Bất cập quy định “phân cấp” trong tiêu chuẩn đạo đức giáo viên

QUANG ĐẠI |

Trong quy định mới nhất về chức danh nghề nghiệp giáo viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) quy định có 3 hạng chức danh, giáo viên thứ hạng cao có tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp... cao hơn thứ hạng thấp.

Thông tư 03/2021/TT-BGDĐT ngày 2.2.2021 của Bộ GDĐT Quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các trường THCS công lập, quy định 3 hạng giáo viên xếp thứ tự từ thấp đến cao là: III, II, I.

Về “Tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp”, đối với giáo viên hạng III (thấp nhất), Thông tư 03 nêu ra nhiều quy định như chấp hành nghiêm túc các quy định, trau dồi đạo đức, thương yêu học sinh, chuẩn mực trong ứng xử...

Trong quy định về “Tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp” của giáo viên hạng II, Thông tư 03 nêu: “Ngoài các tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp của giáo viên THCS hạng III, giáo viên THCS hạng II phải “luôn luôn gương mẫu thực hiện các quy định về đạo đức nhà giáo”.

- Đối với giáo viên hạng I, Thông tư 03 nêu thêm tiêu chí: “Phải là tấm gương mẫu mực về đạo đức nhà giáo và vận động, hỗ trợ đồng nghiệp thực hiện tốt các quy định về đạo đức nhà giáo”.

Như vậy, Thông tư 03 đã quy định “đẳng cấp” trong tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp của giáo viên, theo hướng giáo viên ở thứ hạng cao sẽ có yêu cầu cao hơn về đạo đức nghề nghiệp.

Cùng với đó, trong các Thông tư 01-02-03-04 năm 2021, Bộ GDĐT đặt ra “Tiêu chuẩn về đạo đức nhà giáo” với quy định nhà giáo mầm non và phổ thông hạng I có tiêu chuẩn đạo đức cao hơn nhà giáo hạng II, nhà giáo hạng II có đạo đức cao hơn nhà giáo hạng III.

Nhiều giáo viên, chuyên gia đã lên tiếng phản ứng về quy định nói trên. Thầy Lê Anh Đức (Hà Tĩnh) cho biết: Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: "Muốn cho học sinh có đức thì giáo viên phải có đức. Đừng bảo học trò phải dậy sớm mà mình thì trưa mới dậy. Cho nên thầy giáo, cô giáo phải gương mẫu".

Bác Hồ quan niệm đạo đức là gốc rễ, ai cũng phải tu dưỡng, phấn đấu, không bao giờ nói thầy cô hay cán bộ cấp cao hơn, thì đạo đức phải cao hơn thầy cô, cán bộ cấp thấp.

Theo thầy Lê Anh Đức, với quy định nói trên, Bộ GDĐT cũng đang tự mâu thuẫn, khi hàng chục năm qua, bộ triển khai cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.

Năm 2008, Bộ GDĐT ban hành Quyết định 16/2008/QĐ-BGDĐT “Quy định về đạo đức nhà giáo”, ban hành một chuẩn mực chung về đạo đức nghề nghiệp của giáo viên, không quy định giáo viên cấp cao thì đạo đức cao hơn giáo viên cấp thấp.

Luật sư Nguyễn Anh Tuấn (Nghệ An) nói: “Khoản 2-Điều 3-Luật Viên chức 2010 quy định: “Đạo đức nghề nghiệp là các chuẩn mực về nhận thức và hành vi phù hợp với đặc thù của từng lĩnh vực hoạt động nghề nghiệp do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền quy định”.

“Như vậy, theo Luật Viên chức, chỉ có một bộ quy tắc, chuẩn mực chung về đạo đức nghề nghiệp, ai trong nghề đó cũng phải tuân thủ, không quy định rõ các tiêu chí cao thấp theo thứ hạng viên chức” – luật sư Tuấn nói.

Tiến sĩ Vật lý Nguyễn Văn Khải cho rằng, không thể “phân hạng” đạo đức nghề nghiệp cao thấp theo thứ hạng chức danh, mà chỉ có một tiêu chuẩn đạo đức chung của nhà giáo, ai cũng phải tuân theo, phấn đấu suốt đời.

Từ đó, Tiến sĩ Nguyễn Văn Khải đề nghị Bộ GDĐT bãi bỏ quy định bất hợp lý về tiêu chí đạo đức nghề nghiệp giáo viên.

QUANG ĐẠI
TIN LIÊN QUAN

Giáo viên tiểu học hạng II phải học thêm chức danh nghề nghiệp không?

Minh Hương |

Bạn Hoa Lê hỏi: Tôi là giáo viên tiểu học hạng II. Mã số V.07.03.07, tôi đã đủ điều kiện có phải học chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng II không?

Tiến sĩ Nguyễn Văn Khải đề nghị bãi bỏ chứng chỉ nghề nghiệp giáo viên

LAM CHI |

Theo Tiến sĩ Vật lý Nguyễn Văn Khải, giáo viên tốt nghiệp trường sư phạm là đủ điều kiện giảng dạy, việc yêu cầu giáo viên có thêm chứng chỉ chức danh nghề nghiệp là không cần thiết.

Bất cập quy định “đẳng cấp” trong phân hạng chức danh giáo viên

HẢI ĐĂNG |

Quy định xếp chức danh nghề nghiệp giáo viên theo thứ hạng tồn tại nhiều bất cập, không tạo ra động lực phấn đấu, nỗ lực liên tục cho đội ngũ nhà giáo.

Thượng úy cảnh sát kể khoảnh khắc lao ra dòng lũ cứu người ở Hà Giang

Tô Thế |

Kể về thời khắc lao ra dòng lũ cứu người dân, Thượng úy Nguyễn Mạnh Tường - Công an huyện Mèo Vạc (Hà Giang) cho biết, bản thân cũng không nghĩ ngợi gì nhiều, chỉ cố gắng làm sao tiếp cận, đưa người dân về bờ an toàn.

Giữ nguyên thu kinh phí Công đoàn 2% là hợp tình, hợp lý

Nam Dương (thực hiện) |

Đó là ý kiến của ông Đặng Ngọc Tùng - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Tổng LĐLĐVN trong cuộc trao đổi với phóng viên
Báo Lao Động.

Những chủ tịch UBND quận, huyện ở Hà Nội thuộc đối tượng kiểm tra trong năm 2024

KHÁNH AN |

UBND TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch kiểm tra về thực hiện kết luận thanh tra và kiểm tra về phòng, chống tham nhũng năm 2024.

Phê chuẩn Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh với ông Nguyễn Hồng Thanh

Ái Vân |

Ông Nguyễn Hồng Thanh được phê chuẩn kết quả bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh nhiệm kỳ 2021-2026.

Bóng chuyền Việt Nam ngày 10.6: Bóng chuyền Việt Nam không dự giải châu Á

HOÀNG HUÊ |

Bóng chuyền Việt Nam rút lui khỏi giải châu Á, Ngọc Thuân ghi dấu ấn... là những tin tức đáng chú ý trong bản tin bóng chuyền Việt Nam ngày 10.6.

Giáo viên tiểu học hạng II phải học thêm chức danh nghề nghiệp không?

Minh Hương |

Bạn Hoa Lê hỏi: Tôi là giáo viên tiểu học hạng II. Mã số V.07.03.07, tôi đã đủ điều kiện có phải học chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng II không?

Tiến sĩ Nguyễn Văn Khải đề nghị bãi bỏ chứng chỉ nghề nghiệp giáo viên

LAM CHI |

Theo Tiến sĩ Vật lý Nguyễn Văn Khải, giáo viên tốt nghiệp trường sư phạm là đủ điều kiện giảng dạy, việc yêu cầu giáo viên có thêm chứng chỉ chức danh nghề nghiệp là không cần thiết.

Bất cập quy định “đẳng cấp” trong phân hạng chức danh giáo viên

HẢI ĐĂNG |

Quy định xếp chức danh nghề nghiệp giáo viên theo thứ hạng tồn tại nhiều bất cập, không tạo ra động lực phấn đấu, nỗ lực liên tục cho đội ngũ nhà giáo.