"Binh đoàn" xe tải cày nát đường nông thôn mới

Phong Quang - Phùng Minh |

Thái Nguyên - Hơn 2km đường bê tông nông thôn mới tại xã Tân Hoà (Phú Bình, Thái Nguyên) mới được xây dựng 3 năm nhưng đang bị vỡ vụn, lầy lội bởi “binh đoàn” xe tải chở đất rầm rộ dày xéo mỗi ngày.

Ác mộng xe chở đất

Sáng 23.11, có mặt tại tuyến đường bê tông nối từ trung tâm xã Tân Hoà đi tỉnh lộ 269B, chỉ trong vòng hơn 30 phút, PV đếm được hàng chục lượt xe tải chở đất nối đuôi nhau rầm rộ chạy qua.

“Binh đoàn” xe tải này xuất phát mỏ đất của Công ty Cổ phần Phú Cường (gần UBND xã Tân Hoà) chở đất đi san lấp mặt bằng tại thị trấn Hương Sơn và một số khu vực lân cận.

Nhà ông Lê Thiết Tưởng (xóm U) cho biết, trước đây mỗi ngày chỉ lác đác một vài xe tải chở đất chạy qua nhưng từ 2 tháng trở nay, từng đoàn xe tải rầm rập chạy từ sáng sớm đến đêm muộn. Cũng từ đó con đường thôn không còn bình yên nữa.

Đoạn đường bê tông trước nhà ông Tưởng giờ không khác một con đường đất lầy lội.
Đoạn đường bê tông trước nhà ông Tưởng giờ không khác một con đường đất lầy lội.

Dẫn PV ra đoạn đường vỡ nát trước cửa nhà, ông Tưởng bức xúc: "Đường bê tông mà không khác đường đất đây, nắng thì bụi mù mịt, mưa thì lầy lội không khác gì ruộng. Trước đường đẹp lắm những từ ngày xe tải dày xéo liên tục nên thành ra thế này".

Gần đó, trước cửa nhà ông Lê Khắc Đề (xóm U) trong tình trạng tương tự. Cả một đoạn đường bị cày xới vỡ nát, lồi lõm không thể nhận ra mặt đường bê tông.

Ông Đề cho biết: "Đáng sợ nhất là mỗi giờ tan tầm của các cháu học sinh, đường đã bé, nhìn bọn trẻ đi cạnh những chiếc xe tải kềnh càng mà không khỏi lo lắng. Cũng có đứa vì tránh xe mà bị ngã xuống mương lấm lem hết quần áo".

Hàng “cột mốc bất đắc dĩ” bằng gốc cây khô được người dân đặt ra để tránh xe tải phá nát lề đường.
Hàng “cột mốc bất đắc dĩ” bằng gốc cây khô được người dân đặt ra để tránh xe tải phá nát lề đường.

Thực tế cả đoạn đường bê tông dài hơn 2km gần như trong tình trạng bị nứt vỡ. Nhiều đoạn vỡ nát nghiêm trọng, sụt lún mất lề đường, rãnh thoát nước bị vùi lấp. Có những đoạn mặt đường gồ lên cao cả chục xentimet gây ra nguy cơ mất an toàn giao thông.

Công ty CP Phú Cường đã cho khắc phục bằng cách đổ đá dăm những đoạn sụt lún, nứt vỡ. Nhưng theo người dân địa phương, việc này mang lại hiệu quả ngược bởi đá dăm trơn trượt gây nguy hiểm cho các phương tiện và cũng chỉ vài ngày sau lớp đá dăm lại trôi đi hết.

Phớt lờ biển báo tải trọng

Tuyến đường này được xây dựng bằng 100% ngân sách nhà nước, đưa vào sử dụng từ năm 2019.

Đây là đường bê tông nông thôn với bề mặt rộng 3,5m, dày 20cm, dài khoảng 1,5km. Đầu đường có cắm biển hạn chế tải trọng trên trục xe là 6 tấn.

Tuy vậy, xe tải của Công ty CP Phú Cường đều là loại xe hai trục với toàn tải cho phép hơn 15 tấn vẫn vô tư đi vào. Theo người dân, các xe này còn có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở quá tải thì việc đường bị vỡ nát là điều dễ hiểu.

Đầu tuyến đường bê tông có cắm biển báo giới hạn tải trong trên mỗi trục xe.
Đầu tuyến đường bê tông có cắm biển báo giới hạn tải trong trên mỗi trục xe.

Thực tế, trong sáng 23.11, lực lượng Thanh tra giao thông (TTGT) tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức cân tải lưu động trên tỉnh lộ 269B, đón đầu đoàn xe từ xóm U, Làng Ngò đi ra. Các xe đều trong trạng thái "đủ tải", một số xe vượt 10% tải trọng.

Theo một Thanh tra viên, tỉnh lộ 269B không đặt biển báo giới hạn tải trọng, còn đối với đường bê tông có cắm biển giới hạn tải trọng 6 tấn trên mỗi trục thì những xe bị cân tải đều vi phạm khi đi vào. Tuy nhiên tuyến đường này không thuộc thẩm quyền quản lý, xử phạt của TTGT tỉnh.

Nhiều đoạn đường vỡ nát khi phải oằn mình chịu cả trăm lượt xe tải mỗi ngày.
Nhiều đoạn đường vỡ nát khi phải oằn mình gánh chịu xe tải dày xéo mỗi ngày.

Trao đổi với ông Hoàng Văn Hoà, Chủ tịch UBND xã Tân Hoà  được biết, hiện tuyến đường liên xã Tân Hoà - Lương Phú đang xây mới cầu Thanh Lương nên xe chở đất của công ty Phú Cường buộc phải đi qua đường bê tông xóm U, Làng Ngò để ra tỉnh lộ 269B.

Ông Hoà thông tin thêm: "Nhìn thì cũng biết các xe quá tải trọng cho phép đấy nhưng chúng tôi không cấm được bởi họ được cấp mỏ rồi, cũng không còn tuyến đường nào khác. Xã chỉ có thể yêu cầu công ty giữ vệ sinh môi trường, khắc phục hư hỏng và báo cáo huyện những vấn đề vượt thẩm quyền".

Phong Quang - Phùng Minh
TIN LIÊN QUAN

Thái Thụy - Thái Bình: Dân khổ sở vì "binh đoàn" xe tải hoành hành

TRUNG DU |

Từ hơn 1 tháng nay, người dân các xã Thụy Quỳnh, thị trấn Diêm Điền và Thụy Hà (huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) đã và đang hàng ngày phải chịu đựng tình trạng các đoàn xe chở cát san lấp đi qua địa bàn gây ô nhiễm khói bụi, nguy cơ mất an toàn giao thông.

Yên Bái: Xử lý "binh đoàn" xe không số, quá tải sau phản ánh của Lao Động

Văn Đức |

Sau phản ánh của Báo Lao Động, chính quyền huyện Yên Bình (tỉnh Yên Bái) đã vào cuộc xử lý tình trạng xe không số, xe quá tải, quần thảo trên tuyến tỉnh lộ 169 đoạn qua xã Mông Sơn, huyện Yên Bình.

Yên Bái: "Binh đoàn" xe không số khuấy đảo vùng quê Yên Bình

Văn Đức |

Khói bụi, tiếng ồn, đường xá hư hỏng, môi trường ô nhiễm... là những hệ quả nhìn thấy được của quá trình khai thác, vận chuyển và nghiền đá của Công ty Cổ phần ximăng Yên Bình, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái.

Bộ Tài chính nói gì về gói lãi suất 2% chậm giải ngân

Trà My |

Việc giải ngân gói 40.000 tỉ đồng hỗ trợ lãi suất 2% đến nay kết quả chưa được như kì vọng. Bộ Tài chính nói gì về đề xuất điều chuyển nguồn gói vay hỗ trợ lãi suất này sang chương trình cho vay giải ngân qua Ngân hàng Chính sách xã hội?

Giờ thứ 9: Giả điên - Phần 1

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Dường như mối tình đầu luôn là mối tình đẹp nhất, để lại nhiều dư vị ngọt ngào nhất của tuổi trẻ. Nhưng mối tình đầu cũng luôn buồn nhất và nhiều chia ly nhất. Chắc hẳn, đó sẽ là mối tình không bao giờ quên được vì nó chính là những rung động đầu tiên đối với mỗi người. Và sẽ chẳng có ai tin rằng, có những người chia tay mối tình đầu sau vài chục năm xa cách, lại có thể quay trở về chung sống với nhau thật hạnh phúc.

Tài chính thông minh: Đầu tư gì với 30 triệu đồng tiết kiệm mỗi tháng?

Nhóm PV |

Trong số Tài chính thông minh (laodong.vn) lần này, Ths Ngô Thành Huấn - Giám đốc Khối tài chính cá nhân tại FIDT - sẽ giải đáp thắc mắc của độc giả về câu hỏi tiết kiệm từ 10 - 30 triệu đồng/tháng thì nên đầu tư vào đâu.

Tân huấn luyện viên tuyển Việt Nam và sứ mệnh kế thừa di sản của ông Park

AN NGUYÊN |

Sau khi chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo, VFF sẽ tiến hành công bố tân thuyền trưởng cho đội tuyển Việt Nam. Áp lực và sứ mệnh đặt lên vai người kế nhiệm ông Park rất lớn, vừa đảm bảo duy trì thành công, vừa hướng đến một hoài bão lớn đó là giấc mơ World Cup.

Người trẻ mang mùa xuân đến với người vô gia cư

THUỲ DƯƠNG - THIỆN NHÂN |

Đêm muộn cuối năm, trong cái lạnh tê tái của mùa đông khi đa số mọi người đang trở về quê ăn tết, sum vầy với gia đình thì các đoàn thiện nguyện cũng bắt đầu hành trình mang tết đến cho những cụ ông cụ bà vô gia cư.

Thái Thụy - Thái Bình: Dân khổ sở vì "binh đoàn" xe tải hoành hành

TRUNG DU |

Từ hơn 1 tháng nay, người dân các xã Thụy Quỳnh, thị trấn Diêm Điền và Thụy Hà (huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) đã và đang hàng ngày phải chịu đựng tình trạng các đoàn xe chở cát san lấp đi qua địa bàn gây ô nhiễm khói bụi, nguy cơ mất an toàn giao thông.

Yên Bái: Xử lý "binh đoàn" xe không số, quá tải sau phản ánh của Lao Động

Văn Đức |

Sau phản ánh của Báo Lao Động, chính quyền huyện Yên Bình (tỉnh Yên Bái) đã vào cuộc xử lý tình trạng xe không số, xe quá tải, quần thảo trên tuyến tỉnh lộ 169 đoạn qua xã Mông Sơn, huyện Yên Bình.

Yên Bái: "Binh đoàn" xe không số khuấy đảo vùng quê Yên Bình

Văn Đức |

Khói bụi, tiếng ồn, đường xá hư hỏng, môi trường ô nhiễm... là những hệ quả nhìn thấy được của quá trình khai thác, vận chuyển và nghiền đá của Công ty Cổ phần ximăng Yên Bình, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái.