5.000 con heo bị tiêm thuốc an thần, cán bộ thú y không thể vô can

Huyền Trân |

Liên quan đến khoảng 5.000 con heo bị nghi tiêm thuốc an thần xảy ra tại cơ sở giết mổ Xuyên Á (huyện Củ Chi, TPHCM) vừa bị các cơ quan chức năng phát hiện, nhiều ý kiến cho rằng, những cán bộ thú y phụ trách khu vực trên không thể vô can.

Hiện nay, thành phố đang xem xét việc tiêu hủy số lượng heo đã tiêm thuốc an thần bị phát hiện vào ngày 28.9.2017.

Liên quan đến trách nhiệm quản lý để xảy ra tình trạng trên thì một số cán bộ  thuộc Chi cục Thú y TPHCM cũng cần phải được xem xét trách nhiệm. Theo luật sư Trần Quốc Minh (Đoàn luật sư TPHCM), cơ sở giết mổ Xuyên Á  với quy mô giết mổ lên đến hàng nghìn con heo thì không phải là cơ sở giết mổ quy mô nhỏ theo kiểu hộ gia đình. Đã là cơ sở giết mổ lớn thì chắc chắn Chi cục Thú y TPHCM phải  biết và phân công cán bộ chịu trách nhiệm quản lý địa bàn kiểm tra, giám sát.

Thế nhưng, trên thực tế, việc hàng nghìn con heo trước khi giết mổ ở lò mổ Xuyên Á được tiêm thuốc an thần lại không được chính cán bộ thú y của Chi cục Thú y TPHCM phát hiện, mà phải do các cơ quan từ ngoài Trung ương vào phát hiện, xử lý.

Một lãnh đạo Chi cục Thú ý TPHCM viện giải với báo chí rằng: “Thực tế cho thấy không phải nhân viên thú y tại cơ sở giết mổ Xuyên Á giám sát các đối tượng tiêm thuốc an thần mà chính các đối tượng này giám sát nhân viên thú y. Do vậy, nhân viên thú y khó phát hiện hành vi tiêm thuốc an thần cho heo”.

Nghe qua, có vẻ cán bộ thú y vô can trong vụ việc này, bởi  cán bộ thú y bị các đối tượng “giám sát”. Tuy nhiên, suy cho cùng thì cán bộ thú y không thể vô can được. Bởi là cán bộ chuyên ngành thú y được giao quản lý khu vực, địa bàn có lò giết mổ lớn như vậy lại không làm tròn trách nhiệm của một cán bộ quản lý trong việc kiểm tra, giám sát,  để cho các đối tượng tự tung tự tác tiêm thuốc an thần cho hàng ngàn con heo.

Đó là chưa kể đến việc các bộ thú y phụ trách quản lý địa bàn, khu vực lò mổ Xuyên Á có tiêu cực hay không? Cũng cần được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ, nếu phát hiện tiêu cực phải xử  lý đến nơi đến chốn.

Huyền Trân
TIN LIÊN QUAN

Thanh, kiểm tra toàn diện các dự án ở Quảng Nam của ông Nguyễn Viết Dũng

Trà Ban |

Nguồn tin riêng của Báo Lao Động ngày 14.3 cho biết, các dự án triển khai trên địa bàn tỉnh Quảng Nam của ông Nguyễn Viết Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Đất Quảng - golfer đánh nữ nhân viên phục vụ tại sân golf BRG Đà Nẵng hôm 6.12.2022 - đang bị thanh tra, kiểm tra toàn diện...

Thêm trường đại học công bố xét học bạ THPT 2023

Trang Hà |

Báo Lao Động tiếp tục cập nhật danh sách các trường đại học công bố xét học bạ và xét tuyển kết hợp có sử dụng kết quả học tập THPT trong mùa tuyển sinh năm 2023.

Vụ án Đông Á: Vay 1680 tỉ nhưng không công chứng, đăng ký giao dịch bảo đảm

Anh Tú - Phương Ngân |

TPHCM - Khai tại toà, cả hai bị cáo Trần Phương Bình và Phùng Ngọc Khánh đều thừa nhận thời điểm làm thủ tục vay tiền của Ngân hàng Đông Á thì Công ty M&C có dùng 18 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (đứng tên Công ty M&C) để làm tài sản thế chấp cho khoản vay của nhóm 5 công ty (1.680 tỉ đồng). Tuy nhiên, hai bên chỉ ký hợp đồng thế chấp, sau đó không thực hiện công chứng và cũng chưa đăng ký giao dịch bảo đảm.

Công ty Haprosimex trả 7,8 tỉ đồng nợ BHXH sau khi Báo Lao Động vào cuộc

Hà Anh - Hải Nguyễn |

Sau khi Báo Lao Động đăng tải loạt bài về việc Công ty Haprosimex nợ lương từ tháng 1.2017 và nợ BHXH từ tháng 7.2011 của 488 công nhân khiến nhiều nữ công nhân không được hưởng chế độ thai sản, người lao động không được hưởng chế độ ốm đau, tử tuất... Công ty Haprosimex đã phải nộp một phần các khoản nợ vào BHXH huyện Gia Lâm.

Cá chết nổi trắng trên hồ trung tâm thành phố Hạ Long

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh – Nhiều ngày nay, tại hồ điều hòa Yết Kiêu, TP Hạ Long xuất hiện tình trạng cá chết hàng loạt, đang phân hủy, nổi trắng mặt nước bốc mùi hôi thối, ảnh đến cuộc sống người dân.

Công an Quảng Ninh thông tin bắt giữ 2 cán bộ thuế Hải Phòng

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Công an tỉnh Quảng Ninh hôm nay (14.3) thông tin về việc bắt giữ 2 cán bộ thuế Chi cục thuế huyện Cát Bà, TP Hải Phòng về hành vi nhận hối lộ.

Cảnh sát kiểm tra nồng độ cồn, nhiều người dân tìm mọi cách đối phó

QUANG ĐẠI |

Nghệ An - Né chốt, lao xe lên vỉa hè, tăng ga bỏ chạy, cố tình không thổi vào thiết bị đo nồng độ cồn… là các chiêu trò đối phó của người dân khi bị cảnh sat giao thông (CSGT) dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Cựu binh Đà Nẵng nhắc nhớ vòng tròn bất tử Gạc Ma, tri ân đồng đội

THÙY TRANG - VĂN TRỰC |

Đà Nẵng - Dù đã tổ chức ngày giỗ, lễ tưởng niệm cho các liệt sĩ Gạc Ma nhiều lần nhưng ông Hoàng Duy Lập - nguyên Trung đoàn trưởng Trung đoàn 83 vẫn xúc động khi nhắc đến tên từng người đồng đội nằm xuống ở tuổi mười chín, đôi mươi và về vòng tròn bất tử thiêng liêng.