Bảo hiểm xe máy: Mua dễ, bồi thường khó thì ai còn muốn mua?

Thế Lâm |

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới mặc dù thuộc loại bảo hiểm bắt buộc theo qui định nhưng tỉ lệ chủ phương tiện xe máy mua bảo hiểm này chỉ đạt khoảng 30%. Tỉ lệ đó chính là vấn đề, và đằng sau đó cũng chính là một câu hỏi lớn.

Câu hỏi tất nhiên trước hết đặt ra với các chủ phương tiện xe máy: Vì sao không mua bảo hiểm bắt buộc?

Rất nhiều lí do được đưa ra, nhưng trước hết và cốt lõi nhất, là loại bảo hiểm này còn thiếu thực chất. Người mua bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy, khi gặp sự cố hay tai nạn gọi cho bên bảo hiểm, nhiều trường hợp cho rằng “gọi đến cháy máy” và “chờ cả buổi” cũng không thấy nhân viên bảo hiểm đến.

Đó là chưa kể, trong các vụ tai nạn không gây ra chết người, chờ cơ quan chức năng đến khám nghiệm hiện trường, thu thập chứng cứ làm cơ sở cho thủ tục bồi thường của bên bảo hiểm, đa phần là chua ăn.

Một trường hợp bảo hiểm xe máy với mức độ sự cố hay tai nạn không quá nghiêm trọng mà muốn được bồi thường cần đầy đủ đến 5 loại giấy tờ, chủ phương tiện có khi chẳng thể nào hoàn tất nổi. Bởi trong đó có những thứ giấy tờ hoàn toàn không phụ thuộc vào sự chủ động hay nỗ lực của bản thân họ. Mà như đã nói ở trên, phụ thuộc vào bên bảo hiểm, bên thứ ba…

Mua bảo hiểm xe máy - cả loại bắt buộc và loại tự nguyện – dễ như mua rau, mức giá chỉ vài chục ngàn đồng mỗi năm cũng không phải là nhiều ngay cả đối với một người có thu nhập trung bình và thấp. Nhưng vì sao họ không mua, hoặc mua được một lần sau đó thì thôi?

Trả lời cho câu hỏi này có lẽ nên để các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm, các cơ quan chức năng. Chính vì thủ tục đòi bồi thường khó khăn, cùng với sự bê trễ của cả nhân viên công ty bảo hiểm và cán bộ cơ quan chức năng trong nhiều trường hợp sự cố, tai nạn xe máy đã góp phần khiến tỉ lệ bồi thường mới đạt thấp.

Năm 2019, tổng doanh thu phí bảo hiểm xe máy bắt buộc đạt 765 tỉ đồng, nhưng số tiền đã bồi thường là 45 tỉ, chỉ đạt 6% tổng doanh thu. Với đà này, kinh doanh bảo hiểm xe máy trở thành loại dịch vụ quá béo bở. Song mặt trái của nó, các chủ phương tiện, đồng thời cũng là khách hàng, ngày càng cảm thấy nản. Đó cũng chính là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến chủ phương tiện chọn mua loại bảo hiểm xe máy giá bèo 10.000 đồng, 15.000 đồng mỗi năm nhằm để đối phó là chính.

Số xe máy tham gia bảo hiểm bắt buộc trong thời gian qua đạt khoảng 93,5 triệu lượt, tai nạn xe máy xảy ra trên cả nước là 101.214 vụ, mức bồi thường trung bình đối với mỗi vụ là 5 triệu đồng. Số tiền này là khá lớn đối với rất nhiều người. Nhưng ngặt nỗi, thủ tục đòi bồi thường rườm rà, có những thứ chủ xe không thể tự hoàn tất được, cho nên đành chịu. Với những người có thể thúc đẩy hoàn tất thủ tục, nhưng vì ngại sự rườm rà, nhiêu khê, thậm chí khó khăn, cho nên đành buông…

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Tăng cường hậu kiểm để tránh trục lợi

CAO NGUYÊN |

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng yêu cầu Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm sớm hoàn thiện dự thảo Nghị định để trình Bộ theo hướng đơn giản hoá thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chi trả cho đối tượng được bồi thường bảo hiểm, tăng cường giám sát hậu kiểm để tránh trục lợi bảo hiểm.

Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Nhiều quy định không còn phù hợp, chủ xe khó đòi quyền lợi

Văn Nguyễn – Cao Nguyên |

Phát biểu tại cuộc họp báo về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới do Bộ Tài chính tổ chức hôm qua (22.5), Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) Phùng Ngọc Khánh thừa nhận: Một số quy định hiện hành về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới không còn phù hợp. Cụ thể sau 10 năm triển khai, mức trách nhiệm bảo hiểm chưa theo kịp với biến động giá thị trường.

Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Doanh nghiệp thu 765 tỉ, chi trả không bằng số lẻ

CAO NGUYÊN |

Năm 2019, tổng doanh thu phí bảo hiểm xe máy bắt buộc là 765 tỉ đồng trong khi số tiền đã bồi thường là 45 tỉ đồng, tương đương 6% doanh thu.

Phân công nhiệm vụ của các Phó Thủ tướng Chính phủ

Vương Trần |

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định 19/QĐ-TTg ngày 15.1.2023 về việc phân công nhiệm vụ của các Phó Thủ tướng Chính phủ.

Nhân tố bất ngờ có thể giúp sớm chấm dứt chiến sự Ukraina

Ngọc Vân |

Thời tiết mùa đông ấm áp bất thường trong năm nay có thể giúp sớm chấm dứt chiến sự Ukraina.

Cổ động viên Thái Lan đặt dép giữ chỗ mua vé xem chung kết AFF Cup 2022

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Người hâm mộ bóng đá Thái Lan bày tỏ sự thất vọng khi không thể mua được vé xem đội nhà đá chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Ông Lê Tiến Châu làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng

Mai Chi |

Ông Lê Tiến Châu, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, được Bộ Chính trị phân công làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của ngoại giao Việt Nam

Thanh Hà |

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của nền ngoại giao Việt Nam trong 30 năm chiến tranh giải phóng dân tộc, là minh chứng hùng hồn cho việc vận dụng nhuần nhuyễn phương châm "dĩ bất biến ứng vạn biến" của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Tăng cường hậu kiểm để tránh trục lợi

CAO NGUYÊN |

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng yêu cầu Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm sớm hoàn thiện dự thảo Nghị định để trình Bộ theo hướng đơn giản hoá thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chi trả cho đối tượng được bồi thường bảo hiểm, tăng cường giám sát hậu kiểm để tránh trục lợi bảo hiểm.

Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Nhiều quy định không còn phù hợp, chủ xe khó đòi quyền lợi

Văn Nguyễn – Cao Nguyên |

Phát biểu tại cuộc họp báo về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới do Bộ Tài chính tổ chức hôm qua (22.5), Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) Phùng Ngọc Khánh thừa nhận: Một số quy định hiện hành về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới không còn phù hợp. Cụ thể sau 10 năm triển khai, mức trách nhiệm bảo hiểm chưa theo kịp với biến động giá thị trường.

Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Doanh nghiệp thu 765 tỉ, chi trả không bằng số lẻ

CAO NGUYÊN |

Năm 2019, tổng doanh thu phí bảo hiểm xe máy bắt buộc là 765 tỉ đồng trong khi số tiền đã bồi thường là 45 tỉ đồng, tương đương 6% doanh thu.