Vụ lùm xùm tại cầu Hạc Trì, Việt Trì, Phú Thọ dường như vẫn chưa kết thúc dù một trong 3 chiếc ụ bê tông đã được di dời vào chiều tối 4.3.
Một ngày sau khi báo Lao Động lên bài phản ánh về việc một số người dân tập trung phản đối về mức phí cao tại trạm BOT Hạc Trì cũng như việc chủ đầu tư cầu xây ụ chắn lối lên cầu Việt Trì cũ để buộc người dân phải sử dụng cầu mới, có một số kênh báo chí thông tin rằng chính người dân tự xây ụ chắn lên cầu cũ để phản đối chủ đầu tư!
Thông tin này ngay lập tức khiến nhiều người dân tại khu vực cảm thấy bức xúc. "Làm gì có chuyện chúng tôi tự chắn lối đi và tự gây nguy hiểm cho chính chúng tôi", anh H. một người dân sống tại phường Bạch Hạc khẳng định.
Ngoài ra, nhiều người dân cho biết họ bức xúc chủ yếu vì mức phí cao và không phải ai cũng được chủ đầu tư giảm 80% mức phí.
Liên quan tới việc này, sáng 6.3 ông Chu Việt Bằng Phi, Giám đốc Điều hành Công ty cổ phần BOT cầu Việt Trì một lần nữa cho báo Lao Động biết chính công ty dựng ụ chắn từ vài ngày trước sau khi có sự chấp thuận của cơ quan chức năng nhưng ụ này là bê tông khối nặng vài tấn và có thể di dời. Tuy nhiên, tới chiều ngày 4.3 một số người dân đã tìm cách di dời ụ ở giữa sang một bên và đại diện công ty cùng lực lượng chức năng đã bàn bạc và quyết định chuyển ụ giữa đi khỏi khu vực để tránh gây cản trở giao thông.
Dù đã di dời ụ, nhưng ông Phi cho biết cầu Việt Trì cũ vẫn cấm ôtô và biển cấm này đã được công ty dựng lên từ lâu nhưng nhiều người vẫn cố tình qua cầu khi không có lực lượng chức năng. Điều này tiềm ẩn nguy cơ an toàn do cầu Việt Trì cũ hiện bị hoen gỉ và không có ngân sách để sửa chữa.
Khi được hỏi về phản ánh của người dân liên quan tới mức phí cao, ông Phi cho rằng mức phí này không cao và được áp dụng theo đúng quy định của Bộ Tài chính và Bộ GTVT. Ông này nhận định nguyên nhân thực sự là do người dân không muốn đi vòng xa thêm 5-6 km chứ mức phí 35.000 đồng/lượt không phải là cao do người dân ở Phường Bạch Hạc được giảm 80% mức phí tháng. Tuy nhiên, ông cũng cho hay mức giảm này chỉ áp dụng với xe dưới 7 chỗ ngồi, xe phải chính chủ và chủ xe phải có hộ khẩu và sinh sống tại phường bởi xe trên 7 chỗ chủ yếu là xe phục vụ kinh doanh và việc xe phải chính chủ là để ngăn các trường hợp nhờ, ké với các gia đình có hộ khẩu trong khu vực.
Lãnh đạo bộ GTVT cũng lên tiếng về chủ trường cấm ôtô lưu thông trên cầu Việt Trì cũ. Cụ thể, Thứ trưởng điều hành Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết hiện nay cầu Việt Trì cũ tải trọng rất yếu và không thể đáp ứng vận tải. Nếu muốn cầu Việt Trì cũ đảm ứng được vận tải thì phải bỏ hàng trăm tỉ đồng để sửa chữa trong khi đã có cầu Hạc Trì mới nên Chính phủ không đồng ý cho duy tu sửa chữa cầu Việt Trì cũ nữa.
Đây là cầu đi chung với đường sắt và hiện bị hoen gỉ rất nhiều nên không đảm bảo an toàn. Do đó, việc xây trụ là để ngăn không cho ôtô vào đó để ngăn nguy cơ tai nạn. Ông Trường cho rằng đây chính là biện pháp để đảm bảo an toàn cho xe đi qua đó. Với người dân sống ở khu vực đó, đơn vị BOT đã giảm giá tới mức thấp nhất.
Cầu Việt Trì mới (tên gọi là Hạc Trì) được thông xe ngày 19.5.2015, thuộc tỉnh Phú Thọ là cây cầu bắc qua Sông Lô nằm trên quốc lộ 2.