Bùng nổ số lượng tàu du lịch trên vịnh Hạ Long: Tạm dừng đóng mới và đóng thay thế

Nguyễn Hùng |

Tính đến thời điểm hiện tại, số lượng tàu du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long và Bái Tử Long đã lên tới 534 tàu. Nếu ngày 16.11.2015, UBND tỉnh Quảng Ninh không ra quyết định tạm dừng việc đóng mới và đóng thay thế các loại tàu du lịch, có lẽ chỉ trong một thời gian ngắn nữa, số tàu du lịch trên vịnh Hạ Long sẽ tăng thêm hàng trăm tàu nữa. Việc quá nhiều tàu hoạt động không chỉ khiến vịnh Hạ Long quá tải về vấn đề giao thông, môi trường, mà còn dẫn đến các cuộc đua nhau giảm giá để hút khách, khiến chất lượng dịch vụ cũng như công tác an toàn – an ninh cho du khách yếu kém.
Thừa công suất, thiếu đẳng cấp

Theo Sở Giao thông – vận tải Quảng Ninh, trong tổng số 534 tàu du lịch đang hoạt động trên vịnh Hạ Long thì có gần 200 tàu ngủ đêm, 2 tàu nhà hàng, còn lại là tàu phục vụ tham quan ban ngày.

Trong đó, số lượng tàu ngủ đêm trên vịnh hoạt động thường xuyên là khoảng 180 tàu, với khoảng 1.900 phòng đôi. Về lý thuyết, trung bình mỗi năm 180 tàu trên sẽ phục vụ khoảng 1,2 triệu lượt khách. Tuy nhiên, theo Sở VHTTDL Quảng Ninh, năm 2014, chỉ có khoảng 600.000 lượt khách ngủ đêm trên vịnh, với khoảng 50.000 chuyến; 10 tháng đầu năm 2015 cũng đạt số lượng khách tương tự, với 33.000 chuyến.

Trong khi đó, trên 330 tàu tham quan, với tổng cộng 15.000 ghế, về lý thuyết bình quân mỗi năm phục vụ khoảng 4,5 triệu khách. Tuy nhiên, con số thực tế chỉ bằng 30% công suất của đội tàu. Cụ thể: năm 2014, có 96.000 chuyến tàu thăm vịnh, phục vụ gần 1,8 triệu khách; 10 tháng đầu năm 2015 phục vụ gần 1,9 triệu khách, với 112.000 chuyến xuất bến.

Như vậy, hiện, năng lực đón khách của đội tàu du lịch khổng lồ trên vịnh Hạ Long, theo một quan chức ngành du lịch, có lẽ phải đến năm 2025 may ra mới sử dụng hết.

Tuy nhiên, việc thừa năng lực lại không đồng nghĩa với việc chất lượng được nâng cao do các chủ tàu hạ giá để cạnh tranh, khiến chất lượng dịch vụ bị thả nổi. Nghiêm trọng hơn, hàng loạt các vụ tai nạn đắm tàu, gây chết người đã xảy ra trong nhiều năm qua.

Nếu như thời kỳ đầu, giá phòng đôi/đêm trên vịnh Hạ Long thấp nhất khoảng 200 – 300 USD thì nay xuống 50-60 USD/phòng/đêm – chỉ tương đương với giá phòng khách sạn hạng trung trên bờ.

Trong khi đó, các chủ tàu du lịch phục vụ tham quan ban ngày, do không chủ động được nguồn khách, nên buộc phải đua nhau hạ giá để nhận khách qua nhiều nhiều khâu trung gian.

Theo một chuyên gia về du lịch, với cảnh quan và danh tiếng đẳng cấp thế giới của mình, các sản phẩm du lịch trên vịnh Hạ Long không thể phát triển theo hướng xô bồ như hiện nay. “Phải có những dịch vụ đẳng cấp quốc tế, có chọn lọc, không thể phát triển theo số lượng như lâu nay. Hơn 500 tàu du lịch cùng hoạt động trên vịnh hiện nay là quá lớn. Nhiều danh thắng trên thế giới, năng lực có thể đón 10 nhưng họ chỉ đón 2-3, nhằm vừa bảo vệ danh thắng, vừa đảm bảo chất lượng dịch vụ và lưu giữ khách ở lại lâu hơn” – chuyên gia này chia sẻ.

Sẽ khai tử hàng trăm tàu cũ

Theo Quyết định 3625 của UBND tỉnh QN, ngày 16.11.2015, sẽ dừng đóng mới bất kỳ loại tàu du lịch nào. Cụ thể, với các tàu vỏ gỗ đã hết thời gian hoạt động du lịch, yêu cầu Sở GTVT thu hồi giấy phép hoạt động, không cho đóng tàu vỏ thép hoặc composite để thay thế như trước đây. Đối với các trường hợp đã được cho phép đóng mới tàu vỏ thép, vỏ composite thay thế sau thời điểm 18.3.2015 và đang triển khai thi công, Sở GTVT có trách nhiệm báo cáo UBND tỉnh QN xem xét cụ thể từng trường hợp để giải quyết, nhưng chỉ cho vận chuyển khách du lịch, không cấp phép cho tàu ngủ đêm.

Đặc biệt, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng chỉ đạo tạm dừng việc đóng mới 119 tàu du lịch theo các giấy chứng nhận đầu tư đã được cấp trước đó.

Có một điều đáng chú ý, cách đây vài năm, trước thông tin hạn chế phát triển đội tàu du lịch trên vịnh Hạ Long, đã có hàng trăm giấy chứng nhận đầu tư đóng tàu mới được cấp cho các DN, trong đó có DN được cấp gần…100 giấy phép.

Và, từ cuối năm 2011, sau khi có chủ trương xiết chặt đội tàu du lịch, với việc không cấp thêm giấy phép đóng tàu mới thì hàng loạt tàu ồ ạt được đóng mới – gần 40 tàu – theo những giấy phép đã được cấp trước đó. Nếu không có quyết định 3625, có thể, đội tàu du lịch trên vịnh Hạ Long sẽ lên tới trên 650 tàu, khi tất cả 119 giấy phép được triển khai.

Việc không cho đóng thay thế những con tàu hết hạn hoạt động, dự kiến, trong vòng vài năm nữa, số tàu cũ trên vịnh Hạ Long sẽ giảm mạnh, cho dù từ năm 2012 tới nay các chủ tàu đã kịp đóng thay thế trên 70 con tàu – đồng nghĩa với việc được hoạt động thêm khoảng 15 năm nữa..

Theo số liệu của Sở GTVT Quảng Ninh, hiện trong 534 tàu thì chỉ có khoảng 100 là tàu sắt, còn lại là tàu gỗ, trong đó trên 200 trăm tàu đã ngấp nghé ngưỡng 15 năm hoạt động.

Tuy nhiên, theo phản ánh của các DN, quyết định 3625 đang gây khó rất lớn đối với các chủ tàu bởi nhiều DN sẽ phải dừng hoạt động khi con tàu cuối cùng hết thời hạn sử dụng. “Khá nhiều DN có đội tàu từ 5-10 con, thậm chí nhiều hơn như chúng tôi. Không cho đóng mới hoặc đóng thay thế tàu cũ thì coi như DN phá sản” – một chủ tàu xin giấu tên lo lắng.

Hơn nữa, dư luận lo ngại, quyết định 3625 chỉ là quyết định “tạm dừng việc đóng mới và đóng thay thế tàu vỏ gỗ”, nếu không thực hiện minh bạch, công khai có thể dẫn tới những tiêu cực, thiên vị cho những DN khác.

Video clip Cảng tàu du lịch Bãi Cháy đón khách:


Nguyễn Hùng
TIN LIÊN QUAN

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Cổ động viên tuyển Việt Nam mang cúp vô địch mô hình sang Thái Lan

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Hàng ngàn cổ động viên Việt Nam đã đi quãng đường gần 1000km, mang cúp tới Thái Lan cổ vũ cho thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo ở trận chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.