Chẳng lẽ cứ mãi xách hành lý chạy vào sân bay

Lê Thanh Phong |

Chiều 27.7, một xe khách đụng vào thanh giới hạn chiều cao rồi kẹt ở gầm cầu vượt Lăng Cha Cả, đường Trường Sơn, khiến lối ra vào sân bay Tân Sơn Nhất ùn tắc nghiêm trọng.

Hành khách bỏ ôtô kéo hành lý chạy vào sân bay. Nhưng đó là đối với những người có hành lý gọn nhẹ, đang ở vị trí gần sân bay. Còn người có hành lý nhiều và cồng kềnh, dứt khoát bị trễ chuyến bay vì không thể ôm hết hành lý chạy bộ được.

Tình trạng này không phải xảy ra một lần, vài lần, mà thường xuyên, liên tục, người dân chịu đựng quá đủ.

Vấn đề của sân bay Tân Sơn Nhất không chỉ là những đòi hỏi hạ tầng bên trong như nhà ga, đường lăn, sân đỗ, mà còn là hệ thống giao thông kết nối bên ngoài. Tăng cường tần suất cất hạ cánh của đường băng, xây dựng thêm nhà ga, xây dựng thêm đường lăn sân đỗ là quá tốt, nâng cao lượng hàng khách lên 43 – 45 triệu hành khách/năm.

Nhưng các câu hỏi đặt ra là, khi xây dựng thêm cơ sở hạ tầng, nâng lượng khách lên gấp đôi hiện nay, thì sân bay Tân Sơn Nhất phải tuyển thêm cán bộ nhân viên tương ứng với khối lượng công việc. Các hãng máy bay tăng thêm tàu bay và tăng thêm người phục vụ hành khách như phi công, tiếp viên, nhân viên mặt đất, kỹ sư, công nhân kỹ thuật. Các doanh nghiệp dịch vụ mặt đất cũng tăng người lao động tương tự. Như vậy, số lượng phương tiện vận chuyển người ra vào sân bay để làm việc tăng cao hơn, nhưng đường cũng chỉ như cũ hoặc thêm vài cái cầu vượt, chẳng bõ bèn gì.

Còn nữa, khi lượng hàng khách tăng lên, các phương tiện ra vào để vận chuyển hàng hóa, hành khách, nhiên liệu, các thiết bị vật tư kỹ thuật phục vụ cho các hãng máy bay và sân bay sẽ tăng lên, lúc đó các tuyến đường ra vào sân bay sẽ bị tăng áp lực khủng khiếp. Đi như thế nào với lượng người và phương tiện gấp đôi hiện nay?

Mở các tuyến đường ở phía bắc sân bay là một đề xuất nhằm vạch một lối để phá bỏ thế độc đạo của đường Trường Sơn, nhưng mở như thế nào, tiền đâu để mở lại là chuyện khác.

Mở tuyến MRT từ Tân Sơn Nhất vào trung tâm, quá tốt, nhưng khi nào làm và làm khi nào mới xong. Hãy nhìn tuyến MRT Suối Tiên – Bến Thành thì rõ, cả chục năm chưa thấy tượng hình. Nghĩ lại mà thấy tiếc, giá như dành tiền làm tuyến MRT Bến Thành - Suối Tiên để thay vào tuyến Bến Thành – Tân Sơn Nhất thì hay biết mấy.

Hãy tìm mọi cách để khai thác tốt nhất sân bay Tân Sơn Nhất, nhưng phải khẩn cấp xây dựng sân bay Long Thành, hoàn thành càng sớm càng tốt.

Dân mình không thể cứ mãi mãi xách hành lý hốt hoảng chạy vào sân bay.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Lại kẹt xe nghiêm trọng ở sân bay Tân Sơn Nhất do sự cố giao thông

MINH QUÂN |

Một chiếc xe khách đi qua gầm cầu vượt Lăng Cha Cả thì bị vướng thanh giới hạn chiều cao và mắc kẹt. Sự cố xảy ra đúng vào giờ cao điểm khiến đường Trường Sơn - tuyến đường độc đạo ra - vào sân bay Tân Sơn Nhất bị ùn tắc hơn 1 giờ.

Nghiên cứu 4 phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

MINH QUÂN |

Nhóm nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất do Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thành lập sẽ nghiên cứu, phân tích 4 phương án cải tạo, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

Giờ thứ 9: Kẻ thứ 3 - Phần 1

Nhóm PV |

Giờ thứ 9: Mỗi cuộc ly hôn đều gây ra sự tổn thương cho cả hai phía, người chồng và người vợ. Nguyên nhân thì có nhiều. Nhưng kết quả, dù sao cũng chỉ có một đó là sự tan vỡ. Hệ quả nghiêm trọng nhất, có lẽ không nằm ở phía người lớn mà nằm ở phía đứa con chung của hai người.

Không loại trừ khả năng có thêm tình tiết mới trong vụ Việt Á, Cục Lãnh sự

PHẠM ĐÔNG - HÀ LIÊN |

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, Bộ Công an phấn đấu sẽ kết thúc điều tra 2 vụ án lớn như Việt Á và vụ án tại Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao trong quý I năm 2023 nhưng không loại trừ có thêm tình tiết mới.

Làm rõ vụ cán bộ hải quan yêu cầu khách xuống máy bay xóa bài Facebook

CAO NGUYÊN |

Tổng cục Hải quan đã giao Vụ Thanh tra Kiểm tra chủ trì, Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp lập đoàn thanh tra, kiểm tra, xác minh, làm rõ thông tin cán bộ hải quan gây áp lực, yêu cầu khách xuống máy bay xóa bài Facebook xảy ra tại sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội).

Tài chính thông minh: Tiết kiệm hàng trăm triệu đồng nhờ một khoản thuế

Nhóm PV |

Hiện nay theo luật, hầu hết các nguồn thu nhập của chúng ta sẽ phải chịu thuế theo các biểu thuế đã được quy định, đặc biệt là thu nhập từ giao dịch bất động sản. Tuy nhiên, có phải mọi giao dịch bất động sản đều phải chịu thuế thu nhập cá nhân hay không? Ông Ngô Thành Huấn - Giám đốc Khối Tài chính cá nhân tại FIDT - sẽ trả lời chi tiết câu hỏi này trong chương trình Tài chính thông minh hôm nay.

Bê bối ChatGPT viết luận văn tốt nghiệp tại trường đại học Nga

Ngọc Vân |

Đại học Nhân văn Quốc gia Nga xuất hiện bê bối luận văn tốt nghiệp được bảo vệ thành công mặc dù được viết bởi ChatGPT.

Trả hồ sơ vụ án bà Phương Hằng, yêu cầu làm rõ vai trò ông Đặng Anh Quân

Anh Tú |

TPHCM  - Ngày 2.2, Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM (VKS) đã ra Quyết định trả hồ sơ vụ án 'Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân' với bị can Nguyễn Phương Hằng đề nghị điều tra bổ sung.

Lại kẹt xe nghiêm trọng ở sân bay Tân Sơn Nhất do sự cố giao thông

MINH QUÂN |

Một chiếc xe khách đi qua gầm cầu vượt Lăng Cha Cả thì bị vướng thanh giới hạn chiều cao và mắc kẹt. Sự cố xảy ra đúng vào giờ cao điểm khiến đường Trường Sơn - tuyến đường độc đạo ra - vào sân bay Tân Sơn Nhất bị ùn tắc hơn 1 giờ.

Nghiên cứu 4 phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

MINH QUÂN |

Nhóm nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất do Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thành lập sẽ nghiên cứu, phân tích 4 phương án cải tạo, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.