Bến bãi trái phép tiếp tay cho xe quá tải hoành hành

Phong Quang |

Nhiều bến bãi trái phép tại xã Thắng Quân (huyện Yên Sơn, Tuyên Quang) ngang nhiên hoạt động trái phép và tiếp tay cho xe quá tải tàn phá nhiều tuyến đường.

Bến bãi không phép công khai hoạt động

Người dân địa phương cho biết, tại khu vực bến đò Ghềnh Gà (xóm Gềnh Gà, xã Thắng Quân), bến bãi tập kết cát sỏi của Công ty Cổ phần công nghiệp Tân Hà hoạt động nhiều năm nhưng rầm rộ nhất là khoảng 1 năm trở lại đây.

Qua quan sát, bến bãi này không hề có bảng biển thông báo thông tin liên quan đến hoạt động bến bãi theo quy định. Trên diện tích khoảng hơn 3.000m2 phía trên mặt đất những đống cát sỏi chất cao, phía dưới là các thuyền chở đầy cát sỏi đang chờ được múc lên.

Lúc nào tại đây cũng có một máy xúc công suốt lớn hoạt động liên tục để múc cát sỏi lên các xe đầu kéo nối đuôi nhau ra vào.

Bến bãi trái phép của Công ty Tân Hà với hàng chục lượt xe đầu kéo ra vào mỗi ngày và đã hoạt động từ nhiều năm nay. Ảnh: P.Q
Bến bãi trái phép của Công ty Tân Hà với hàng chục lượt xe đầu kéo ra vào mỗi ngày và đã hoạt động từ nhiều năm nay. Ảnh: P.Q

Tình trạng tương tự tại bến bãi tập kết cát sỏi của Công ty Toàn Oanh tại xóm Gềnh Gà 2. Nằm cách đường ĐH17 khoảng hơn 50m và khuất sau 1 số nhà dân, bãi tập kết này rộng khoảng hơn 1.000m2 với 2 đống cát chất cao như núi và luôn có người túc trực.

Lượng xe ra vào bãi tập kết này rầm rộ hơn, xe tải vào đổ cát chưa xong, xe đầu kéo đã tiến vào để chở cát sỏi đi tiêu thụ. Người dân cho biết, gần như bãi cát này hoạt động suốt ngày đêm nhưng tấp nập nhất là vào cuối giờ chiều.

Chính quyền địa phương nói gì?

Ông Hoàng Trung Thông, Chủ tịch UBND xã Thắng Quân cho biết: Hiện nay xã mới nhận được 2 quyết định về thu hồi đất, cho thuê đất để làm bến bãi tập kết cát sỏi, bến thuỷ nội địa của 2 công ty trên. Nhưng chưa có giấy phép hoạt động.

Khi được hỏi chính quyền xã có thường xuyên kiểm tra, xử lý những bến bãi này khi hoạt động không phép?, ông Thông cho biết: "UBND xã có tổ kiểm tra một tuần 2 lần nhưng không phát hiện vi phạm. Lần gần đây nhất đã xử lý bến bãi của Công ty Toàn Oanh về vi phạm tập kết cát sỏi là từ năm... 2018".

Những xe đầu kéo, xe tải trọng lớn vận chuyển cát ra vào từ các bến bãi này được cho là có dấu hiệu quả tải, di chuyển trong khu dân cư đông đúc gây mất ATGT và tàn phá đường xá. Ảnh: P.Q
Những xe đầu kéo, xe tải trọng lớn vận chuyển cát ra vào từ các bến bãi này di chuyển trong khu dân cư đông đúc gây mất ATGT và tàn phá đường sá. Ảnh: P.Q

Tìm hiểu thực tế, phóng viên đã theo cán bộ địa chính xã đi kiểm tra tại 2 bến bãi và đề nghị làm việc với các chủ bến nhưng đều nhận được sự lảng tránh, bất hợp tác.

Ông Nguyễn Xuân Nho, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Sơn xác nhận, 2 công ty đã có Quyết định thu hồi đất và cho thuê đất. Về thông tin 2 bến bãi này hoạt động khi chưa đủ giấy phép, ông Nho cho biết: "Huyện sẽ cho cán bộ xuống tìm hiểu xác minh".

Dưới đây là một số hình ảnh được PV ghi lại ngay trong chiều ngày 15.6:

Từng đoàn xe đầu kéo mang lô gô “Bê tông Tân Hà” rầm rộ tiến vào bến bãi trái phép của Công ty Tân Hà để lấy cát sỏi. Ảnh: P.Q
Từng đoàn xe đầu kéo mang logo “Bê tông Tân Hà” rầm rộ tiến vào bến bãi trái phép của Công ty Tân Hà để lấy cát sỏi. Ảnh: P.Q
Sau khi đã lấy đầy cát sỏi nhưng chiếc xe đầu kéo này di chuyển ngược về hướng thành phố Tuyên Quang. Ảnh: P.Q
Sau khi đã lấy đầy cát sỏi, chiếc xe đầu kéo này di chuyển ngược về hướng thành phố Tuyên Quang. Ảnh: P.Q
Cát sỏi được chất cao quá thành thùng nhưng chỉ được che chắn sơ sài, di chuyển qua khu dân cư đông đúc của phường Tân Hà gây mất ATGT, ô nhiễm môi trường. Ảnh: P.Q
Cát sỏi được chất cao quá thành thùng nhưng chỉ được che chắn sơ sài, di chuyển qua khu dân cư đông đúc của phường Tân Hà gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường. Ảnh: P.Q
Cát sỏi được lấy từ bến bãi trái phép sẽ được chuyển về tập kết tại trạm trộn bên tông của Công ty Tân Hà cách đó hơn 2km. Ảnh: P.Q
Cát sỏi được lấy từ bến bãi trái phép sẽ được chuyển về tập kết tại trạm trộn bê tông của Công ty Tân Hà cách đó hơn 2km. Ảnh: P.Q
Hàng đoàn xe đầu kéo đang chờ lấy cát tại bến bãi trái phép của Công ty Toàn Oanh. Người dân chi biết bến cát này thường hoạt động mạnh vào chiều tối để tránh sự kiểm tra phát hiện của cơ quan chức năng. Ảnh: P.Q
Hàng đoàn xe đầu kéo đang chờ lấy cát tại bến bãi trái phép của Công ty Toàn Oanh. Người dân chỉ biết bến cát này thường hoạt động mạnh vào chiều tối để tránh sự kiểm tra phát hiện của cơ quan chức năng. Ảnh: P.Q
Sau khi cát sỏi đã được chất vượt quá thành thùng, những chiếc xe đầu kéo này ì ạch tiến vào khu vực đông dân cư hướng về thành phố Tuyên Quang để đi ra đường Quốc lọ. Ảnh: P.Q
Sau khi cát sỏi đã được chất vượt quá thành thùng, những chiếc xe đầu kéo này ì ạch tiến vào khu vực đông dân cư, hướng về thành phố Tuyên Quang để đi ra đường Quốc lộ Ảnh: P.Q
Những chiếc xe đầu kéo này di chuyển hướng lên cầu Tân Hà để di chuyển ra Quốc lộ 2. Ảnh: P.Q
Những chiếc xe đầu kéo này di chuyển hướng lên cầu Tân Hà để di chuyển ra Quốc lộ 2. Ảnh: P.Q
Người dân địa phương cho biết, mỗi ngày có tới cả trăm lượt xe tải trọng lớn ra vào bến bãi của Công ty Toàn Oanh để lấy hàng, chúng hoạt động gần như suốt ngày đêm. Ảnh: P.Q
Người dân địa phương cho biết, mỗi ngày có tới cả trăm lượt xe tải trọng lớn ra vào bến bãi của Công ty Toàn Oanh để lấy hàng, hoạt động gần như suốt ngày đêm. Ảnh: P.Q
Mỗi ngày phải chịu hàng trăm, nghìn lượt xe tải trọng lớn, xe quá tải đi qua, cầu Thắng Quân đang có nhiều dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp. Ảnh: P.Q
Mỗi ngày phải chịu hàng trăm, nghìn lượt xe tải trọng lớn, xe quá tải đi qua, cầu Thắng Quân đang có nhiều dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp. Ảnh: P.Q
Cả tuyến đường DH17 dài 5,9km nhưng liên tiếp xuất huyện các đoạn hằn lùn, nứt vỡ vì phải oằn mình chịu xe quá tải từ các bến bãi trái phép. Vì là đường huyện nên cũng ít có sự xuất hiện của lực lượng chức năng. Ảnh: P.Q
Cả tuyến đường DH17 dài 5,9km nhưng liên tiếp xuất huyện các đoạn hằn lún, nứt vỡ vì phải oằn mình chịu xe quá tải từ các bến bãi trái phép. Vì là đường huyện nên cũng ít có sự xuất hiện của lực lượng chức năng. Ảnh: P.Q

Một số người hoạt động trong lĩnh vực vận tải cho biết, không vượt quá 30 tấn. Nếu là chở cát, sỏi và khối lượng vượt thành thùng như các xe trên thì tải trọng có thể sẽ lên đến hơn 50 tấn.

Thiếu tá Trần Anh Dũng, Đội trưởng Đội CSGT huyện Yên Sơn cũng cho biết, khu vực được phản ánh (đường ĐH17) đang là điểm nóng về xe quá khổ, quá tải của huyện.

Mỗi tuần, tổ công tác CSGT của huyện tổ chức tuần tra, kiểm soát 4 lần. Mới đây nhất đã tiến hành xử lý vi phạm hành chính đối với 6 trường hợp xe quá khổ, quá tải, xe cơi nới thành thùng.

Phong Quang
TIN LIÊN QUAN

Đang chữa bệnh tâm thần vẫn điều hành bảo kê bến bãi, cho vay lãi nặng

Việt Dũng |

Nguyễn Việt Dũng (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) có bệnh án tâm thần nên được chữa trị, song Dũng vẫn đứng ra điều hành đàn em bảo kê bến bãi, cho vay lãi nặng...

Chất vấn khai thác cát sỏi trái phép: Chủ tịch xã áp lực, nhân dân bức xúc

Phạm Đông |

Trả lời chất vấn về việc khai thác cát sỏi trái phép dưới lòng sông, Chủ tịch UBND xã Xuân Đình (huyện Phúc Thọ, Hà Nội) cho biết rất áp lực, nhân dân bức xúc về vấn đề này.

Tình trạng xe quá tải chưa hết nóng

Lâm Anh |

Theo đánh giá của Tổng cục Đường bộ, tình trạng xe quá tải vẫn tiếp diễn dù đã có những kết quả khả quan trong 9 tháng qua.

TPHCM thu phí đỗ ôtô dưới lòng đường được 8,5 tỉ đồng sau gần 4 năm

MINH QUÂN |

TPHCM - Từng kỳ vọng thu hàng chục tỉ đồng mỗi tháng từ thu phí đỗ ôtô dưới lòng đường, nhưng sau gần 4 năm triển khai, TPHCM chỉ thu được hơn 8,5 tỉ đồng.

Chủ tịch Nguyễn Hữu Thắng thay HLV Trần Minh Chiến dẫn dắt TPHCM

Thanh Vũ |

Câu lạc bộ TPHCM vừa có sự điều chỉnh nhân sự trên băng ghế huấn luyện trước trận gặp Bình Định ở vòng 12 Night Wolf V.League 2022 khi huấn luyện viên Trần Minh Chiến sẽ không tiếp tục dẫn dắt đội.

Chứng khoán: Vượt qua lo ngại yếu tố vĩ mô, nhóm ngành nào sẽ hưởng lợi?

LÂM ANH |

Những diễn biến tích cực của điểm số và thanh khoản chứng khoán gần đây cho thấy tâm lý của nhà đầu tư phần nào đã giảm bớt các lo ngại từ các yếu tố vĩ mô như lạm phát, tăng trưởng tín dụng. Tuy nhiên, việc có hay không nới room tín dụng vẫn được các chuyên gia đánh giá sẽ tiếp tục ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán, đặc biệt là cổ phiếu ngành ngân hàng.

Nông dân vùng cao bỏ ruộng đi làm thuê vì giá phân bón quá cao

Văn Đức |

Lào Cai - Người dân vùng cao đang gặp khó khăn do giá phân bón, giống và các mặt hàng vật tư nông nghiệp tăng cao.

Nga hưởng lợi từ trừng phạt của phương Tây, nhưng vẫn chưa bằng Mỹ

Ngọc Vân |

Các biện pháp trừng phạt của phương Tây có lợi cho nền kinh tế Nga, nhưng Mỹ mới là nước hưởng lợi nhất.

Đang chữa bệnh tâm thần vẫn điều hành bảo kê bến bãi, cho vay lãi nặng

Việt Dũng |

Nguyễn Việt Dũng (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) có bệnh án tâm thần nên được chữa trị, song Dũng vẫn đứng ra điều hành đàn em bảo kê bến bãi, cho vay lãi nặng...

Chất vấn khai thác cát sỏi trái phép: Chủ tịch xã áp lực, nhân dân bức xúc

Phạm Đông |

Trả lời chất vấn về việc khai thác cát sỏi trái phép dưới lòng sông, Chủ tịch UBND xã Xuân Đình (huyện Phúc Thọ, Hà Nội) cho biết rất áp lực, nhân dân bức xúc về vấn đề này.

Tình trạng xe quá tải chưa hết nóng

Lâm Anh |

Theo đánh giá của Tổng cục Đường bộ, tình trạng xe quá tải vẫn tiếp diễn dù đã có những kết quả khả quan trong 9 tháng qua.