Đã nhiều lần kiến nghị rút giấy phép
Ngày 7.7.2016, hai bến xe lậu trước bến xe Miền Đông (BXMĐ) vẫn tiếp tục hoạt động đón trả khách sai quy định. Qua tìm hiểu của PV, 2 bến xe lậu số 391 và 397 đường Đinh Bộ Lĩnh có đăng ký kinh doanh với dịch vụ giữ xe ôtô (bãi giữ xe 391, giấy phép do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp tháng 10.2008, bãi giữ xe 397 do UBND quận Bình Thạnh cấp tháng 10.2008). Trong đó, bãi xe do sở cấp phép đăng ký trên danh nghĩa Cty, bãi xe còn lại đăng ký trên danh nghĩa cá nhân.
Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Lê Hoàng Minh - Phó GĐ Sở GTVT - cho rằng, lâu nay sở có nghe phản ánh về 2 bãi xe này. Hai bãi xe này được cấp phép hoạt động kinh doanh làm bãi giữ xe ôtô, song vẫn thường xuyên đón trả khách sai quy định. Sở GTVT đã nhiều lần đề nghị rút giấy phép kinh doanh đối với 2 bãi xe này, nhưng không hiểu khó khăn gì đến nay bãi xe vẫn hoạt động.
Còn ông Lê Hồng Việt - Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT TPHCM - thì cho rằng, nhiều năm qua, Thanh tra có phối hợp với chính quyền địa phương để xử lý nhưng không xử lý triệt để được. Thanh tra giao thông cũng vài lần kiến nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư TP rút giấy phép kinh doanh thì Sở Kế hoạch và Đầu tư trả lời không đủ điều kiện để rút giấy phép. Theo ông Việt, việc xử lý hai bến xe lậu này thuộc trách nhiệm của địa phương là chủ yếu. Còn Thanh tra giao thông không được phép vào bên trong nên chỉ xử phạt xe khi đã chạy ra bên ngoài bãi.
Tất cả cùng đổ quanh
Để tìm hiểu về 2 bến xe khách lậu này, PV đã liên hệ UBND phường 26 (quận Bình Thạnh) và được ông Phan Quang Khánh - Chủ tịch UBND phường 26 - xác nhận, mặc dù biết hai bãi giữ xe này đã thực hiện việc đón, trả khách sai quy định gây ảnh hưởng rất lớn đến trật tự ATGT nhưng UBND phường không có quyền tước giấy phép đăng ký kinh doanh. Ngay cả việc xử phạt cũng rất khó khăn.
PV cũng liên hệ qua điện thoại với Chủ tịch UBND Q.Bình Thạnh Hoàng Song Hà, nhưng ông Hà không nghe máy. Sau đó, PV liên hệ với ông Nguyễn Văn Quý - Chánh Văn phòng UBND Q.Bình Thạnh, người phát ngôn - đặt vấn đề về 2 bến xe khách lậu 391 và 397, ngang nhiên tồn tại nhiều năm nay vì sao không thể dẹp? Ông Nguyễn Văn Quý chỉ trả lời ngắn gọn rằng: “Để tôi nắm lại vụ việc rồi sẽ thông báo sau”.
Trong khi đó, ông Nguyễn Hoàng Huy - Phó Tổng GĐ BXMĐ - cho biết, sau nhiều lần bến xe kiến nghị, chính quyền địa phương và cơ quan liên quan có phối hợp thành lập các tổ công tác liên ngành để xử lý hai bến xe lậu này, nhưng đến giờ hiệu quả thì chưa thấy đâu cả. Theo ông Huy, có những xe khách bị thu hồi phù hiệu, đình chỉ khai thác tuyến, không đủ điều kiện hoạt động trong BXMĐ thì lại qua hai bãi giữ xe này để lên xuống khách.
TPHCM đang tồn tại hàng chục bến xe khách lậu, trong khi vừa qua UBND TPHCM chỉ đạo các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương xử lý căn cơ, triệt để tình trạng xe khách trá hình và bến xe khách lậu. Tuy nhiên, chỉ với 2 bến xe khách lậu 391 và 397 mà nhiều năm nay thành phố vẫn không dẹp nổi thì liệu có dẹp triệt để được nạn bến xe lậu trên địa bàn TPHCM?
Điều chuyển Chánh Thanh tra Sở GTVT về Phòng Tổ chức cán bộ
Ngày 7.7, ông Lê Hoàng Minh - Phó GĐ Sở GTVT TPHCM - cho biết, sở đã điều chuyển ông Lê Vĩnh Phát - Chánh Thanh tra Sở GTVT - về làm Trưởng phòng Tổ chức cán bộ thuộc Sở GTVT từ ngày 1.7. Về việc Cty xe khách Phương Trang tố cáo ông Lê Vĩnh Phát có dấu hiệu nhũng nhiễu doanh nghiệp vận tải, thao túng cho xe khách liên tỉnh giả danh xe hợp đồng, bến xe khách lậu hoạt động, Sở GTVT đang điều tra, xác minh các nội dung tố cáo theo quy định.