Đề xuất thu phí xe ô tô vào trung tâm TPHCM: Ai hưởng lợi?

Huyền Trân |

Dư luận đang quan tâm về đề án thu phí xe ô tô vào khu trung tâm TPHCM do một doanh nghiệp nghiên cứu. Theo đó, xe ô tô vào trung tâm sẽ phải nộp phí (30.000 -50.000 đồng) thông qua 36 cổng thu tự động đặt trên một vành đai.

Mục tiêu chính thành phố đặt ra là giải quyết kẹt xe ở khu trung tâm, chứ không nhằm kinh doanh hay tận thu. Đây là mục tiêu rất trong sáng, rõ ràng. Thế nhưng, nội dung đề xuất đang khiến dư luận không khỏi ngờ vực về tính khả thi cũng như lợi ích đề án mang lại e rằng không đúng đối tượng.

Thứ nhất, vấn đề kẹt xe của TPHCM hiện nay không tập trung ở trung tâm, mà ở một số khu vực lân cận ngoài khu trung tâm, vậy giải quyết kẹt xe ở khu ít kẹt xe thì có ý nghĩa gì? Hơn thế, kẹt xe không chỉ do xe ô tô, mà chủ yếu vì xe gắn máy quá nhiều (khoảng 8 triệu chiếc). Do đó, khi thu phí xe ôtô vào trung tâm sẽ phát sinh thêm một lượng lớn xe gắn máy thay thế đổ vào trung tâm.

Giả sử, có kẹt xe ở khu trung tâm đi nữa thì việc tạo vành đai quanh khu trung tâm cũng khó giải quyết được kẹt xe, ngược lại khả năng còn làm tăng thêm nguy cơ kẹt xe ở những khu vực khác. Bởi khi thu phí, các xe không vào trung tâm sẽ chạy lòng vòng quanh khu vực vành đai làm gia tăng thêm mật độ giao thông ở khu vực này hoặc xe ô tô tìm cách đi vào những hẻm nhằm né phí, khiến giao thông thêm lộn xộn.

Mục tiêu đặt ra là giải quyết hết kẹt xe, nhưng nếu thu phí mà thực tế không hết kẹt xe hoặc làm phát sinh thêm những điểm kẹt xe mới thì ai chịu trách nhiệm trước dân? Khi đó, dự án đầu tư hơn 1.700 tỉ đồng này liệu có lãng phí?

Thứ hai, người dân được lợi gì? Xin thưa ngay, lợi thì chưa thấy, còn thiệt là điều không tránh khỏi. Không thiệt sao được, khi người dân đã và đang chịu rất nhiều khoản phí, thuế được áp dụng chung cho cả nước, sắp tới lại chịu thêm khoản thu phí xe ô tô của riêng TPHCM. Với mức phí 30.000 - 50.000 đồng/xe, dù là xe ô tô cá nhân hay xe taxi, xe tải, xe thương mại thì tất cả những khoản này cuối cùng đều đổ lên vai người dân.

Thứ ba, ai hưởng lợi? Một đề án mà tính khả thi không cao, mục tiêu giải quyết kẹt xe có nguy cơ phá sản, còn người dân lại thêm gánh nặng phí, thì việc gì phải bỏ ra hơn 1.700 tỉ đồng để đầu tư.

Dù là nguồn vốn ngân sách hay xã hội hóa thì suy cho cùng người dân vẫn phải gánh chịu để hoàn vốn đầu tư. Nếu thành phố không cân nhắc, tính toán kỹ thì có lẽ đối tượng hưởng lợi nhiều nhất không ai khác chính là nhà đầu tư, bởi suy cho cùng doanh nghiệp đầu tư vào dự án này cũng không nằm ngoài mục đích chính là bán công nghệ, thiết bị, máy móc để đem về lợi ích cho họ mà thôi.

Huyền Trân
TIN LIÊN QUAN

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Cổ động viên tuyển Việt Nam mang cúp vô địch mô hình sang Thái Lan

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Hàng ngàn cổ động viên Việt Nam đã đi quãng đường gần 1000km, mang cúp tới Thái Lan cổ vũ cho thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo ở trận chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.