- Quy định đã nêu rõ tiêu chuẩn của người cán bộ phải mẫu mực về phẩm chất đạo đức; sống trung thực, khiêm tốn, chân thành, trong sáng, giản dị, bao dung; cần kiệm, liêm chính, chí công vô tư. Tuyệt đối không tham vọng quyền lực, có nhiệt huyết và trách nhiệm cao trong công việc. Không tham nhũng, cơ hội, vụ lợi và kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Đặc biệt, quy định cũng nhấn mạnh “Tuyệt đối không để người thân, người quen lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để trục lợi... Sau khi đọc báo thấy nội dung quyết định này của Bộ Chính trị tôi đã rất mừng và cho rằng đây là một quyết định rất đúng nhằm lấy lại niềm tin của nhân dân đối với Đảng.
Các Nghị quyết của Đại hội Đảng đều nói Đảng là hạt nhân của sự đoàn kết, Đảng là hạt nhân của các phong trào. Trong hạt nhân đó thì những người có chức, có quyền cao nhất hay nói cụ thể là 1.000 đồng chí thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý có trách nhiệm cao nhất đối với xây dựng Đảng cũng như lãnh đạo đất nước. Tất cả những cán bộ này đủ phẩm chất đạo đức như điều lệ quy định thì chắc rằng Đảng sẽ vững mạnh hơn. Tôi rất đồng tình với quy định này và cho rằng Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư cần phải quản lý chặt chẽ hơn, siết chặt hơn cán bộ để làm gương cho toàn Đảng và toàn dân.
Quy định đã có, vậy để các nội dung trong quy định này đi vào cuộc sống cần phải có những giải pháp như thế nào, thưa ông?
- Tôi cho rằng quy định đã có rồi nhưng giải pháp thực hiện như thế nào để quy định đó đi vào cuộc sống là điều rất cần thiết. Và khi có hướng giải pháp rồi thì quyết tâm lại càng phải đặt cao hơn. Tôi nhớ mãi câu nói của Bác Hồ. Bác nói rằng chủ trương một, biện pháp 10, nhưng quyết tâm phải 20 thì mới làm được. Chúng ta có chủ trương đúng nhưng giải pháp phải thiết thực và quyết tâm phải rất cao để trở thành quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân.
Để quy định đi vào cuộc sống, tôi cho rằng cần phải có sự giám sát của toàn dân, để tránh việc xử lý chỉ riêng trong nội bộ đảng viên và nếu chỉ xử lý trong nội bộ mà không công khai thì sẽ tái diễn tình trạng nể nang nhau, dĩ hòa vi quý dẫn đến đấu tranh hình thức cho có. Như vậy các quy định của Đảng sẽ không hiệu quả, không đi vào cuộc sống. Bên cạnh đó, việc các tổ chức chính trị như công đoàn, đoàn thanh niên... cùng vào cuộc để giám sát thì mới tạo được phong trào và đem lại kết quả tốt. Ví dụ như cán bộ lãnh đạo được giám sát thường xuyên thì sẽ không dám tham nhũng, không dám để người thân lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình để trục lợi được.
Ông có thể nói rõ hơn về vấn đề này?
- Ngày xưa, để lựa chọn cán bộ lãnh đạo thì trước tiên phải kiểm tra xem người được chọn có làm lãnh đạo được không, bằng cách là giao cho người cán bộ đảm nhiệm chức vụ từ nhỏ đến lớn, từ khó đến dễ, qua đó thẩm tra xem người cán bộ được chọn có hoàn thành công việc không. Nếu cán bộ đó làm tốt thì tiếp tục giao việc, còn nếu không hoàn thành nhiệm vụ thì bố trí công việc khác.
Việc lựa chọn cán bộ phải được đào tạo, thử thách và tôi luyện qua thực tiễn cuộc sống mới đánh giá được người cán bộ đào tạo nguồn có giỏi không, có làm được việc không, từ đó mới tiếp tục bố trí đào tạo tiếp. Không thể để tình trạng thân quen rồi đưa đi luân chuyển như trường hợp của Trịnh Xuân Thanh về Hậu Giang thì hỏng hết.
Tôi nhắc lại, người cán bộ đảng viên muốn được dân tin thì phải phụng sự hết lòng vì nhân dân, phải sát dân, vì lợi ích chung của Đảng.
Xin cảm ơn ông!