nhiều nội dung chồng chéo, trùng lắp buộc học viên "học đi, học lại" một nội dung nhưng ở nhiều hạng chứng chỉ khác nhau. Tuy vậy, quan trọng hơn là nhiều chứng chỉ không mang lại nhiều hiệu quả thiết thực cho người học, không phục vụ cho công tác chuyên môn của họ mà có chăng chỉ "làm đẹp", làm dày hồ sơ...
Không những vậy, lần này Bộ Nội vụ còn kiến nghị Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 101/2017/NĐ-CP về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức theo hướng không quy định cụ thể các chương trình bồi dưỡng theo các ngạch công chức hoặc hạng viên chức; thời hạn mỗi chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch, chức danh nghề nghiệp không quá 8 tuần; nội dung, chương trình, hình thức, thời gian bồi dưỡng do bộ quản lý chuyên ngành quy định cụ thể.
Đồng thời, rà soát, sửa đổi các chương trình bồi dưỡng đối với công chức, viên chức chuyên ngành được giao quản lý để cắt giảm, tránh trùng lắp, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng theo quy định mới tại nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 101/2017/NĐ-CP.
Đây cũng là bước đột phá trong hoạt động đào tạo bồi dưỡng và cấp chứng chỉ đối với công chức, viên chức khi nhiều nội dung một số chương trình bồi dưỡng còn nhiều lý thuyết, chưa thật sự bám sát với yêu cầu của vị trí việc làm; trùng lặp nội dung giữa các chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch, chức danh nghề nghiệp trong cùng một chuyên ngành hoặc trùng với kiến thức đào tạo trong trường đại học.
Mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng mà Bộ Nội vụ đang nhắm đến lần này là tăng cường bồi dưỡng theo yêu cầu của vị trí việc làm, phục vụ cho từng nội dung công việc chuyên môn, chuyên ngành mà không áp dụng đại trà; tiến hành lồng ghép các chương trình bồi dưỡng do bộ quản lý chuyên ngành quy định.
Mặc dù còn chờ Chính phủ chấp thuận, thông qua nhưng có thể nói với đề xuất này Bộ Nội vụ đã lắng nghe, tiếp thu và xử lý rất kịp thời những bất cập này trong hoạt động quản lý, đào tạo bồi dưỡng và cấp chứng chỉ đối với cán bộ, công chức.
Đặc biệt là đã đáp ứng được nguyện vọng, mong muốn của hàng triệu công chức, viên chức, nhất là đội ngũ giáo viên trong ngành giáo dục và đào tạo đang hoang mang vì buộc phải đi học chứng chỉ chức danh nghề nghiệp.
Đây cũng là minh chứng rõ nhất thể hiện quyết tâm đổi mới, cải cách thủ tục hành chính, nhất là phải khắc phục tình trạng hình thức, phô trương không cần thiết trong giáo dục, đào tạo; đồng thời thực hiện bằng được việc "học thật, thi thật, nhân tài" mà người đứng đầu Chính phủ đã đặt ra.