Đó là thành công của hãng hàng không Southwest Airlines mà người đứng đầu là Herb Kelleher, ông đã gắn bó với hãng suốt 38 năm, trong đó có 30 năm giữ các chức vụ chủ tịch hội đồng quản trị, giám đốc điều hành.
Điều đáng tự hào của Southwest Airlines là trong suốt thời gian phát triển, chưa bao giờ họ sa thải nhân viên, ngay cả trong giai đoạn khó khăn nhất.
Từ nền tảng văn hóa doanh nghiệp do Kelleher xây dựng cho Southwest Airlines, các nhà phân tích đã vạch ra bốn bước hành động để mang lại sự thoải mái cho người lao động , từ đó nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, dịch vụ
Cần đo lường sự thỏa mãn của người lao động
Có thể đo lường sự thỏa mãn của người lao động thông qua lợi tức của doanh nghiệp. Hiện tại, hãng Apple đang áp dụng công cụ của Reichheld để đo lường mức độ của nhân viên tại các cửa hàng bán lẻ của hãng và những nhu cầu của khách hàng để có thể thỏa mãn một cách hiệu quả nhất.
Khởi động một ngày mới
Hãy khởi động một ngày mới bằng cái bắt tay, lời chào thân mật với bất cứ nhân viên nào mình gặp. Một nhà quản lý thành công là biết tìm cách tạo ra một không khí vui vẻ trong môi trường làm việc, vì thế cần có thái độ chân tình, hiểu biết vào thời điểm khởi đầu của một ngày làm việc. Điều đó có thể giúp một nhân viên từ trạng thái lẻ loi, thiếu tự tin, sang một tư thế hòa nhập
Ghi nhận và thưởng đúng người, đúng việc
Sự ghi nhận chính xác, đúng mức thành tích của người lao động và thưởng cho họ một cách phù hợp với công sức đóng góp cũng là yếu tố không thể thiếu trong cung cách quản lý.
Việc thưởng không tương xứng với sự đóng góp của người lao động, dù là vượt mức hay dưới mức họ đáng được hưởng, cũng sẽ có một tác động tiêu cực lên thái độ lao động của nhân viên trong doanh nghiệp.
Quan tâm đến phát triển năng lực của nhân viên
Cần giúp đỡ nhân viên phát triển cá tính. Nhà quản lý không nên tập trung vào việc “chiều lòng” nhân viên mà nên giúp họ tự tạo niềm vui, hạnh phúc.
Lãnh đạo Tập đoàn Starbuck đầu tư nhiều vào việc rèn luyện kỹ năng giao tiếp, giúp nhân viên trong khi làm việc có thể làm vui lòng những khách hàng khó tính nhất.
Thực hiện những bước hành động trên không có nghĩa các nhà quản lý phải làm xáo trộn mọi việc trong công ty. Chỉ cần tạo cho các thành viên trong doanh nghiệp một tâm trạng thoải mái là mọi khó khăn đều có thể vượt qua và thành tích của doanh nghiệp sẽ được cải thiện rõ rệt.