Ám ảnh tai nạn trên đèo dốc Kon Tum

THANH TUẤN |

Nhiều năm qua, các tuyến đường đèo qua địa phận tỉnh Kon Tum luôn trở thành nỗi ám ảnh đối với các tài xế xe khách, xe tải. Nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra gây nhiều thương vong…

Khác với những con đèo chạy dọc theo dải miền Trung, đường đèo qua tỉnh Kon Tum nổi tiếng nguy hiểm, vì đèo kéo dài hàng chục cây số, uốn lượn qua dốc cao thẳng đứng. Đèo Lò Xo vòng vèo uốn lượn hơn 30km qua những dãy núi nối Quảng Nam với Kon Tum.

Đèo Violăc chênh vênh bên sườn núi qua huyện Kon Plông nối tỉnh Quảng Ngãi. Đèo Văn Rơi nối huyện Tu Mơ Rông, Đăk Tô thường xuyên có sương mù, trơn trượt, đường nhỏ, dốc lại thẳng đứng làm thót tim tài xế.

Anh Nguyễn Lân (38 tuổi) – tài xế xe tải chở hàng tuyến Gia Lai – Đà Nẵng cho biết: “Do đường dốc kéo dài nên hầu hết các tài xế thường rà thắng liên tục, dẫn đến việc phanh bị đơ, nóng và bốc cháy. Đặc biệt với các xe chở hàng có tải trọng lớn thì việc mất thắng sẽ dẫn đến tụt dốc, đâm va vào vách núi hoặc rơi xuống vực”.

Xe tải chở hàng từ thiện lật tại đèo Văn Rơi khiến 3 người thương vong. Ảnh Phương Kiếm
Xe tải chở hàng từ thiện lật tại đèo Văn Rơi tối 14.2  khiến 3 người thương vong. Ảnh Phương Kiếm

Các vụ tai nạn khi qua đèo ở Kon Tum thường xảy ra đối với các “bác tài” quen di chuyển đường đồng bằng, ít khi qua lại các đèo dốc nên còn thiếu kinh nghiệm.

Khi thấy đường cong, nhỏ hẹp, hiểm trở, dưới kia là vực sâu, các tài xế có tâm lý lo sợ lạc tay lái, cài sai số. Nhiều phương tiện đã cũ, lâu đời cũng khó khăn cho việc lưu thông qua đèo dốc.

Hiện nay, các cung đường đèo dốc qua Kon Tum vẫn còn hạn chế trong việc cắm biển cảnh báo, gương cầu lồi, hộ lan, phản quang… tại các khúc cua nguy hiểm, cũng gây khó khăn cho các tài xế quan sát.

Tài xế Trần Văn Lâm – trú huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum chia sẻ: “Để vượt đường đèo dốc qua Quảng Nam, xuống Quảng Ngãi hay về Gia Lai thì các tài xế phải kiểm tra kỹ hệ thống phanh xe, hạn chế chở tải trọng quá lớn. Ngoài ra, các tài xế cần hạn chế di chuyển trong khi thời tiết mưa gió, đường trơn trượt, tầm nhìn hạn chế, đặc biệt trong mùa mưa bão thường xuyên bị sạt lở”.

Trước các tuyến đường đèo đều có ghi số điện thoại của các đội cứu hộ cứu nạn. Tài xế cần lưu lại số để đến khi gặp bất trắc thì gọi điện để đội cứu hộ, người dân tới hỗ trợ, hoặc nhờ người lái xe có kinh nghiệm hơn đưa qua những đoạn đường khó, điểm đen nguy hiểm.

Còn nếu như phương tiện đã cũ, lâu đời, máy móc yếu thì tài xế có thể di chuyển theo tuyến Quốc lộ 19 về Bình Định, để lưu thông theo Quốc lộ 1. Dù quãng đường khá xa nhưng đổi lại được sự an toàn, yên tâm.

Hiện nay, tại đèo Lò Xo, Sở Giao thông Vận tải Kon Tum lắp các hệ thống lốp được sơn màu đỏ, trắng vừa để hộ lan vừa cảnh báo tài xế về đêm. Các đoạn đường cứu nạn để xe mất thắng chạy vào, hạn chế việc đâm va vào vách núi gây thương vong cao.

THANH TUẤN
TIN LIÊN QUAN

Tạm giam tài xế không cứu giúp người trong vụ tai nạn khiến 3 người chết trên cao tốc

Thành Nhân |

Ngày 15.2, Công an huyện Châu Thành (tỉnh Tiền Giang) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam Mai Văn Khởi (40 tuổi, ngụ xã Thạnh Quới, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng) về hành vi "Không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng".

Tai nạn làm 10 người tử vong ở Quảng Nam xảy ra lúc có sương mù dày đặc

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Thời điểm chiếc xe ôtô khách 16 chỗ đâm vào xe container, trời còn tối, sương mù dày đặc. Tài xế điều khiển xe container khai với nhà chức trách là không phát hiện chiếc ôtô khách đang lưu thông.

Lật xe hàng từ thiện ở đèo Văn Rơi, 3 người thương vong

THANH TUẤN |

Kon Tum - Sáng 15.2, UBND huyện Đắk Tô, tỉnh Kon Tum huy động lực lượng cứu hộ chiếc xe ô tô bị tai nạn lật trên đèo Văn Rơi, một trong những đèo dốc cao, nguy hiểm tại địa phương.

Chạy 42 km mỗi ngày trong cả năm nhưng từ chối nhận kỷ lục

Minh Anh |

“Tôi không cần kỷ lục, kỷ lục sẽ chỉ là của riêng tôi nhưng mục đích của tôi là muốn gây quỹ từ thiện và truyền cảm hứng vận động cho người khác. Đó mới là điều quan trọng", McKee chia sẻ.

Bên trong thế giới freelancer: Không phải ai cũng có thu nhập hấp dẫn

HẠNH DUY |

Không bị gò bó địa điểm, thời gian, không gian làm việc, freelancer có thể chủ động trong công việc của mình. Tuy nhiên, mức thu nhập của mỗi freelancer lại không giống nhau.

Chật vật xin việc khi doanh nghiệp ít tuyển lao động

ANH THƯ - LƯƠNG HẠNH |

Trên tay là bộ hồ sơ xin việc quen thuộc, chị Lương Ngọc Diễm (SN 2003, ở Quảng Hoà, Cao Bằng) đi lòng vòng trong Khu công nghiệp Quế Võ (Bắc Ninh) để tìm công ty có nhu cầu tuyển người lao động.

Trung Quốc mở cửa trở lại và áp lực lạm phát toàn cầu

Ngọc Vân |

Trung Quốc - Công xưởng lớn nhất thế giới và quốc gia đông dân nhất - đã mở cửa trở lại sau 3 năm đại dịch, dẫn đến lo ngại gây thêm áp lực lạm phát toàn cầu.

Vì sao cầu Nhật Tân sau 8 năm hoạt động mới được "khám bệnh" lần 1?

Tô Thế |

Hà Nội - Cầu Nhật Tân là cây cầu dây văng lớn nhất Việt Nam bắc qua sông hồng nối quận Tây Hồ và huyện Đông Anh (Hà Nội). Được thông xe vào tháng 1.2015, đây là lần đầu tiên cầu Nhật Tân được kiểm định.

Tạm giam tài xế không cứu giúp người trong vụ tai nạn khiến 3 người chết trên cao tốc

Thành Nhân |

Ngày 15.2, Công an huyện Châu Thành (tỉnh Tiền Giang) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam Mai Văn Khởi (40 tuổi, ngụ xã Thạnh Quới, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng) về hành vi "Không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng".

Tai nạn làm 10 người tử vong ở Quảng Nam xảy ra lúc có sương mù dày đặc

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Thời điểm chiếc xe ôtô khách 16 chỗ đâm vào xe container, trời còn tối, sương mù dày đặc. Tài xế điều khiển xe container khai với nhà chức trách là không phát hiện chiếc ôtô khách đang lưu thông.

Lật xe hàng từ thiện ở đèo Văn Rơi, 3 người thương vong

THANH TUẤN |

Kon Tum - Sáng 15.2, UBND huyện Đắk Tô, tỉnh Kon Tum huy động lực lượng cứu hộ chiếc xe ô tô bị tai nạn lật trên đèo Văn Rơi, một trong những đèo dốc cao, nguy hiểm tại địa phương.