Mặt đường của ai mà đào lên rồi lấp xuống luộm thuộm mấy cũng được?

Thế Lâm |

Tình trạng đào đường để ngầm hóa rồi lấp lại một cách đầy luộm thuộm và tùy tiện về qui cách lại đang diễn ra tràn lan tại các nơi mà đặc biệt rõ rệt nhất là tại TPHCM.

Nói rằng các đơn vị thi công ngầm hóa cáp điện, cáp viễn thông, đường ống cấp thoát nước.v.v… có “tái lập” lại mặt đường chỉ là một cách hình ảnh hóa lịch sự. Chứ trên thực tế, mặt đường nhiều nơi được vá víu chằng đụp, có những đoạn mặt đường bị xẻ dọc ngang, nhiều trường hợp sau khi được vá xong trông như xương cá.

Hẳn nhiên về mặt mĩ quan đã bị ảnh hưởng nặng nề. Nhưng còn hơn thế, có những đoạn mặt đường vá víu sau khi đào xới không được bằng phẳng, xảy ra hiện tượng lồi lún, thậm chí bị sụp trên một diện tích nhỏ nhưng cũng chẳng thấy đơn vị nào khắc phục, bồi lấp lại.

Mặt đường là của ai? Tất nhiên là của chung, của dân, được thi công từ tiền ngân sách nhà nước do dân đóng thuế. Người dân hiện còn phải đóng thuế để tu sửa đường bộ thông qua xăng dầu – đang được đề xuất tăng lên tới mức “khủng” là 8.000 đồng/lít xăng. Nếu những đoạn đường bị đào xới liên tục và tái lập một cách bê bối, luộm thuộm, ngân sách lại phải chi ra để tu sửa hết lần này tới lần khác, thì không chỉ gây lãng phí ngân sách mà còn gây thiệt hại đến tiền thuế của dân.

Nhiều năm trước đây, tại TPHCM, việc xin phép đào đường để lắp đặt đường ống cấp nước, đường cáp… rất khó khăn, tạo ra sự nhiêu khê về cơ chế xin - cho tại Sở GTVT. Tuy nhiên, sau khi cải tiến thủ tục, nới thoáng hơn, thì lại xảy ra tình trạng đào lên lấp xuống cẩu thả thiếu trách nhiệm, mặt đường tái lập cho có vừa xấu vừa dễ dẫn đến bất trắc, tai nạn cho người đi đường.

Câu hỏi đặt ra là, tại sao tiền ngân sách phải chi cho việc đào xới và tái lập mặt đường cẩu thả của các đơn vị thi công khi mà họ chính là các doanh nghiệp thu lợi từ những dự án, gói thầu thi công đó? Thiệt hại ngân sách, tiền thuế của dân nhưng lợi nhuận của họ vẫn thu về không thiếu một đồng?

Trên thực tế, các chế tài hiện nay đã có nhưng mức phạt mới ở mức “gãi ngứa” (phạt 1-3 triệu đồng đối với cá nhân và 2-6 triệu đồng đối với tổ chức tái lập mặt đường không đúng với nguyên trạng).

Như thế nào là phục hồi nguyên trạng? Mặt đường liền dải, liền mặt bị xẻ, bị đào dù tái lập thế nào cũng đã bị cắt kết nối trên bề mặt rồi, khó có thể tái lập được như ban đầu. Tại sao người dân phải đóng thuế tu sửa đường bộ qua xăng dầu, trong khi các đơn vị thi công tái lập mặt đường cẩu thả lại không phải tốn bất cứ khoản phí nào để tu sửa lại mặt đường? Đây là sự bất công, mà cuối cùng chỉ có ngân sách từ tiền thuế của dân gánh chịu.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Cổ động viên tuyển Việt Nam mang cúp vô địch mô hình sang Thái Lan

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Hàng ngàn cổ động viên Việt Nam đã đi quãng đường gần 1000km, mang cúp tới Thái Lan cổ vũ cho thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo ở trận chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.