Chiều 2.7, hệ thống siêu thị Big C đã đưa ra thông báo tạm dừng các hoạt động thu mua các sản phẩm may mặc từ các nhà cung cấp ngành hàng may mặc tại Việt Nam kể từ 7.2019. Thông báo này được đưa ra từ phía Big C đã khiến nhiều doanh nghiệp cung cấp sản phẩm may mặc trong nhiều năm qua hoang mang và làm dấy lên nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận.
Ngay dưới những bài phản ảnh của Báo Lao Động về vụ việc này, rất nhiều bạn đọc đã bình luận, bày tỏ ý kiến. Bên cạnh một số ý kiến đòi tẩy chay, nhiều ý kiến cho rằng hàng Việt nên nâng cao chất lượng, nếu đảm bảo chất lượng sẽ không lo đến việc không có thị trường tiêu thụ.
"Là người Việt, tôi không thích việc từ chối hàng Việt của siêu thị Big C. Ban đầu chỉ là Big C nhưng sau đó sẽ có loạt các chuỗi, hệ thông siêu thị, trung tâm thương mại khác ngừng thu mua hàng Việt thì các doanh nghiệp trong nước sẽ ra sao? Họ và tập đoàn nước ngoài nhưng đang kinh doanh tại Việt Nam, tại sao lại từ chối bán hàng Việt? Có lẽ sau việc nay, Big C sẽ mất đi một lượng khách muốn dùng hàng Việt", bạn Việt Hoàng bình luận.
Trong khi đó, nhiều người cho rằng việc Big C từ chối nhập hàng may mặc Việt Nam cũng không mấy ảnh hưởng. "Cá nhân tôi thấy nếu chỉ mới không nhập hàng may mặc Việt Nam mà đã đòi tẩy chay thì không đáng lắm. Tôi vẫn sẽ đến Big C và mua những thứ tôi cần. Sự việc này xảy ra, các doanh nghiệp Việt cũng nên rút kinh nghiệm, đầu tư hơn vào chất lượng sản phẩm. Nếu như sản phẩm Việt chất lượng cao, giá cả hợp lý, người tiêu dùng ưa chuộng thì không phải riêng Big C, sẽ chẳng siêu thị nào từ chối nhập cả", bạn Phùng Anh Minh bình luận.
Cùng quan điểm, bạn Thế Lam cho rằng nếu hàng Việt không đảm bảo chất lượng, không đắt khách thì việc không tiếp tục nhập là điều dễ hiểu: "Nếu là hàng kém chất lượng, siêu thị không nhập để đảm bảo thương hiệu là đúng. Người Việt phải thay đổi tư duy làm ăn thôi. Họ mở siêu thị là để kiếm lợi nhuận, cái gì không ăn khách, họ dừng sao trách được? Còn nếu chất lượng, họ cũng sẽ không dại dột mà bỏ qua đâu".
Một số ý kiến khác cũng cho rằng, đã đến lúc quên đi thói "giải cứu" hàng Việt để các doanh nghiệp Việt bớt ỷ lại và phải tìm cách để nâng cao sự cạnh tranh với các mặt hàng nước ngoài. "Quan điểm của tôi là cái gì hợp với túi tiền thì mua. Mọi người nên quên đi cái thói "giải cứu" hàng Việt đi. Cứ cái gì không bán được thì lại kêu cứu, vậy sự cạnh tranh ở đâu? Cứ cứu rồi lấy gì làm động lực mà phát triển?
Hàng Việt chất lượng cao, giá tốt đương nhiên ai cũng muốn mua. Giờ hệ thống siêu thị, cái gì không tiêu thụ được đương nhiên người ta phải tìm cách thay đổi hoặc tìm nguồn hàng mới hơn để kiếm lời", bạn Trúc Minh nêu quan điểm.