Bạn đọc hiến kế lạ chống tắc đường Hà Nội: Xe chỉ được rẽ phải

Bảo Hân (T/H) |

Để giải quyết vấn nạn tắc đường kinh khủng tại Hà Nội, đông đảo bạn đọc Báo Lao Động tiếp tục gửi bình luận nêu lên nhiều giải pháp, trong đó có giải pháp lạ, như: Xe không được rẽ trái mà chỉ được phép rẽ phải…

Bạn đọc Đỗ Văn Sơn nêu giải pháp tất cả các phương tiện tham gia giao thông, kể cả xe đạp, không được phép rẽ trái mà chỉ được rẽ phải. Theo bạn đọc, làm như vậy sẽ không còn nạn tắc đường.

Cùng ý tưởng này, bạn đọc Nguyễn Trai phân tích: Tắc đường tại các ngã giao cắt chứ không tắc giữa đường. Chỗ giao cắt như chỗ trũng, đường dẫn đến chỗ giao cắt như dòng sông đổ về chỗ trũng, càng nhiều dòng đổ về càng dễ ngập lụt. Vì vậy, bạn đọc này đề nghị phải buộc xe đi thẳng hay buộc rẽ hướng để giảm xe cùng đổ về một chỗ, điều này sẽ giảm bớt ùn tắc.

Bạn đọc Hoàng Văn Biên đưa ra một ý tưởng khá lạ: Đã ai nghĩ đến việc làm thêm 1 con đường bằng kết cấu thép trên cao, cách mặt đường hiện có khoảng 4 mét chưa?

Bạn đọc Nguyễn Minh Trung cho rằng, Hà Nội cần áp dụng đồng loạt nhiều biện pháp, ngắn hạn, dài hạn, thực tế, phù hợp. Ví dụ: Dài hạn thì bỏ xe máy đi phương tiện công cộng, phân bố đô thị, chuyển nhà máy, công sở... Ngắn hạn cần làm ngay là phân luồng dải cứng ở một số trục đường rộng đã cải tạo như Nguyễn Trãi, Trần Duy Hưng…; nghiên cứu thời gian đèn giao thông chưa phù hợp (đường Láng...). Cùng với đó, cần bỏ triệt để loại hình phương tiện không phù hợp, cũ kỹ xấu xí.

Bạn đọc Lê Bình bày tỏ bi quan: Không có kế sách gì giải quyết được nạn kẹt xe, tắc đường ở Hà Nội do chính quyền đã không có quy hoạch và thực hiện nghiêm quy hoạch về dân số, hạ tầng giao thông cho thành phố. Cụ thể, đã cấp phép cho xây dựng quá nhiều nhà cao tầng mà không dành quỹ đất và bắt buộc chủ đầu tư làm đường giao thông cho tương xứng. Giờ thì người đông, đường ít là hết thuốc chữa rồi, các giải pháp phân luồng, điều tiết, phát triển giao thông công cộng (BRT)… như đã làm chỉ là tình thế không giải quyết được căn cốt. Đập bỏ cái đã xây không được, làm mới đường xá thì không còn đất và không có tiền; cấm dân mua xe, ra đường không được....

Theo bạn đọc này, vì vậy, chỉ còn cách cuối cùng: Quy hoạch và xây dựng thành phố ra ngoại vi với hạ tầng, tiện ích và giao thông tốt hơn hẳn. Người dân sẽ tự dịch chuyển nơi ở, giãn bớt mật độ dân số trong thành phố hiện tại. Nếu làm được như vậy, 30-40 mươi năm nữa, chúng ta sẽ có thủ đô hiện đại và không tắc đường.

Bạn đọc Đỗ Trọng Thắng đồng tình cần chuyển các trường đại học, cơ quan ra vùng ven, nhưng lưu ý, những diện tích đất các đơn vị này trả lại nên dùng vào các tiện ích công cộng, bởi nếu thu hồi đất vàng xong lại cho xây chung cư thì tốc độ tắc đường càng nhanh đến chóng mặt.

Một bạn đọc khác cũng cho rằng, các bệnh viện, trường học… đã được di chuyển thì các khu đất không được xây văn phòng, cao ốc, phân lô, bán đất... mà chỉ để trồng cây xanh hoặc làm hồ điều hòa.

Mỗi khi trời mưa, tình trạng tắc đường tại Hà Nội lại trầm trọng hơn. Ảnh: Tạ Quang.
Mỗi khi trời mưa, tình trạng tắc đường tại Hà Nội lại trầm trọng hơn. Ảnh: Tạ Quang.

Bạn đọc Nguyên Ngọc Tuấn lại có một góc nhìn khác: Số lượng phương tiện giao thông tăng là do nhu cầu tất yếu. Phương tiện giao thông cá nhân tăng là do phương tiện công cộng kém. Hãy xem thiết kế bố trí xây dụng giao thông đã hợp lý chưa? Chung cư, trường học, bệnh viện có nhiều đến mấy, nếu giao thông đạt tỷ lệ tương đối và bố trí hợp lý thì sẽ không tắc.

“Cách giải quyết có lẽ các nhà quản lý biết rõ, chỉ là chưa làm thôi. Chứ không phải là không biết tại sao tắc và làm thế nào hết tắc”- bạn đọc này bình luận.

Bảo Hân (T/H)
TIN LIÊN QUAN

Tắc đường khủng khiếp: Bạn đọc “hiến kế” với Chủ tịch Hà Nội

Bảo Hân (T/H) |

Hà Nội tắc đường khủng khiếp – ở mức 100km đốt 50 lít xăng - khiến nhiều người ngao ngán. Gửi bình luận đến Báo Lao Động, bạn đọc hy vọng Chủ tịch Chu Ngọc Anh sẽ có kế sách riêng theo đặc thù Hà Nội.

Hà Nội: "Tắc đường còn kéo dài, phức tạp trong những tháng cuối năm"

Tùng Giang - Tạ Quang |

Những ngày gần đây, do ảnh hưởng của bão số 13 gây mưa trên diện rộng khiến nhiều tuyến đường ở Hà Nội trở nên kẹt cứng, tê liệt trong giờ cao điểm. Chuyên gia giao thông dự đoán, với tình hình như hiện tại, vấn nạn tắc đường sẽ còn kéo dài và diễn biến phức tạp trong những tháng cuối năm.

Hà Nội: Giao thông thất thủ, người dân vật vã dầm mưa hàng giờ vì tắc đường

Hoàng Vũ - Quang Minh |

Trong giờ tan tầm, người dân Hà Nội nhích từng cm, vật vã dầm mưa hàng giờ vì tắc đường.

Khởi tố cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa khởi tố thêm 5 bị can khác.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Tắc đường khủng khiếp: Bạn đọc “hiến kế” với Chủ tịch Hà Nội

Bảo Hân (T/H) |

Hà Nội tắc đường khủng khiếp – ở mức 100km đốt 50 lít xăng - khiến nhiều người ngao ngán. Gửi bình luận đến Báo Lao Động, bạn đọc hy vọng Chủ tịch Chu Ngọc Anh sẽ có kế sách riêng theo đặc thù Hà Nội.

Hà Nội: "Tắc đường còn kéo dài, phức tạp trong những tháng cuối năm"

Tùng Giang - Tạ Quang |

Những ngày gần đây, do ảnh hưởng của bão số 13 gây mưa trên diện rộng khiến nhiều tuyến đường ở Hà Nội trở nên kẹt cứng, tê liệt trong giờ cao điểm. Chuyên gia giao thông dự đoán, với tình hình như hiện tại, vấn nạn tắc đường sẽ còn kéo dài và diễn biến phức tạp trong những tháng cuối năm.

Hà Nội: Giao thông thất thủ, người dân vật vã dầm mưa hàng giờ vì tắc đường

Hoàng Vũ - Quang Minh |

Trong giờ tan tầm, người dân Hà Nội nhích từng cm, vật vã dầm mưa hàng giờ vì tắc đường.