Những ngày này, xem “Bí mật Tam giác vàng” Nhung vào vai bà trùm ma tuý người Lào tên Nathavon, và gặp Nhung ngoài đời, đoán, cô này, nhất định phải là con gái Hải Phòng…
- Vâng, tôi sinh ra ở Hải Phòng!
Kể ra, cũng hiếm khi gặp, nghe được cô gái Hải Phòng nào nói giọng lại nhẹ và trông “mỏng mày hay hạt” như cô đấy!
- Tôi sinh ở thành phố Hải Phòng. Sau khi sinh tôi, ba mẹ tôi về quê nội ở Huế sống. Tới năm tôi 4 tuổi, cả nhà lại về Hải Phòng. Suốt thời kỳ học phổ thông, ba mẹ tôi vì công việc kinh doanh nên thường xuyên đi xa lâu ngày. Ba mẹ vì nhớ con nên quyết định đưa các con theo. Cả tôi và em gái đã chuyển khá nhiều trường suốt những năm phổ thông. Có lẽ nhờ sự giao thoa nhiều mảng văn hoá vùng miền nên tôi không còn “thô” lắm? Nhưng trong tôi, cái chất ngang tàng, bướng bỉnh vẫn còn nguyên vẹn và đôi lúc, khi phù hợp, sẽ bộc lộ ra đấy…
Những ngày này, tôi đang về quê ngoại, vào vai nữ chính Trà Hân trong phim “Cây trầu không” - kịch bản dựa theo tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Trần Thị Hằng. Phim kể về số phận đa đoan của một nhà báo tên Trà Hân và vấn đề nhân sinh trên nền các quan hệ xã hội đa chiều của một thời kỳ trong lịch sử đương đại của Hải Phòng (khoảng 1954 đến 1990).
Bộ phim do ông Lê Đức Tiến - cựu Giám đốc hãng phim truyện Việt Nam đạo diễn. Tôi nhận lời tham gia vì phim là một dự án được đầu tư tốt, ông Lê Đức Tiến là một đạo diễn uy tín, dày dạn kinh nghiệm. Ông đã chỉ dạy cho tôi có thêm nhiều kinh nghiệm diễn xuất. Ngoài ra, Trà Hân là nhân vật với nhiều biến cố dữ dội trong cuộc sống từ khi còn là một thiếu nữ cho tới độ tuổi trung niên, chính vì thế, tôi đồng ý nhận vai vì mong muốn được trải nghiệm…
Thế dạng nhân vật nào khiến bạn nhận kịch bản, đọc xong, đã thấy sốt ruột muốn “lao” ngay ra phim trường diễn xuất?
- Nathavon là một tiêu biểu. Đương nhiên, tôi mong muốn tiếp tục có cơ hội trải nghiệm thêm nhiều dạng nhân vật khác nữa.
Bạn diễn là Danh Tùng (trong “Bà nội không ăn pizza”), Trí Nguyễn (trong “Bụi đời Chợ Lớn”), Mạnh Trường (trong “Bí mật tam giác vàng”). Diễn với Trí Nguyễn cũng là người yêu, khó gấp mấy lần? Có bị “sượng” không? Trong “Bụi đời Chợ Lớn”, vai của bạn ra sao? Trí Nguyễn có lần bảo, mời Nhung đóng phim này không phải vì Nhung là bạn gái của Trí mà là Nhung hợp vai. Phim chưa được chiếu, bạn có thấy tiếc công sức bỏ ra không?
- Tại thời điểm casting, việc hợp vai được đáng giá ở mức tương đối. Chỉ tới khi hoàn thành nhân vật mới có thể đánh giá chính xác tôi có thực sự hợp vai hay không. Phim chưa được chiếu, nhưng rồi sẽ chiếu thôi. Tới lúc đó, tôi xin được nghe đánh giá của khán giả về việc hợp vai hay không. Công sức của tôi trong phim thì chẳng đáng kể, thật lòng rất buồn và tiếc cho công sức hơn 200 con người thức trắng bao nhiêu đêm, đổ mồ hôi, cả máu cho từng cảnh quay vậy mà bị cắt bỏ..
Hôm họp báo giới thiệu phim, bạn có kể chuyện đạo diễn Nguyễn Dương bảo phải diễn ác hơn nữa. Có thật cần thiết, khi diễn vai ác là mắt cứ phải quắc lên không?
- Nathavon là một nhân vật phức tạp. Nếu ai đã xem trọn vẹn cho tới thời điểm phát sóng tập gần nhất sẽ thấy qua mỗi tập lại bộc lộ rõ nét hơn nhân vật này. Lúc phảng phất nỗi khổ tâm. Lúc bướng bỉnh, nóng nảy, hấp tấp. Lúc lại mưu mô, sắc sảo. Lúc độc ác, tàn nhẫn. Cũng có lúc để lộ sự yếu đuối, muốn gục xuống kiếm tìm một giấc nghỉ ngơi. Nathavon luôn phải gồng mình, luôn phải “cố” để tiếp tục tồn tại.
Tới giờ, bạn đã quyết định theo đuổi con đường phim ảnh chưa? Hay phim ảnh cũng chỉ là “chơi” cho vui. Tuy nhiên, dù có chơi, cũng phải cố gắng chơi cho hay, để khiến người xem phải nhớ, thì cần làm gì?
- Tôi đã có 3 năm học diễn xuất tại trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội. Đến thời điểm này, diễn xuất không chỉ đơn thuần là nghề, mà còn là đam mê sâu sắc.
Về cuộc sống riêng, bạn hài lòng tới mức nào trong thang điểm 10?
- Tôi chấm điểm 10 vì tôi đang có cả bình yên và hạnh phúc. Tôi không chú tâm đến thị phi nên không thấy khó, dễ, hay cần bước qua gì cả. Có người nói: "Tương lai là hệ quả của những hành động ở hiện tại". Tôi chỉ chú tâm vào từng khoảnh khắc hiện tại và nỗ lực hơn mỗi ngày.