Nhiều bạn đọc bày tỏ quan điểm trước kiến nghị nghiên cứu phương án đường sắt cao tốc Bắc - Nam 200 km/giờ.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải về bổ sung báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, trong đó đề nghị nghiên cứu phương án 200 km/giờ.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, phương án lựa chọn làm tuyến đường sắt cao tốc trên 350 km/giờ (đang chủ yếu được Nhật Bản, Pháp hay Trung Quốc xây dựng) sẽ cạnh tranh với hàng không. Tuy nhiên, việc xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao này mà không sử dụng để khai thác tàu hàng sẽ khó có hiệu quả.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Bộ Giao thông Vận tải bổ sung phương án đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vận hành tải hành khách, hàng hóa với dải tốc độ từ 160 km/giờ đến dưới 200 km/giờ.
Về vấn đề trên, bạn đọc Minh Tuấn cho hay: "Nên đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc- Nam 200km/giờ là hợp lý. Kinh doanh tốt sẽ rất nhiều người đi như tôi ủng hộ toàn phần".
Bạn đọc Nguyễn Duy Thuần nêu: "Tôi thấy phương án trên hợp lý với đất nước ta trong giai đoạn hiện nay. Cũng có thể sửa lại đường sắt cũ hiện đại cho chạy một chiều và làm thêm một chiều nữa với tốc độ khoảng 200km/giờ vừa chở hàng vừa chở khách thì còn tiết kiệm hơn nữa. Đến khi nào đất nước có thu nhập cao thì tính làm đường sắt cao tốc cũng được, lúc đó dân số cũng đông và nhu cầu đi lại cũng nhiều hơn".
Đồng quan điểm, bạn đọc Hải Hà nói: "Vấn đề là đường sắt phải hữu dụng cho cả vận chuyển khách và hàng hóa và kết nối với các cảng biển. Làm đường sắt 350 km/giờ không phù hợp với điều kiện kinh tế và địa lý của ta. Khi điều kiện kinh tế nước ta tốt hơn nữa sẽ hoàn thiện tiếp".
Cũng bày tỏ về phương án đường sắt cao tốc Bắc - Nam 200km/giờ, bạn đọc Đỗ Vinh cho rằng: "Phải tính toán hiệu quả. Đừng đầu tư khi hiệu quả kinh tế quá thấp làm cho nền kinh tế phải chịu gánh nặng nợ nần".
Còn bạn đọc Nguyễn Minh Sơn cho hay: "Đường đôi, giao cắt khác mức, tốc độ từ 120÷ 200km/giờ là giấc mơ phù hợp nhất với chúng ta".
"Tốc độ 200-250 km/giờ, có 2 đường song song, bảo đảm an toàn là số một và cả chuyên chở hàng hóa, đỗ một ga khi qua mỗi tỉnh-thành phố vào tới tận Cà Mau... Chắc chắn không lỗ, kinh phí vừa tầm.... Giá vé - cước vận tải luôn rẻ hơn 1/3 so với hàng không...." - bạn đọc Nguyễn Minh Tuấn nêu.
Ý KIẾN CỦA BẠN ĐỌC (8)