Sau khi tốt nghiệp đại học, chị Nguyễn Thị Thu Hiền (SN 1998) quê Hà Tĩnh quyết định không theo đuổi nguyện vọng mình từng mong muốn. Chuyến du lịch tại Hàn Quốc khiến chị Hiền thấy đây là “vương quốc” của các loại mỹ phẩm dành cho phụ nữ Châu Á. Chị quyết định buôn bán mỹ phẩm online thay vì quyết tâm theo đuổi ước mơ trước kia.
Mới ra trường, vốn và kinh nghiệm chưa nhiều, vì vậy chị Hiền không thể mở cửa hàng mà chỉ có thể buôn bán qua các trang mạng xã hội. Thời điểm chị Hiền bắt đầu bán mỹ phẩm cũng là lúc dịch COVID-19 bùng phát, nhu cầu mua hàng qua mạng của người dân tăng mạnh.
“Tôi tập trung bán hàng đã được 2 năm, ngay từ khi sinh viên đã tập tành bán rồi. Mọi người mua nhiều sản phẩm chăm sóc da mặt (skincare) hơn là makeup (trang điểm). Vì nhu cầu ra đường ít đi, mọi người muốn chăm sóc tại nhà nhiều hơn. Trước dịch thu nhập của tôi chỉ khoảng 15 triệu đồng, nhưng bây giờ thu nhập lên 30 đến 40 triệu đồng/tháng là chuyện bình thường”, chị Hiền chia sẻ.
Hiện tại, chị Hiền cho biết khách hàng tăng vọt so với thời kỳ trước dịch. Công nghệ mạng phát triển nên chị không chỉ bán trên facebook mà còn tận dụng hết các kênh như Shopee, lazada, instagram...Với mức thu nhập bình quân như vậy khi vừa mới ra trường, chị Hiền mong muốn sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai trên nền tảng các kênh thương mại điện tử hơn nữa.Tuy có thu nhập tốt và không bị ảnh hưởng nhiều do dịch COVID-19 nhưng bất cứ ngành nghề nào cũng có rủi ro. Những vùng có dịch bệnh phải cách ly, khách hàng không nhận được hàng do shipper không chuyển đến được. Hàng bị trả lại, chị Hiền phải chịu toàn bộ chi phí vận chuyển và mất thời gian.
Còn chị Thanh Huyền (SN 1996) trú tại Hà Nội đã bán quần áo online từ 4 năm trước. Chị Huyền nhận order hàng từ các hãng lớn trên website từ Châu Âu, Châu Á…
Dịch COVID-19 bùng phát ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống, kinh tế. Hàng loạt các nghề đặc biệt là ngành dịch vụ thất thu nghiêm trọng do phải đóng cửa hàng, thực hiện giãn cách xã hội. May mắn, nghề bán hàng online lại không bị ảnh hưởng quá nhiều như các nghề khác. Nhiều nhãn hàng lớn “chạy” các chương trình giảm giá nhằm thu hút khách hàng, do vậy lượng khách order thông qua chị Huyền cũng tăng đáng kể.
Nhưng gặp khó khăn tương tự chị Hiền, đã nhiều lần chị Huyền rơi vào cảnh khách hàng đặt hàng nhưng hàng không về kịp do cấm biên, không có hàng trả khách. Không chỉ vậy, chị Huyền còn gặp cảnh “dở khóc dở cười” khi có khách hàng đang ở trong vùng dịch hoặc không may phải cách ly y tế. Hàng tồn bị hoàn lại chị Huyền cũng không còn cách nào ngoài việc sale lại với mức giá chỉ còn một nửa.
Có thể gọi nghề bán hàng online là nghề "lên hương" mùa dịch COVID-19, nhưng bất cứ người kinh doanh nào cũng đều hy vọng đại dịch sớm qua, trở lại cuộc sống bình thường như trước, an tâm buôn bán, phát triển kinh tế.