Khi rậm rịch về Việt Nam, Kia Rondo được nhiều người nhận định là kẻ thay thế mẫu xe ăn khách nhưng không ồn ào Carens. Tuy nhiên, khi chính thức có mặt trên thị trường, mẫu xe này lại mang trong mình những chiến lược khác biệt của nhà phân phối Thaco Trường Hải.
Dòng xe gia đình giá mềm Carens tiếp tục được sản xuất và Kia Rondo được định vị cao hơn hẳn về trang bị lẫn giá bán để nhắm tới phân khúc khách hàng gia đình có điều kiện kinh tế tốt.
Chiến lược này ít nhiều nhận được các ý kiến trái chiều do không ít người cho rằng cách định vị trên là khá phiêu lưu. Tuy nhiên, trải nghiệm thực tế mẫu xe này đã cho chúng tôi cái nhìn khác biệt về mẫu crossover 5+2 này và việc so sánh Kia Rondo và Toyota Innova không thực sự là hợp lý.
Về thiết kế, Kia Rondo sở hữu kiểu dáng gọn gàng và khá bắt mắt.
Đầu xe tạo ấn tượng với lưới tản nhiệt hình mặt hổ đặc trưng, cụm đèn pha Projector kết hợp khá hài hoà với dải đèn Led chạy ban ngày.
Trang bị ngoại thất trên xe phong phú hơn hẳn với gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ, tay nắm cửa mạ chrome, mâm xe 17” năm cánh...
Ở phiên bản cao cấp nhất, xe có trang bị cụm đèn hậu dạng LED với thiết kế khá hấp dẫn, trong khi ở các phiên bản khác thì chi tiết này chỉ là đèn thường.
Về kích thước, Kia Rondo này tuy ngắn hơn Toyota Innova 360 mm, thấp hơn 140mm nhưng lại rộng hơn 45mm và có cùng chiều dài cơ sở 2.750mm.
Do đó, không gian trong xe vẫn rất thoải mái dù hàng ghế thứ 3 chỉ phù hợp với việc sử dụng trong trường hợp khẩn cấp trên quãng đường ngắn hay chở trẻ em dưới 5 tuổi.
Và nội thất chính là nơi tạo ra sức hút cho dòng xe này với hàng loạt trang bị ít thấy ở một mẫu xe phổ thông cùng thiết kế hợp lý trong sử dụng.
Ngồi vào ghế lái, chúng tôi phải mất 15' để tìm hiểu, khám phá những công nghệ xung quanh. Đầu tiên là ghế lái có chức năng chỉnh điện 10 hướng kèm một bệ đỡ bắp đùi giúp người lái đỡ mỏi trong những chuyến đi xa. Bằng một vài thao tác nhỏ, chúng tôi đã có một tư thế ngồi rất thoải mái với tầm quan sát rộng.
Vô lăng vừa tay với hàng tá nút bấm cho các chức năng chơi nhạc, ga tự động cũng như điều chỉnh hệ thống của xe.
Clip về thiết kế, trang bị trên xe Kia Rondo (theo tinhte.vn):
Bảng đồng hồ dễ quan sát và cung cấp nhiều thông số như một chiếc xe hạng sang cho phép người lái có thể biết mức tiêu thụ nhiên liệu, hành trình, tốc độ trung bình, quãng đường còn đi được cùng thông báo về các chức năng trong xe như hệ thống đèn, chế độ khoá cửa, các chế độ lái của vô lăng, nhắc nhở lịch bảo dưỡng…
Nằm ở giữa trung tâm điều khiển là đầu DVD với màn hình hiển thị 8” có chức năng kết nối đầy đủ các thiết bị bên ngoài cùng khả năng định vị GPS kèm bản đồ Vietmap.
Tuy nhiên, chức năng tìm kiếm và chỉ đường vẫn ít nhiều còn hạn chế do đòi hỏi khá nhiều thao tác. Dàn âm thanh 6 loa có chất lượng khá tốt còn hệ thống điều hoà tự động 2 vùng làm mát nhanh và sâu.
Là xe gia đình, Kia Rondo được thiết kế có nhiều hộc, khoang đựng đồ tiện dụng. Bên cạnh đó, việc trang bị hệ thống khởi động bằng nút bấm với chìa khoá thông minh cùng cửa sổ trời Panoramic cũng là điểm cộng cho mẫu crossover này.
Với chiều rộng khá lớn, không gian ở hai hàng ghế đầu của xe rất rộng rãi. Thiết kế ghế gập dễ dàng tạo sự linh hoạt trong sử dụng của xe.
Khi không cần sử dụng hàng ghế thứ 3, người dùng có thể gập lại phẳng xuống sàn tạo ra một không gian chứa đồ có dung tích 912 lít và nếu gập luôn hàng ghế thứ hai, con số này sẽ là 1.855 lít.
Ấn nút khởi động, xe chạy rất êm tới mức rất khó để nghe thấy tiếng máy. Tuy nhiên, khi nhả phanh tay, chuyển số và ấn nhẹ chân ga xe đã lao đi với gia tốc khá ấn tượng.
Về lý thuyết, Kia Rondo có 2 tuỳ chọn động cơ loại xăng I4 2.0 lít có công suất 150 mã lực tại 6.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 194Nm tại vòng tua 4.800 vòng/phút và loại Diesel tăng áp I4 1.7 lít có công suất 135 mã lực tại vòng tua 4.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại lên đến 320Nm trong khoảng 1.750 - 2.500 vòng/phút.
Phiên bản chúng tôi chạy thử sử dụng động cơ xăng 2.0 lít. Chân ga nhạy và gần như không có độ trễ. Vô lăng 3 chế độ có thiết kế vừa tay, nhẹ khi đi ở tốc độ thấp và đầm chắc hơn khi tăng tốc. Cảm giác lái từ vô lăng chính xác và thú vị hơn hẳn các mẫu xe khác như Toyota Innova hay Nissan Grand Livina.
Một trong những điểm cộng dễ nhận thấy khi điều khiển mẫu xe này là tầm quan sát rất tốt nhờ gương lái cỡ lớn và góc chữ A hẹp. Khả năng cách âm của xe cũng khá ấn tượng.
Việc trang bị hàng loạt thiết bị an toàn như phanh ABS, phân phối lực phanh EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, cân bằng điện tử ESP hay khởi hành ngang dốc HAC mang tới cảm giác an toàn và chắc chắn trên hành trình trải nghiệm.
Ngoài việc có tới 6 túi khí, xe còn được trang bị cảm biến trước sau, camera lùi giúp việc xoay trở trong phố đông thêm dễ dàng.
Clip lái thử xe Kia Rondo:
Do điều kiện thử, chúng tôi chưa thể đánh giá chính xác mức tiêu thụ nhiên liệu trên xe còn theo số liệu của xe, mức tiêu thụ trung bình trên hành trình hỗn hợp là 7,9 lít/100 km.
Xét một cách tổng thể, Kia Rondo chưa phải là một lựa chọn đa chức năng như Toyota Innova nhưng với những khách hàng gia đình chuộng sự tiện nghi và công nghệ, sẽ không thể có mẫu xe nào thích hợp hơn tại Việt Nam với tầm giá dưới 850 triệu đồng.
Thông số kỹ thuật của Kia Rondo:
Chiều dài: 4.525mm
Chiều rộng: 1.805mm
Chiều cao: 1.610 mm
Chiều dài cơ sở: 2.750 mm
Khoảng sáng gầm xe: 151 mm
Động cơ: Diesel, 4 xy-lanh thẳng hàng, 1.6L, 16 van DOHC, CVVT,
Xăng, 4 xy-lanh thẳng hàng, 2.0L, 16 van DOHC, Dual CVVT.
Công suất (1.6L/2.0L): 135/150 mã lực
Mô-men xoắn: 320/194Nm
Hộp số: vô cấp (phiên bản 2.0V CVT và 1.8G CVT) và số tay 5 cấp
Dẫn động: cầu trước
Giá bán bản máy xăng 2.0L: 729 triệu đồng,
bản máy xăng 2.0L Premium: 828 triệu đồng,
bản máy dầu 1.7L: 769 triệu đồng.