Biển giới hạn tải trọng, cắm chỉ để cho vui?

Phong Quang |

Trên một số tuyến đường của thành phố Tuyên Quang tồn tại nghịch lý khi cầu, đường cắm biển 10 và 13 tấn nhưng vẫn oằn mình chịu xe đầu kéo tải trọng trên 30 tấn rầm rộ cày phá.

Tuyến phố Ngô Quyền (phường Minh Xuân, tp Tuyên Quang), ở hai đầu đều có cắm biển 13 tấn. Nhưng từ nhiều năm nay, chiếc biển báo gần như không có tác dụng khi mỗi ngày vẫn có cả trăm lượt xe đầu kéo trên 30 tấn chở vật liệu xây dựng vô tư qua lại.

Những xe đầu kéo này xuất phát từ bến bãi tập kết cát sỏi của HTX Công nghiệp Xây dựng (tổ 1, phường Minh Xuân) và Công ty CP Vận tải và Xây dựng Tuyên Quang (tổ 34, phường Minh Xuân).

Từng đoàn xe tải trọng lớn rầm rộ ra vào tuyến phố Ngô Quyền mỗi ngày không chỉ cày phá mặt đường mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, bởi mật độ dân cư tại đây rất đông.

Ông Trần Văn Tiến sống cạnh đường cho rằng chính những xe tải trọng lớn đã cày phá tuyến phố Ngô Quyền từ bao năm nay. Ảnh: P.Q
Ông Trần Văn Tiến sống cạnh đường cho rằng chính những xe tải trọng lớn đã cày phá tuyến phố Ngô Quyền từ bao năm nay. Ảnh: P.Q

Ông Trần Văn Tiến (tổ 17, phường Minh Xuân) chỉ vào những "ao nước" trên đường cho PV biết: "Đầu phố đã có biển cắm giới hạn xe 13 tấn nhưng không hiểu sao cả chục năm nay xe đầu kéo 5,6 chân vẫn rầm rộ chạy suốt ngày đêm? Đường vừa được rải đá bằng phẳng chờ trải nhựa nhưng cũng chỉ được mấy ngày đã thành những ao nước".

Mặt đường đã bị cày phá thành những ổ voi lớn, nắng thì bụi mù mịt, mưa thì lầy lội. Nhiều nắp cống mới được lắp đặt đã bị xe tải trọng lớn chèn lên, vỡ nát.

Bà Nguyễn Thị Hoa (tổ 16, phường Minh Xuân) có nhà cạnh đường Ngô Quyền nhưng quanh năm đóng cửa và phải dùng đến bạt để che chắn không cho bụi bay vào nhà.

Gần như chưa ngày nào được yên tĩnh, bà Hoa bức xúc: "Mỗi lần xe tải lớn rú ga lên dốc, cả căn nhà như rung lên, tiếng gầm của động cơ, khói bụi khiến cuộc sống rất bức bối. Kiến nghị nhiều nhưng đâu vẫn vào đấy"

Bà Nguyễn Thị Hoa chỉ về phía con dốc và cho biết, từng đoàn xe đầu kéo hoạt động mạnh nhất là từ 5h chiều đến đêm. Ảnh: P.Q
Bà Nguyễn Thị Hoa chỉ về phía con dốc và cho biết, từng đoàn xe đầu kéo hoạt động mạnh nhất là từ 5h chiều đến đêm. Ảnh: P.Q

Gần đó, cây cầu Ỷ La thuộc phường Tân Hà đã được cắm biển giới hạn tải trọng 10 tấn. Thế nhưng mỗi ngày hàng trăm lượt xe đầu kéo chở cát sỏi vẫn rầm rộ chạy qua.

Cầu Ỷ La được sửa chữa vào năm 2019 nhưng vẫn có thể cảm nhận cây cầu như rung lên mỗi lần xe tải trọng lớn đi qua. Với cả trăm lượt xe đầu kéo chạy qua mỗi ngày thì độ an toàn và tuổi thọ của cầu Ỷ La đang bị đe doạ nghiêm trọng.

Trao đổi với PV, trung tá Nguyễn Tiến Nam, đội trưởng đội CSGT thành phố Tuyên Quang khẳng định: "Đơn vị chưa phát hiện, xử lý trường hợp xe đầu kéo nào đi vào tuyến phố Ngô Quyền và cầu Ỷ La. Trước đây chỉ xử lý một số trường hợp xe 8 tấn có dấu hiệu quá tải đi vào tuyến phố này".

Trung tá Nam cũng chia sẻ: "Việc xe đầu kéo như phản ánh thì tải trọng thường là 25 đến 30 tấn, di chuyển vào đường 13 tấn, cầu 10 tấn là hoàn toàn sai quy định. Cái khó của đơn vị là đội CSGT thành phố nên không có cân tải lưu động, trong khi đó các xe này thường lẩn tránh, khó phát hiện xử lý".

Một số hình ảnh được PV ghi lại.

Cả trăm lượt xe đầu kéo mang thương hiệu Bê tông Tân Hà vẫn rầm rộ lưu thông qua cây cầu Ỷ La đã có biển báo tải trọng 10 tấn. Ảnh: P.Q
Cả trăm lượt xe đầu kéo mang thương hiệu Bê tông Tân Hà vẫn rầm rộ lưu thông qua cây cầu Ỷ La đã có biển báo tải trọng 10 tấn. Ảnh: P.Q
Mỗi ngày cả trăm lượt xe đầu kéo chở đầy cát sỏi từ bến bãi tại thôn Ghềnh Gà (xã Thắng Quân, Yên Sơn) đi qua cầu Ỷ La về trạm trộn bê tông của Công ty Tân Hà. Ảnh: P.Q
Mỗi ngày cả trăm lượt xe đầu kéo chở đầy cát sỏi từ bến bãi tại thôn Ghềnh Gà (xã Thắng Quân, Yên Sơn) đi qua cầu Ỷ La về trạm trộn bê tông của Công ty Tân Hà. Ảnh: P.Q
Xe đầu kéo BKS 29H-467.77 kéo theo rơ móc BKS 63R-004.61 xuất phát từ bến bãi của HTX Công nghiệp Xây dựng ì ạch đi qua khu dân cư tổ 16,17 phường Minh Xuân. Ảnh: P.Q
Xe đầu kéo BKS 29H-467.77 kéo theo rơ móc BKS 63R-004.61 xuất phát từ bến bãi của HTX Công nghiệp Xây dựng ì ạch đi qua khu dân cư tổ 16,17 phường Minh Xuân. Ảnh: P.Q
Những chiếc xe này di chuyển tới đầu đường Ngô Quyền, nơi có cắm biển giới hạn tải trọng 13 tấn rất rõ ràng và dễ nhận biết. Ảnh: P.Q
Từng đoàn xe đầu kéo chờ được chất đầy thùng tại bến tập kết cát sỏi của Công ty CP Vận tải & Xây dựng Tuyên Quang, khu vực này nằm ngay cạnh phố Ngô Quyền. Ảnh: P.Q
Từng đoàn xe đầu kéo chờ được chất đầy thùng tại bến tập kết cát sỏi của Công ty CP Vận tải & Xây dựng Tuyên Quang, khu vực này nằm ngay cạnh phố Ngô Quyền. Ảnh: P.Q
Bất chấp biển cấm, từng đoàn xe tải trọng lớn đã chất đầy cát sỏi vẫn rầm rộ ra vào tuyến phố Ngô Quyền suốt ngày đêm. Ảnh: P.Q
Bất chấp biển cấm, từng đoàn xe tải trọng lớn đã chất đầy cát sỏi vẫn rầm rộ ra vào tuyến phố suốt ngày đêm. Ảnh: P.Q
Từ nhiều năm nay, những chiếc xe đầu kéo kềnh càng chiếm hết lòng đường, kéo theo khói bụi luôn là nỗi ám ảnh của người dân sống trên tuyến phố Ngô Quyền. Ảnh: P.Q
Từ nhiều năm nay, những chiếc xe đầu kéo kềnh càng chiếm hết lòng đường, kéo theo khói bụi luôn là nỗi ám ảnh của người dân sống trên tuyến phố Ngô Quyền. Ảnh: P.Q
Phong Quang
TIN LIÊN QUAN

Xe quá tải trọng gắn biển số giả đi qua trạm cân tự động

Minh Hạnh |

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, qua kiểm tra tải trọng xe lưu động, cố định đã phát hiện một số xe chở quá tải gắn biển số giả khi đi qua bộ cân kiểm tra tải trọng tự động trên Quốc lộ 5.

Lực lượng chức năng xuống đường, xe nào cũng… đủ tải trọng

NHÓM PHÓNG VIÊN |

Sau khi báo Lao Động có bài viết về đoàn xe quá tải trọng chạy rập rập từ Huế ra đến Quảng Trị như “vô hình”, cơ quan chức năng đã xuống đường kiểm tra thì lập tức không xe nào dám vượt tải trọng.

Xử lý xe quá tải trọng, xe quá khổ đến hết năm 2021

Việt Dũng |

Bộ Công an huy động lực lượng, phương tiện kỹ thuật, thiết bị để xử lý các loại xe quá tải trọng, quá khổ... nhằm góp phần kiềm chế, giảm tai nạn giao thông.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xe quá tải trọng gắn biển số giả đi qua trạm cân tự động

Minh Hạnh |

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, qua kiểm tra tải trọng xe lưu động, cố định đã phát hiện một số xe chở quá tải gắn biển số giả khi đi qua bộ cân kiểm tra tải trọng tự động trên Quốc lộ 5.

Lực lượng chức năng xuống đường, xe nào cũng… đủ tải trọng

NHÓM PHÓNG VIÊN |

Sau khi báo Lao Động có bài viết về đoàn xe quá tải trọng chạy rập rập từ Huế ra đến Quảng Trị như “vô hình”, cơ quan chức năng đã xuống đường kiểm tra thì lập tức không xe nào dám vượt tải trọng.

Xử lý xe quá tải trọng, xe quá khổ đến hết năm 2021

Việt Dũng |

Bộ Công an huy động lực lượng, phương tiện kỹ thuật, thiết bị để xử lý các loại xe quá tải trọng, quá khổ... nhằm góp phần kiềm chế, giảm tai nạn giao thông.