Ai sẽ chịu trách nhiệm khi xảy ra sự cố tại bãi trông giữ xe tự phát

Minh Hạnh |

Thời gian gần đây, địa bàn TP. Hà Nội mọc lên một số điểm trông giữ xe tự phát và đã xảy ra tình trạng xe bị chọc thủng lốp, sơn vẽ lên vỏ xe và cháy, nổ…  Vậy, ai sẽ chịu trách nhiệm khi xảy ra những trường hợp trê: Chủ phương tiện, người trông giữ xe hay công ty bảo hiểm?

Liên quan đến vấn đề này, Luật sư Nguyễn Đức Toàn - Công ty Luật TNHH Vimax châu Á (Đoàn Luật sự TP. Hà Nội) cho biết, theo Điều 555 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về nghĩa vụ của bên gửi tài sản như sau: Khi giao tài sản phải báo ngay cho bên giữ biết tình trạng tài sản và biện pháp bảo quản thích hợp đối với tài sản gửi giữ; nếu không báo mà tài sản gửi giữ bị tiêu hủy hoặc hư hỏng do không được bảo quản thích hợp thì bên gửi phải tự chịu; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường. Phải trả đủ tiền công, đúng thời hạn và đúng phương thức đã thỏa thuận.

Một xe ôtô bị bẻ gương. Ảnh: Việt Dũng
Một xe ôtô bị bẻ gương. Ảnh: Việt Dũng

Điều 554 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về hợp đồng giữ tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên giữ nhận tài sản của bên gửi để bảo quản và trả lại chính tài sản đó cho bên gửi khi hết thời hạn hợp đồng, bên gửi phải trả tiền công cho bên giữ, trừ trường hợp gửi giữ không phải trả tiền công.

Điều 557 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về nghĩa vụ của bên giữ tài sản như sau: Bảo quản tài sản theo đúng thỏa thuận, trả lại tài sản cho bên gửi theo đúng tình trạng như khi nhận giữ; Chỉ được thay đổi cách bảo quản tài sản nếu việc thay đổi là cần thiết nhằm bảo quản tốt hơn tài sản đó, nhưng phải báo ngay cho bên gửi biết về việc thay đổi…

Một xe ôtô bị xịt sơn. Ảnh: Việt Dũng
Một xe ôtô bị xịt sơn. Ảnh: Việt Dũng

Ngoài ra, Điều 584 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại như sau: Trường hợp tài sản gây thiệt hại thì chủ sở hữu, người chiếm hữu tài sản phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp thiệt hại phát sinh theo quy định tại khoản 2 Điều này.

Như vậy, khi vào bãi giữ xe gửi xe, người gửi đã được bên giữ xe đưa thẻ - là thỏa thuận giữ tài sản. Bên giữ xe có trách nhiệm trông giữ tài sản của người gửi. Nếu việc mất xe do hành vi tắc trách của bãi giữ xe thì bãi xe có trách nhiệm bồi thường lại tài sản đã mất. Chủ phương tiện có quyền yêu cầu chủ bãi giữ xe bồi thường cho mình trong trường hợp này.

Chủ bãi giữ xe phải bồi thường thiệt hại theo Điều 585 Bộ luật Dân sự 2015, Cụ thể, thiệt hại thực tế phải được bồi thường toàn bộ và kịp thời. Các bên có thể thỏa thuận về mức bồi thường, hình thức bồi thường bằng tiền, bằng hiện vật hoặc thực hiện một công việc, phương thức bồi thường một lần hoặc nhiều lần, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Người chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại có thể được giảm mức bồi thường nếu không có lỗi hoặc có lỗi vô ý và thiệt hại quá lớn so với khả năng kinh tế của mình.

Khi mức bồi thường không còn phù hợp với thực tế thì bên bị thiệt hại hoặc bên gây thiệt hại có quyền yêu cầu Tòa án hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác thay đổi mức bồi thường.

Khi bên bị thiệt hại có lỗi trong việc gây thiệt hại thì không được bồi thường phần thiệt hại do lỗi của mình gây ra.

Bên có quyền, lợi ích bị xâm phạm không được bồi thường nếu thiệt hại xảy ra do không áp dụng các biện pháp cần thiết, hợp lý để ngăn chặn, hạn chế thiệt hại cho chính mình.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

"Hô biến" gầm cầu thành bãi trông giữ xe, bất chấp lệnh cấm của Bộ GTVT

Nhóm PV |

Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản yêu cầu dừng tổ chức trông giữ xe dưới gầm cầu, nhưng đến nay nhiều gầm cầu vẫn bị "xẻ thịt" thành các điểm trông giữ xe ngày và đêm. Điều này hoàn toàn trái các quy định của nhà nước, gây áp lực cho giao thông trên tuyến đường và an toàn kết cấu hành lang cầu.

Gầm cầu Hà Nội bị "xẻ thịt" làm bãi trông giữ xe trái phép

Nhóm PV |

Theo ghi nhận của PV Báo Lao Động, những ngày cuối tháng 3.2023, tại nhiều điểm gầm cầu vượt, tình trạng trông giữ xe không được cấp phép diễn ra công khai, dù Bộ Giao thông Vận tải đã có chỉ đạo chấn chỉnh, yêu cầu chấm dứt.

Chấn chỉnh lại vỉa hè: Khó thành nếu không bổ sung điểm trông giữ xe

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội đang từng bước giành lại vỉa hè phong quang cho người đi bộ. Tuy nhiên, do thiếu điểm trông giữ phương tiện, diện tích vỉa hè không đồng nhất, chỗ rộng chỗ hẹp đã khiến việc sắp xếp phương tiện vô tình trở thành bài toán khó trong công tác đảm bảo trật tự đô thị.

Cần xử lý dứt điểm việc trông giữ xe tại khu tổ hợp HH Linh Đàm

Minh Hạnh |

Ngày 24.3.2023, Báo Lao Động phản ảnh việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để trông giữ xe trái phép tại Tổ hợp HH Linh Đàm, chính quyền địa phương đã vào cuộc để dẹp điểm trông giữ xe này. Tuy nhiên, ghi nhận thực tế cho thấy, điểm trông giữ xe này vẫn lén lút hoạt động, cần phải xử lý triệt để.

Hà Nội: Ngang nhiên chiếm lòng đường để trông giữ xe trái phép

Minh Hạnh |

Từ nhiều năm nay, việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường trông giữ xe trái phép tại Tổ hợp HH Linh Đàm, gây bức xúc cho người dân sống trong khu vực.

Lời khai mâu thuẫn của ông chủ Louis Holdings và đồng phạm

Việt Dũng |

Hà Nội - Chủ tịch Louis Holdings Đỗ Thành Nhân khai quá trình thao túng hai mã cổ phiếu rác TGG, BII, mọi việc giao cho Đỗ Đức Nam giao dịch vì bản thân không biết gì về chứng khoán.

Đội mưa cưỡng chế tháo dỡ 2 du thuyền cuối cùng tại hồ Tây

Thế Kỷ |

Hà Nội - Ngày 8.5, UBND phường Nhật Tân (quận Tây Hồ) đã phối hợp với các đơn vị chức năng của quận Tây Hồ tổ chức cưỡng chế tháo dời, di chuyển những du thuyền cuối cùng ra khỏi hồ Tây theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội.

Cổ phiếu Sudico lao dốc, cổ đông lớn lỗ đậm 2.600 tỉ đồng

Quang Dân |

Kết thúc năm 2022, Đầu tư An Phát - cổ đông lớn của Sudico - báo lỗ sau thuế hơn 71 tỉ đồng trong lúc nợ phải trả tăng vọt 6.873%. Bên cạnh đó, khoản đầu tư vào Sudico cũng lỗ tới 61%, tương ứng 2.500 tỉ đồng.

"Hô biến" gầm cầu thành bãi trông giữ xe, bất chấp lệnh cấm của Bộ GTVT

Nhóm PV |

Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản yêu cầu dừng tổ chức trông giữ xe dưới gầm cầu, nhưng đến nay nhiều gầm cầu vẫn bị "xẻ thịt" thành các điểm trông giữ xe ngày và đêm. Điều này hoàn toàn trái các quy định của nhà nước, gây áp lực cho giao thông trên tuyến đường và an toàn kết cấu hành lang cầu.

Gầm cầu Hà Nội bị "xẻ thịt" làm bãi trông giữ xe trái phép

Nhóm PV |

Theo ghi nhận của PV Báo Lao Động, những ngày cuối tháng 3.2023, tại nhiều điểm gầm cầu vượt, tình trạng trông giữ xe không được cấp phép diễn ra công khai, dù Bộ Giao thông Vận tải đã có chỉ đạo chấn chỉnh, yêu cầu chấm dứt.

Chấn chỉnh lại vỉa hè: Khó thành nếu không bổ sung điểm trông giữ xe

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội đang từng bước giành lại vỉa hè phong quang cho người đi bộ. Tuy nhiên, do thiếu điểm trông giữ phương tiện, diện tích vỉa hè không đồng nhất, chỗ rộng chỗ hẹp đã khiến việc sắp xếp phương tiện vô tình trở thành bài toán khó trong công tác đảm bảo trật tự đô thị.

Cần xử lý dứt điểm việc trông giữ xe tại khu tổ hợp HH Linh Đàm

Minh Hạnh |

Ngày 24.3.2023, Báo Lao Động phản ảnh việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để trông giữ xe trái phép tại Tổ hợp HH Linh Đàm, chính quyền địa phương đã vào cuộc để dẹp điểm trông giữ xe này. Tuy nhiên, ghi nhận thực tế cho thấy, điểm trông giữ xe này vẫn lén lút hoạt động, cần phải xử lý triệt để.

Hà Nội: Ngang nhiên chiếm lòng đường để trông giữ xe trái phép

Minh Hạnh |

Từ nhiều năm nay, việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường trông giữ xe trái phép tại Tổ hợp HH Linh Đàm, gây bức xúc cho người dân sống trong khu vực.