NGHỆ AN:

Bịt đường xây bệnh viện cổ phần gây thiệt hại ngân sách

QUANG ĐẠI |

Việc UBND tỉnh Nghệ An quyết định bịt đường phố Hồ Tông Thốc tại TP.Vinh để xây bệnh viện cổ phần Hữu nghị đa khoa Nghệ An đã gây thiệt hại ngân sách 4,5 tỉ đồng, doanh nghiệp cũng thiệt hại rất lớn, nhưng không có ai phải chịu trách nhiệm.

Bịt đường lấy đất thi công bệnh viện

Ngày 11.10, có mặt tại hiện trường dự án Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An khu B (bệnh viện cổ phần), chúng tôi ghi nhận tình trạng một số công nhân đang tiếp tục các hạng mục còn dở dang. Chủ đầu tư dự án là Công ty CP Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An do tư nhân nắm 60% vốn điều lệ, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An 40% vốn điều lệ. Dự án khởi công từ 2015, quy mô 600 giường, vốn đầu tư 1.300 tỉ.

Theo đề án được phê duyệt lần đầu, tiến độ thực hiện dự án đến quý I/2018 sẽ hoàn thiện kiến trúc và lắp đặt thiết bị, quý II/2018 đưa dự án vào hoạt động. Tuy nhiên, đến nay, thời hạn nói trên đã đi qua hơn 1 năm, dự án vẫn còn chưa hoàn thiện, không rõ khi nào mới đi vào hoạt động.

Nguyên nhân dự án chậm tiến độ, theo lý giải của đại diện chủ đầu tư, do khó khăn chung trong hoàn thiện pháp lý dự án nên bị ngân hàng ngưng giải ngân vốn đến 4 lần. Một nguyên nhân khác là do UBND tỉnh Nghệ An ra quyết định bịt đường Hồ Tông Thốc để làm mặt bằng thi công dự án, gắn kết khu A và khu B của Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An. Sau đó do người dân xã Nghi Phú viết đơn kiến nghị nhiều lần, UBND tỉnh Nghệ An đã phải mở lại đường Hồ Tông Thốc.

Việc thay đổi này dẫn đến thiết kế tổng thể dự án thay đổi, điều chỉnh dẫn đến chậm trễ, gây thiệt hại rất lớn cho chủ đầu tư, theo tính toán khoảng 10 tỉ/tháng. Đến nay, doanh nghiệp này còn nợ lương, nợ bảo hiểm hàng trăm lao động.

Vừa qua, UBND tỉnh Nghệ An đã phê duyệt dự án mở lại đường Hồ Tông Thốc, với kinh phí 4,5 tỉ đồng từ nguồn ngân sách. Con đường mới mở lại này cũng đã lệch so với đường cũ.

Né trách nhiệm

Lý giải về việc thay đổi quy hoạch nói trên, Sở Xây dựng Nghệ An cho rằng: Theo quy hoạch chi tiết xây dựng xã Nghi Phú và Bệnh viện Đa khoa Nghệ An được phê duyệt, về phía Nam và phía Bắc Bệnh viện (tiếp giáp hàng rào Bệnh viện) có quy hoạch tuyến đường rộng 24m để nối trực tiếp từ đường quy hoạch rộng 24m phía Tây Bệnh viện ra đường Xô Viết Nghệ Tĩnh. Do điều kiện kinh tế còn khó khăn, các tuyến đường nêu trên chưa được đầu tư xây dựng theo quy hoạch được duyệt. Để phục vụ việc lưu thông cho các phương tiện trong giai đoạn hiện nay, UBND tỉnh đã chỉ đạo mở lại đường Hồ Tông Thốc. Việc mở lại đường Hồ Tông Thốc thực hiện sau khi bệnh viện đã xây dựng một số hạng mục công trình, do đó quá trình quy hoạch lại tuyến đường phải nắn chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế.

Như vậy, Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An không nhận trách nhiệm về việc tham mưu bịt đường Hồ Tông Thốc không phù hợp thực tế dẫn đến thiệt hại. Khi phóng viên đề cập trách nhiệm của các bên liên quan dẫn đến việc “bịt đường”, “mở đường” gây thiệt hại, đại diện UBND tỉnh Nghệ An trả lời: “Chúng tôi chưa xem xét”.

QUANG ĐẠI
TIN LIÊN QUAN

Bán đấu giá khoản nợ của Công ty CIC 8: Ai hưởng lợi?

TRẦN LƯU - HƯNG THƠ |

Doanh nghiệp, ngân hàng, chính quyền cho rằng, bán đấu giá khoản nợ của Cty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng số 8 (CIC8, Chi nhánh Cần Thơ - gọi tắt là Cty 8) là giải pháp tối ưu nhất để “cứu” doanh nghiệp và lấy sổ đỏ về cho người dân. Nhưng, người dân không đồng ý vì cho rằng không có cơ sở đảm bảo quyền lợi cho họ.

Thắp sáng kinh tế đêm, hàng triệu du khách mang nguồn thu khủng thế nào?

Hoàng Thảo |

Nếu kinh tế ban đêm mới hiện diện trong những lời kêu gọi cần được “thắp sáng” trên khắp cả nước thì với Hạ Long, thành phố này đã có một “đèn huỳnh quang” mang tên Shophouse Europe đa dạng công năng, hứa hẹn sẽ là “cú hích” làm bừng sáng thủ phủ du lịch miền Bắc về đêm.

Vì sao “giấc mơ” căn hộ giá rẻ ngày càng xa vời?

Trần Khanh |

Phân khúc căn hộ giá rẻ đang không có doanh nghiệp nào đầu tư vì lợi nhuận quá thấp, chi phí cao. Bên cạnh đó, thời gian phê duyệt dự án tại TPHCM kéo dài mất nhiều năm, các vướng mắc của nhiều dự án chưa được giải quyết kịp thời.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Bán đấu giá khoản nợ của Công ty CIC 8: Ai hưởng lợi?

TRẦN LƯU - HƯNG THƠ |

Doanh nghiệp, ngân hàng, chính quyền cho rằng, bán đấu giá khoản nợ của Cty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng số 8 (CIC8, Chi nhánh Cần Thơ - gọi tắt là Cty 8) là giải pháp tối ưu nhất để “cứu” doanh nghiệp và lấy sổ đỏ về cho người dân. Nhưng, người dân không đồng ý vì cho rằng không có cơ sở đảm bảo quyền lợi cho họ.

Thắp sáng kinh tế đêm, hàng triệu du khách mang nguồn thu khủng thế nào?

Hoàng Thảo |

Nếu kinh tế ban đêm mới hiện diện trong những lời kêu gọi cần được “thắp sáng” trên khắp cả nước thì với Hạ Long, thành phố này đã có một “đèn huỳnh quang” mang tên Shophouse Europe đa dạng công năng, hứa hẹn sẽ là “cú hích” làm bừng sáng thủ phủ du lịch miền Bắc về đêm.

Vì sao “giấc mơ” căn hộ giá rẻ ngày càng xa vời?

Trần Khanh |

Phân khúc căn hộ giá rẻ đang không có doanh nghiệp nào đầu tư vì lợi nhuận quá thấp, chi phí cao. Bên cạnh đó, thời gian phê duyệt dự án tại TPHCM kéo dài mất nhiều năm, các vướng mắc của nhiều dự án chưa được giải quyết kịp thời.