Nữ hoàng nhan sắc Thẩm Thuý Hằng và tình bạn với kỳ nữ Kim Cương

Nam Kha |

Bước vào con đường nghệ thuật bằng vai diễn Tam Nương trong bộ phim “Người đẹp Bình Dương”, Thẩm Thúy Hằng đã gặt hái ngay thành công vang dội, nhanh chóng trở thành “minh tinh màn bạc”, tài năng và sự nổi tiếng vượt ra ngoài biên giới quốc gia.
>> Đón đọc ấn phẩm Lao Động & Đời sống số 10

Không chỉ thống trị nền nghệ thuật thứ bảy ở Sài Gòn, Thẩm Thúy Hằng còn thử sức sang lĩnh vực sân khấu (cả kịch nói và cải lương) và đều gặt hái nhiều thành công, đặc biệt là kịch nói. “Người đẹp Bình Dương” đã cùng những tên tuổi kịch thời ấy như Kim Cương, Nguyễn Chánh Tín... làm sôi động nền kịch nghệ Sài Gòn.

Từ điện ảnh qua sân khấu

Sài Gòn đầu thập niên 1960, các trang bìa tạp chí luôn đăng ảnh mới nhất của Thẩm Thúy Hằng, lập tức người mua chen nhau mua hết. Ai cũng muốn giữ cho riêng mình một tấm ảnh về thần tượng sắc đẹp. Nhan nhản khắp nơi, từ các rạp xinê, tụ điểm đại nhạc hội, các trang bìa tạp chí, báo, băngrôn, ápphích của Sài Gòn đâu đâu cũng thấy hình ảnh Thẩm Thúy Hằng.

Trong câu chuyện của người Sài Gòn mỗi buổi sáng tại các quán càphê góc đường Tự Do, Gia Long, Lê Văn Duyệt… bao giờ cũng đề cập đến Thẩm Thúy Hằng. Khi đã đạt tới đỉnh cao trong phim ảnh, Thẩm Thúy Hằng muốn thể nghiệm trên sân khấu kịch nói và cải lương.


Những năm 1960, ở miền Nam xuất hiện nhiều ban kịch nổi tiếng như: Tân Dân, Dân Nam, Kim Cương, Mộng Tuyền, Túy Hoa… Những tên tuổi kịch nghệ được khán giả mộ điệu hàng đêm trên sân khấu như: Năm Châu, Kim Chưởng, Vân Hùng, Thanh Tú, Kim Cương, Kim Cúc, La Thoại Tân… Khán giả đến với sân khấu hàng đêm là để được nghe, được gặp những đào kép mà họ mến mộ. Ban kịch Thẩm Thúy Hằng ra đời vào đúng thời điểm nhạy cảm, sự cạnh tranh rất gay gắt đang diễn ra.

Một lần nữa, Thẩm Thúy Hằng và ban kịch của cô đã làm bùng nổ dư luận và khơi nguồn cho sự cạnh tranh. Mặc dù lúc bấy giờ, ai cũng thừa biết, khán giả đến với rạp xinê, sân khấu tân nhạc, kịch nói hay cải lương không chỉ để nghe, mà còn để ngắm sao. Khán giả không đặt mục tiêu chính yếu về chuyện dở hay của kịch bản, đào kép đẹp hay xấu, diễn dở hay diễn hay, miễn là ban kịch của minh tinh màn bạc Thẩm Thúy Hằng. Ban kịch của một cô đào nổi tiếng, nữ hoàng nhan sắc, thần tượng của dư luận, thế là đủ để kéo mọi người đến khán trường.

Nhiều người lớn tuổi ở Sài Gòn - Chợ Lớn vẫn còn nhớ như in: Ngày đó hay tin ban kịch Thẩm Thúy Hằng công diễn vở ra mắt, nhiều người hâm mộ rồng rắn xếp hàng mua vé coi. Họ chủ yếu đến để coi Thẩm Thúy Hằng - minh tinh màn bạc bằng người trần, mắt thực. Ai không coi được về tiếc ngậm ngùi mấy hôm liền. Kể cũng lạ, Sài Gòn là phồn hoa đô hội, nơi quy tụ bao nhiêu nhan sắc, tài hoa chen nhau thi thố, phô diễn, nhưng người dân vẫn chọn lựa cho mình một ngôi sao riêng. Ngôi sao may mắn đó là Thẩm Thúy Hằng. Cô là biểu tượng sắc đẹp tài hoa, một hoa hậu không vương miện, một minh tinh không cần giải thưởng thế giới vinh danh. Thậm chí người đời chỉ còn nhớ “Người đẹp Bình Dương Thẩm Thúy Hằng” mà không còn ai nhớ nội dung phim, hay vai nữ chính Tam Nương mà Thẩm Thúy Hằng thủ diễn.

Tình bạn với kỳ nữ Kim Cương

Lúc đó, nhiều ký giả kịch trường đã so sánh, đề cập sự cạnh tranh giữa ban kịch Thẩm Thúy Hằng với ban kịch của kỳ nữ Kim Cương. Với Kim Cương, cô và mẹ - nghệ sĩ Bảy Nam (Lê Thị Nam) vốn dĩ là con nhà nòi, đã có bề dày về phim trường từ những năm 1950-1955 và cả sân khấu kịch nói, cải lương. Nhưng còn với Thẩm Thúy Hằng, tất cả hãy còn quá mới mẻ, mới khởi đầu phim trường từ cuối năm 1958, duy chỉ có sự nổi tiếng về nhan sắc và vinh quang trên màn bạc đương thời là không có đối thủ.


Kỳ nữ Kim Cương kể chuyện về tình bạn với Thẩm Thúy Hằng sâu đậm: “Tôi biết Hằng đã né tôi nhiều lần. Vì một số cây bút kịch trường thời đó đã tạo xìcăngđan, so sánh giữa tôi với Hằng. Có lần tôi đến nhà mời tham gia đóng phim với tôi, đưa cả kịch bản mời Hằng chọn vai chính, còn tôi vai phụ. Ngay việc Hằng đóng chính, tôi đóng phụ cũng được, miễn sao hai chị em cùng có mặt trong một bộ phim, thế nhưng Hằng đã từ chối. Sau này hãng Mỹ Vân - nơi Hằng ký hợp đồng độc quyền mời tôi tham gia trong bộ phim “Tứ quái Sài Gòn”, gồm có anh Tùng Lâm, Khả Năng, La Thoại Tân, Thanh Việt… Lúc đó, tôi và Hằng mới có dịp đứng chung truớc ống kính truyền hình”. Còn Thẩm Thúy Hằng nói: “Còn trẻ mà, dễ bị tác động. Tôi “quê” nhất khi đọc những bài báo so sánh tôi diễn hơn thua với bà Kim (cách gọi thân mật của chị đối với Kim Cương). Thiệt tình mà nói Kim Cương là con nhà nòi, tôi là dân tay ngang đến với nghệ thuật, thì so sánh như thế sẽ khập khiễng. Thời gian và tình bạn đã giúp tôi hiểu, cuộc đời là đường trường. Rồi có lúc những trắc trở nghiệt ngã sẽ được hóa giải” .

Khi ban kịch Kim Cương tổ chức diễn vở “Lôi Vũ”, Thẩm Thúy Hằng đóng vai Phồn Y, Kim Cương đóng Thị Bình. Dường như số mệnh sắp đặt sẵn, ngoài đời thì thiên hạ lấy hai cô ra để làm đề tài “khẩu chiến”, còn trên sân khấu, Thẩm Thúy Hằng với Kim Cương đóng vai hai khắc khẩu nhau, như nước với lửa. Nhưng cũng chính yếu tố ấy đã giúp vở diễn kịch tính hơn, thành công hơn với sự tán thưởng nồng nhiệt của khán giả. Nhưng ngoài đời, hai kiều nữ Kim Cương -Thẩm Thúy Hằng rất thân thiết nhau, gắn bó sâu đậm tình bạn đến mấy chục năm sau.

Còn nhớ vào ngày 26.6.1977 bọn tội phạm đã bắt cóc con trai duy nhất của nghệ sĩ Kim Cương là bé Toro Trần Trọng Gia Vinh tại nhà trẻ Vườn Hồng. Sau đó có một gã lạ mặt nói giọng Nam Bộ, xưng tên là Hải Phong gọi điện thoại tới nhà yêu cầu gặp nghệ sĩ Kim Cương ra giá tiền chuộc 100 cây vàng. Sau nhiều lần thương lượng, bọn bắt cóc đồng ý nhận 20 cây vàng tại địa điểm chúng chọn và đe dọa sẽ giết bọn trẻ nếu báo cho công an biết. Đáp ứng yêu cầu của chúng, nghệ sĩ Kim Cương phải đi vay nợ bạn bè người thân đủ số vàng giao nộp cho bọn bắt cóc. Ngay sau đó, bọn bắt cóc trả bé Toro tại bãi cỏ trước nhà thờ Đức Bà, quận 1, TPHCM.

Sau này, Công an quận Tân Bình đã phá án và giải cứu tất cả các bé trả về gia đình. Những lúc Kim Cương như điên, như dại vì mất con và rối bời, chán nản với tất cả thì cũng là lúc Thẩm Thúy Hằng luôn thường xuyên ở bên cạnh chia sẻ, an ủi. Thước đo giá trị bền vững, lâu dài của tình bạn không thể lấy gì cân đong, đo đếm được. Kỳ nữ Kim Cương xúc động bày tỏ: “Giữa chúng tôi như có một sợi dây vô hình buộc chúng tôi lại với nhau. Cái bền vững nhất là tình bạn trong sáng giữa tôi và Hằng”.


Trước năm 1975, ở Sài Gòn ban kịch Thẩm Thúy Hằng được xếp vào một trong mười ban kịch tiêu biểu của kịch nghệ miền Nam, riêng cô nhiều lần được bầu chọn là một trong mười hai diễn viên kịch xuất sắc và thành danh. Hằng tuần, Thẩm Thúy Hằng đều có vai diễn trên sân khấu đài truyền hình và phát trên sóng phát thanh đài Sài Gòn cũ với tất cả tâm trạng chờ đón và háo hức của người dân Sài Gòn. Những vở kịch chính của ban kịch Thẩm Thúy Hằng được người đời nhắc nhớ tiêu biểu như: “Sông dài”, “Trà Hoa Nữ”, “Áo người trinh nữ”, “Bạc trắng lửa hồng”, “Nửa hồn thương đau”...

Trên sân khấu cải lương, với tuồng “Sông dài” - đoàn Thanh Minh - Thanh Nga đã khẳng định một nghệ sĩ nhan sắc Thanh Nga tài hoa tỏa sáng trên vòm trời nghệ thuật cải lương, thì “Sông dài” của ban kịch Thẩm Thúy Hằng cũng đã gây sự bùng nổ trong dư luận kịch trường và khán giả, sau này còn được quay thành phim.

(Còn tiếp)
Nam Kha
TIN LIÊN QUAN

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.

Bi hài chuyện người già online: Suýt bị lừa gần 300 triệu đồng

BẠN ĐỌC NGUYỄN MINH ÚT |

Tôi nhận được một tin nhắn trên Facebook với nội dung vô cùng phấn khởi: “Xin chúc mừng tài khoản của bạn đã may mắn nhận được giải nhất từ sự kiện tuần lễ tri ân khách hàng năm 2022… Phần quà giải nhất của chị gồm: 1 xe máy Honda SH 150i; 1 phiếu quà tặng trị giá 200 triệu đồng tiền mặt… do tập đoàn Facebook tổ chức bình chọn…”.