Bị can vụ chìm tàu Cần Giờ yêu cầu đối thoại với tướng Minh

Đỗ Văn |

9 tháng sau khi Cơ quan CSĐT CA TPHCM ra QĐ tạm đình chỉ bị vụ án “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn”, hai bị can đang trong vụ án này là các ông Vũ Văn Đảo và ông Đinh Văn Quyết cùng ký văn bản yêu cầu được đối thoại “làm rõ căn cứ pháp lý” của vụ án với thiếu tướng Phan Anh Minh – Phó giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT CA TPHCM.

2 bị can đòi… đối thoại

Trong văn bản đề ngày 17.5 gửi thiếu tướng Phan Anh Minh, ông Vũ Văn Đảo và ông Đinh Văn Quyết cho biết: “Chúng tôi là những người đã bị Cơ quan CSĐT CA TPHCM (PC44) khởi tố, bắt giam liên quan đến vụ án “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn” xảy ra ngày 2.8.2013. Vụ án kéo dài đã ba năm nay chưa kết thúc, chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn kêu oan, đơn kiến nghị tới Cơ quan điều tra đề nghị đình chỉ vụ án và đình chỉ điều tra bị can vì việc khởi tố bị can là không có căn cứ pháp lý nhưng không được cơ quan tố tụng xem xét giải quyết”.

Ông Đảo và ông Quyết cũng khẳng định: “Trách nhiệm chứng minh tội phạm thuộc về Cơ quan điều tra nhưng việc chứng minh tội phạm phải tuân thủ đúng quy định của pháp luật tố tụng hình sự và thời hạn điều tra cho phép. Việc tạm đình chỉ vụ án để chờ kết quả giám định là không đúng quy định của pháp luật. Ngay cả khi có kết quả giám định (xác định nguyên nhân tai nạn không liên quan đến trách nhiệm của hai ông Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết – PV) mà Cơ quan điều tra vẫn không ra quyết định đình chỉ vụ án là vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật tố tụng hình sự”.

Ông Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết đề nghị thiếu tướng Phan Anh Minh gặp, đối thoại làm rõ các căn cứ pháp lý mà Cơ quan CSĐT CATPHCM đang áp dụng để tạm đình chỉ điều tra vụ án, tạm đình chỉ điều tra bị can.

Chìm tàu vì “vi phạm quy định điều khiển phương tiện”… khởi tố nhà sản xuất?!

Ngày 2.8.2013 tại vùng biển xã Long Hòa, huyện Cần Giờ, TPHCM đã xảy ra vụ chìm cano BP 12-04-02 đóng bằng vật liệu mới PPC làm 9 người chết. Nguyên nhân được chính Cơ quan điều tra TPHCM xác định là tài công đã “vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy”.


 

 Nhà sản xuất tàu thuyền áp dụng công nghệ vật liệu mới PPC bị CA TPHCM khởi tố.

Tuy nhiên, ngày 4.9.2013 Cơ quan CSĐT CA TP đã khởi tố bị can đối với ông Vũ Văn Đảo và ông Đinh Văn Quyết (nhà sản xuất tàu thuyền bằng vật liệu công nghệ mới PPC) về tội “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn” quy định tại Điều 214 Bộ luật hình sự.(?!)

Vụ án đã được chuyển đến Tòa án ND TPHCM nhưng tòa đã không xét xử mà 2 lần trả lại hồ sơ cho Viện Kiểm sát ND TPHCM và cuối cùng Viện Kiểm sát đành trả lại hồ sơ cho Cơ quan CSĐT CA TPHCM.

Ngày 28.8.2015 do đại tá Nguyễn Minh Thông – Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT CA TPHCM đã phải ký “Quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự” số 372-11, vụ án hình sự “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn” được tạm đình chỉ điều tra vụ án, tạm đình chỉ điều tra hai bị can Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết “để chờ kết luận giám định” của Bộ GTVT.

Ngày 18.11.2015, Bộ GTVT đã có Kết luận giám định nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn lật tàu là do tàu chở quá số người cho phép, cộng thêm khả năng tàu đã gặp thời tiết bất lợi tại thời điểm xảy ra tai nạn; không có lỗi thiết kế nào là nguyên nhân trực tiếp cũng như gián tiếp dẫn đến việc tàu BP 12-04-02 gặp tai nạn.

Như vậy, không có căn cứ pháp lý nào để khởi tố, truy tố các ông Vũ Văn Đảo và ông Đinh Văn Quyết về tội “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn”. Thế nhưng, đã gần 7 tháng sau khi có kết quả giám định, Cơ quan CSĐT CA TPHCM đã “án binh bất động” không chịu thực thi pháp luật.

Được biết, ngày 13.5 Viện Kiểm sát ND tối cao đã có chỉ đạo “yêu cầu Viện KSND TPHCM kiểm tra lại vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo Viện KSND tối cao phụ trách và Vụ 2, đồng thời gửi báo cáo về Văn phòng Viện KSND tối cao để theo dõi”.  


Đỗ Văn
TIN LIÊN QUAN

VPF lên tiếng về tranh cãi quảng bá tài trợ của Hoàng Anh Gia Lai

AN NGUYÊN |

Ông Nguyễn Minh Ngọc - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đã có những chia sẻ xoay quanh tranh cãi về việc quảng bá cho tài nhà trợ của câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai tại V.League 2023.

Ngư dân Quảng Nam đón giao thừa trên biển: Nhớ nhà, nhớ con lắm chứ

Nguyễn Linh |

Những ngày cận tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các ngư dân Quảng Nam hối hả chuyển lương thực, nước uống xuống tàu để chuẩn bị một chuyến vươn khơi xuyên Tết.

Kỳ vọng về những thay đổi trong chính sách bán lẻ xăng dầu

Anh Tuấn |

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, dự báo 2023 sẽ là năm tiếp tục khó khăn với thị trường xăng dầu nên chúng ta cần có giải pháp ứng phó mang tính dài hạn và bền vững để tránh những cú sốc cho nền kinh tế. Trong đó, mấu chốt là cần phải thay đổi những chính sách bán lẻ xăng dầu.

Đề xuất sửa đổi một số thông tin trên thẻ căn cước công dân gắn chip

Việt Dũng |

Trong dự thảo Luật Căn cước công dân (sửa đổi), Bộ Công an đã đề xuất thay đổi một số thông tin trên mặt trước và mặt sau của thẻ căn cước.

Dàn sao Việt trải lòng trước thềm năm mới Quý Mão 2023

DI PY |

Chỉ còn một ngày nữa là bước sang năm Quý Mão 2023. Trong không khí rộn ràng của những ngày Tết đến Xuân về, dàn sao Việt đã tạm gác lại những công việc bận rộn để về với tổ ấm gia đình và có những trải lòng về một năm qua.

Loạt cửa hàng ăn uống tại TPHCM phục vụ xuyên Tết

NGỌC LÊ |

TPHCM - Thời điểm này, các cửa hàng kinh doanh dịch vụ tại TPHCM đã bắt đầu nghỉ bán. Tuy nhiên, một số quán cà phê, quán kinh doanh đồ ăn thức uống ở thành phố vẫn mở bán xuyên Tết để phục vụ khách du xuân.

Nghệ An: Nhất chi mai ế ẩm, chủ vườn lo âm vốn

Quỳnh Trang |

Nhất chi mai là một loài mai thuộc top “thập đại danh hoa” nổi tiếng đẹp bậc nhất. Tính đến thời điểm hiện tại (29 tết) thị trường hoa Tết ở Nghệ An loài hoa này chưa đủ cạnh tranh với các loài hoa khác nên rất ít người quan tâm.

Nhiều sai phạm tại dự án khu du lịch Tam Chúc Hà Nam

Vân Trường |

Để xảy ra sai phạm tại dự án khu du lịch Tam Chúc, Thanh tra Chính phủ đã chỉ rõ, trách nhiệm là của UBND tỉnh Hà Nam, Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh, các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan và chủ đầu tư dự án.