Chị H cho biết: “Tôi sử dụng điện thoại số 091 8915..., với cước phí trả sau. Nhưng tháng 8 và 9.2017, tôi nhận được hoá đơn thanh toán tiền cước với số tiền 3.117.943 đồng (tháng 8) và 3.018.928 đồng (tháng 9). Trước đó, bình quân tiền cước chỉ 800.000 đồng/tháng”.
Tìm hiểu qua tổng đài Vinaphone, chị H được biết trong tổng số tiền trên hoá đơn, nhà mạng có tính phí thuê bao chơi game trực tuyến, với dịch vụ Google Play. Chị H ngỡ ngàng, vì bản thân sử dụng điện thoại chỉ biết gọi, nhắn tin là chủ yếu. Chị H không biết gì Google Play, thì làm gì có phát sinh cước chơi Google Play?
Để tìm hiểu, chị H sử dụng thêm một số điện thoại di động khác của Mobifone là 090 7105..., từ ngày 1.10.2017 (cước phí trả trước). Thật kỳ lạ, thuê bao của chị H vẫn bị Mobifone thông báo... có sử dụng Google Play (?!). Trong khi, với thuê bao này, chị H vẫn không có thao tác nào đăng ký chơi Google Play.v.v...
“Tin nhắn từ tổng đài liên tục gửi thông báo giao dịch Google Play “không thành công”, do không đủ tiền trong tài khoản... Nhưng sau đó, lại thông báo "đã thanh toán thành công 22.000 đồng" để chơi Google Play (?).
Thật phi lý, tôi mua card trả trước có 200.000 đồng để gọi, không hề nạp thêm, rồi bị trừ hết sạch, thì lấy đâu ra tiền mà “thanh toán thành công” để chơi Google Play tiếp tục ?” – chị H nói.
Đại diện Mobifone giải thích: “Do số thuê bao của chị H, dù không sử dụng android; nhưng do số này được kích hoạt và sử dụng trên máy android từ năm 2013, nên có thể bị trừ tự động”. Thật vô lý, số điện thoại chị H mới mua và sử dụng trả trước từ ngày 1.10.2017, tại sao lại... kích hoạt từ năm 2013?
Trong khi đó, về phía Vinaphone, ông Nguyễn Ngọc Tâm – Phó giám đốc Trung tâm kinh doanh VNPT TP HCM – cho rằng: “Số liệu gốc từ tổng đài thể hiện, thuê bao 091 8915... đã chủ động cài đặt mua ứng dụng trên Google Play để chơi game bóng đá trực tuyến, với số imei (3554...).
Sau khi cài đặt thành công, hệ thống có phản hồi giá cước và yêu cầu xác nhận mới mua được dịch vụ. Tất cả các giao dịch mua ứng dụng của thuê bao trên đều được hệ thống tổng đài ghi nhận lại và hoàn toàn đủ điều kiện để tính cước”. Do vậy, Vinaphone vẫn yêu cầu chị H phải đóng đủ tiền...
Hiện chị H vẫn không thoả mãn với trả lời của Mobifone và Vinaphone, mà tiếp tục khiếu nại. Hơn lúc nào hết, Mobifone và Vinaphone nên sớm có sự hợp tác, làm rõ khuất tất tréo ngoe này để tránh thua thiệt cho khách hàng.