“Bỏ quên”... nông thôn

THẨM HỒNG THỤY |

Hiện dân số vùng nông thôn Việt Nam chiếm gần 70% trong số hơn 90 triệu dân cả nước có đời sống ngày càng được cải thiện, nâng cao. Đơn cử: 90% hộ gia đình nông thôn sở hữu 1 tivi; 90% người tiêu dùng nông thôn sở hữu 1 chiếc điện thoại di động, trong đó có 50% sở hữu điện thoại thông minh; tổng số người sử dụng internet đạt gần 24 triệu xấp xỉ khu vực thành thị; số người sử dụng Facebook đạt 22,5 triệu, chỉ kém khu vực thành thị 1 triệu người dùng.

Khu vực nông thôn ngày nay không chỉ thuần sử dụng các sản phẩm ở phân khúc giá thấp nữa. Thậm chí, ở không ít ngành hàng, khu vực nông thôn là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng. Cụ thể ở ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), trong quý I/2017 khu vực nông thôn tăng trưởng doanh thu 12,4% đóng góp tỉ trọng 51% vào tổng doanh thu ngành trong khi khu vực thành thị chỉ đạt tăng trưởng 6,5%. Hai phân khúc sản phẩm phổ thông và cao cấp là hai nguồn đóng góp quan trọng cho ngành hàng FMCG ở khu vực thành thị lâu nay, thì giờ đây cũng đóng vai trò chủ lực tại thị trường nông thôn với tỉ trọng gần 40% và 38,5%.

Ông Nguyễn Anh Dũng - Giám đốc, Trưởng Bộ phận Dịch vụ đo lường bán lẻ, thuộc Cty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam - cho biết, khu vực nông thôn đang tồn tại những “khát vọng” tiêu dùng, “người tiêu dùng nông thôn không chỉ mong đợi các sản phẩm tốt, có chất lượng cao mà họ sẵn sàng chủ động tìm kiếm để sở hữu chúng”. Vấn đề là, các doanh nghiệp chưa đánh thức được mạnh mẽ những “khát vọng” tiêu dùng của một thị trường hơn 60 triệu dân ấy, thậm chí còn “bỏ quên”.

Đã có không ít minh chứng đưa sản phẩm, dịch vụ về nông thôn gặt hái được thành công về. Đó là dịch vụ di động của Viettel, vẫn đang làm “vua” ở thị trường nông thôn. Đó là chuỗi siêu thị Điện Máy Xanh, mở về các tỉnh, thậm chí cấp huyện, vẫn bán tốt. Họ đã biết đánh thức khát vọng tiêu dùng ở vùng nông thôn, và cũng đã tìm ra mô hình cung cấp sản phẩm, dịch vụ phù hợp hoàn cảnh thị trường nông thôn.

Đừng “bỏ quên” khu vực nông thôn mà ở đó, theo ông Dũng, có đến 1,1 triệu cửa hàng thương mại truyền thống. Đây chính là những điểm sống còn để bán được hàng, phục vụ được tới tay người tiêu dùng nông thôn một cách nhanh và hiệu quả nhất, đặc biệt là đối với các ngành hàng tiêu dùng, sản phẩm thiết yếu v.v…

Đã có một con số để tra chìa mở khóa đánh thức khát vọng tiêu dùng tại thị trường nông thôn. 1,1 triệu cửa hàng thương mại, một con số không thể bỏ quên.

THẨM HỒNG THỤY
TIN LIÊN QUAN

Chuyện dở khóc, dở cười của những người chăm sóc thú cưng ngày Tết

PHẠM ĐÔNG - THU HIỀN |

Khi Tết đến xuân về, mọi người được quây quần bên gia đình thì những người chăm sóc thú cưng vẫn phải làm luôn chân, quanh quẩn bên những chú chó, mèo. Cũng từ đây đã xuất hiện những câu chuyện thú vị, hài hước và cảm động.

VPF lên tiếng về tranh cãi quảng bá tài trợ của Hoàng Anh Gia Lai

AN NGUYÊN |

Ông Nguyễn Minh Ngọc - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đã có những chia sẻ xoay quanh tranh cãi về việc quảng bá cho tài nhà trợ của câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai tại V.League 2023.

Ngư dân Quảng Nam đón giao thừa trên biển: Nhớ nhà, nhớ con lắm chứ

Nguyễn Linh |

Những ngày cận tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các ngư dân Quảng Nam hối hả chuyển lương thực, nước uống xuống tàu để chuẩn bị một chuyến vươn khơi xuyên Tết.

Kỳ vọng về những thay đổi trong chính sách bán lẻ xăng dầu

Anh Tuấn |

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, dự báo 2023 sẽ là năm tiếp tục khó khăn với thị trường xăng dầu nên chúng ta cần có giải pháp ứng phó mang tính dài hạn và bền vững để tránh những cú sốc cho nền kinh tế. Trong đó, mấu chốt là cần phải thay đổi những chính sách bán lẻ xăng dầu.

Đề xuất sửa đổi một số thông tin trên thẻ căn cước công dân gắn chip

Việt Dũng |

Trong dự thảo Luật Căn cước công dân (sửa đổi), Bộ Công an đã đề xuất thay đổi một số thông tin trên mặt trước và mặt sau của thẻ căn cước.

Dàn sao Việt trải lòng trước thềm năm mới Quý Mão 2023

DI PY |

Chỉ còn một ngày nữa là bước sang năm Quý Mão 2023. Trong không khí rộn ràng của những ngày Tết đến Xuân về, dàn sao Việt đã tạm gác lại những công việc bận rộn để về với tổ ấm gia đình và có những trải lòng về một năm qua.

Loạt cửa hàng ăn uống tại TPHCM phục vụ xuyên Tết

NGỌC LÊ |

TPHCM - Thời điểm này, các cửa hàng kinh doanh dịch vụ tại TPHCM đã bắt đầu nghỉ bán. Tuy nhiên, một số quán cà phê, quán kinh doanh đồ ăn thức uống ở thành phố vẫn mở bán xuyên Tết để phục vụ khách du xuân.

Nghệ An: Nhất chi mai ế ẩm, chủ vườn lo âm vốn

Quỳnh Trang |

Nhất chi mai là một loài mai thuộc top “thập đại danh hoa” nổi tiếng đẹp bậc nhất. Tính đến thời điểm hiện tại (29 tết) thị trường hoa Tết ở Nghệ An loài hoa này chưa đủ cạnh tranh với các loài hoa khác nên rất ít người quan tâm.